Những cái được và mất về dịch vụ công nghệ năm 2007

  •  
  • 139

Năm 2007 sắp qua đi, thế giới công nghệ đã chứng kiến nhiều dịch vụ thành công nhưng cũng không ít thất bại và nhỡ nhàng từ nhà sản xuất.

Phần 1: Những cái được

* Nền tảng Facebook

Nền tảng theo hướng mở mới của Facebook đã minh chứng cho một hướng đi đúng đắn khi trao cho người dùng nhiều quyền hạn hơn và cũng tạo ra thu nhập cao hơn cho các nhà phát triển. Mặc dù vẫn có những ứng dụng không cần thiết trên Facebook, nhưng mạng xã hội này đã tạo được nền tảng tương đối vững chắc cho các ứng dụng xã hội, một thứ mà trước đây chưa từng tồn tại.

* Google Gears

Nền tảng này cho phép các nhà phát triển có thể viết ứng dụng Web làm việc offline. Mặc dù vẫn còn sơ khai nhưng nó là bước đi quan trọng trong một định hướng đúng đắn cho phép người dùng có thể sử dụng các ứng dụng 2.0 bất cứ lúc nào họ cần. Tới nay mới có một vài ứng dụng thực sự hoàn thiện, chẳng hạn như Google Reader, Zoho Writer, và Remember The Milk.

Theo đánh giá, với việc phát triển API và được sự hỗ trợ từ Google, Gears sẽ trở thành một phần chuẩn của các ứng dụng Web mới trong năm 2008.

* Adobe AIR

AIR cho phép các nhà phát triển Flash tách ứng dụng khỏi nền Web và đưa chúng lên màn hình desktop người dùng. Kể từ khi có phiên bản thử nghiệm hồi cuối tháng 3/2007, AIR đã thu hút được sự chú ý của các nhà phát triển và người dùng. Rất nhiều các ứng dụng hấp dẫn đã được tạo ra. Cũng giống Google Gear, AIR là công nghệ chủ chốt trong việc phát triển các ứng dụng "lai" - một dạng dịch vụ Web có thể làm việc bất cứ lúc nào, kể cả khi không kết nối Internet. Sức mạnh đặc biệt của AIR ở chỗ nó không phụ thuộc vào trình duyệt, và hoạt động độc lập như một chương trình desktop thực thụ.

* Twitter

Là một trong những nền tảng blog mini đầu tiên, Twitter đã đi đúng hướng của một ứng dụng xã hội. Nó có vẻ đơn giản nhưng lại không quá đơn giản và rất thú vị.

* Ning 2.0

Được công bố tháng 2/2007, Ning v2.0 đã trao cho cơ hội người dùng tạo lập mạng xã hội riêng với một loạt các module được cá nhân hoá và có mức độ tập trung cao. Bất cứ ai cũng có thể sử dụng Ning để tạo lập một mạng xã hội ảo đơn giản, hữu ích của riêng mình mà không cần phải có kiến thức về mã lệnh.

* Google Maps

Năm nay, Google tỏ ra khá bận rộn với dự án bản đồ của hãng này. Kể từ khi ra mắt đầu năm 2005, dịch vụ Google Maps đã liên tục được cập nhật, tuy nhiên, nổi bật nhất vẫn là năm nay với hàng loạt các nâng cấp hữu ích được bổ sung. Các tính năng hữu ích bao gồm: MyMaps - cho phép tạo bản đồ riêng với các icon rất dễ sử dụng; StreetView - tạo bản đồ đường phố và toà nhà 3D; tính năng xem giao thông trực tiếp...

* Hulu

Chủ yếu dành cho các chương trình TV, phim ảnh, âm nhạc và nhiều loại hình video khác trong khuôn hình Flash đơn giản. Mặc dù vẫn ở dạng beta nhưng người dùng vẫn rất ấn tượng với Hulu. Dịch vụ này đang cho bổ sung thêm khả năng hỗ trợ video độ nét cao (HD) nhằm phục vụ cho các đối tượng chuyển download film qua mạng chia sẻ ngang hàng.

* Flock

Một thời gian dài Flock bị loại khỏi thế giới trình duyệt. Tuy nhiên, với sự phổ biến của YouTube, Facebook và Twitter đã mang lại cho Flock một giá trị mới. Điểm mạnh của Flock chính là việc tích hợp mạng xã hội và các công cụ xuất bản. Người dùng không phải lo lắng về các plug-in thiếu hụt, bởi gần như tất cả các phần mở rộng hoạt động với Firefox đều tương thích với Flock.

* Picnik

Có những lúc bạn thực sự cần tới Photoshop, hoặc một chương trình nào đó để chỉnh sửa ảnh. Ngày nay đã có rất nhiều các giải pháp chỉnh sửa ảnh trên nền tảng Web, vừa giúp mang lại sự tiện lợi, vừa không phải cài đặt phần mềm. Và Picnik chính là một trong số các giải pháp tiện dụng này.

Văn Hân

Theo Asia.CNet, VnMedia
  • 139