Những câu hỏi chưa có lời giải sau vụ tàu Titan phát nổ

  •  
  • 583

Sau khi tàu lặn Titan phát nổ, số phận của những người bên trong tàu đã rõ, nhưng vẫn còn loạt câu hỏi chưa được giải đáp.

Nếu tiếng nổ đã nghe thấy từ trước, tại sao tìm kiếm vẫn tiếp tục?

Một trong những câu hỏi lớn nhất là tại sao các quan chức Mỹ không tiết lộ sự thật rằng thiết bị của Hải quân đã thu được âm thanh của vụ nổ - và tại sao rất nhiều tiền và công sức lại được đổ vào chiến dịch tìm kiếm cứu hộ nếu họ biết rằng nó là vô ích.

Tờ Wall Street Journal (WSJ) cho biết thông tin tiếng nổ đã được chuyển ngay tới Lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ. Tuy nhiên, hải quân Mỹ đã quyết định tiếp tục hoạt động tìm kiếm và cứu nạn để "nỗ lực hết sức cứu những người trên tàu".

Chìa khóa để ra quyết định có lẽ nằm ở các chi tiết vụ việc. Đầu tiên, hoạt động giải cứu: các nhà phân tích không thể chắc chắn 100% rằng những gì họ phát hiện được là vụ nổ đến từ Titan. Nếu có cơ hội cứu được mạng sống, điều quan trọng là phải thử mọi cách có thể.

Thứ hai, chậm tiết lộ thông tin. Hải quân Mỹ, theo WSJ, muốn giữ bí mật về năng lực phát hiện tàu ngầm. Đây là các kỹ thuật mang tính quân sự cần bảo mật.

Điều này có thể giải thích tại sao ban đầu không có thông tin được công khai cũng như có rất ít thông tin chi tiết về chính xác những gì đã được phát hiện và bằng phương thức nào.

Mảnh vỡ tàu titan được phát hiện cách xác tàu titanic gần 500m.
Mảnh vỡ tàu titan được phát hiện cách xác tàu titanic gần 500m.

Tại sao các mảnh vỡ phát hiện rất muộn?

Lời giải thích đơn giản nhất có lẽ là việc nhóm tìm kiếm đang tìm kiếm một chiếc tàu lặn dài 6,7 mét trong khu vực rộng 36 nghìn km vuông - gần bằng diện tích của Hà Lan. Dấu vết của Titan có thể ở trên bề mặt hoặc dưới đáy đại dương, 3.800 mét bên dưới.

Mặc dù có một số tàu và máy bay sẵn sàng cho đội tìm kiếm, nhưng khu vực mà họ đang hoạt động và số lượng biến số có thể xảy ra là rất lớn. Điều này dẫn đến quá trình tìm kiếm vô cùng khó khăn.

Âm thanh như tiếng gõ phát ra là gì?

Vào những ngày đầu tìm kiếm, đoàn người cứu hộ đã phát hiện ra "âm thanh như tiếng gõ" phát ra từ khu vực tìm kiếm, làm dấy lên hy vọng mong manh rằng vẫn có thể tìm thấy những người sống sót.

"Chúng tôi không biết nguồn gốc của tiếng ồn đó, nhưng chúng tôi đã chia sẻ thông tin với các chuyên gia Hải quân để giải mã", Chuẩn Đô đốc Cảnh sát biển Mỹ John Mauger nói với CBS This Morning.

Âm thanh được phát hiện vào lúc 2 giờ sáng giờ địa phương bởi một chiếc máy bay P-3 của Canada. Nó phát ra đều đặn mỗi 30 phút và được nghe thấy bốn giờ sau đó.

Các quan chức thừa nhận rằng tiếng ồn là "không rõ ràng" và đang được các chuyên gia Hải quân phân tích.

"Đối với những tiếng ồn cụ thể, chúng tôi không biết chúng là gì, thành thật mà nói với bạn", Đại úy Jamie Frederick của đội Cảnh sát biển số 1 nói với các phóng viên.

Trong khi đó, một số ý kiến cho rằng âm thanh không đến từ tàu Titan. Những âm thanh này có thể đến từ các thiết bị tìm kiếm trong khu vực, sinh vật biển như cá voi hoặc âm thanh nào đó dưới đáy đại dương.

Tiến sĩ Jamie Pringle từ trường đại học Keele, cho rằng việc lặp lại 30 phút/lần cho thấy đó là những âm thanh do con người tạo. Đại dương là một nơi rất ồn ào vì nhiều loại tàu hoạt động, từ tàu đánh cá đến tàu ngầm.

Thi thể của hành khách bao giờ được tìm thấy?

Các nạn nhân trên tàu lặn Titan.
Các nạn nhân trên tàu lặn Titan.

Do độ sâu của vụ tai nạn và nguyên nhân gây ra cái chết của các hành khách, không có khả năng tìm thấy được thi thể của những người này.

Chuẩn Đô đốc Mauger cho biết Lực lượng Bảo vệ Bờ biển "không chắc" liệu các thi thể có thể được tìm thấy hay không. Ông nói: "Đây là một môi trường cực kỳ khắc nghiệt dưới đáy biển và các mảnh cho thấy đó là vụ nổ thảm khốc".

"Chúng tôi sẽ tiếp tục tìm kiếm khu vực dưới đó, nhưng không có câu trả lời cho mọi người vào lúc này".

OceanGate có bị buộc tội?

Trước khi bắt đầu cuộc hành trình, năm hành khách đã ký giấy miễn trừ trách nhiệm, chấp nhận rằng chuyến đi có thể dẫn đến tử vong.

Tuy nhiên, bất chấp điều này, việc miễn trừ có thể không bảo vệ OceanGate khỏi các vụ kiện đến từ gia đình nạn nhân.

Timothy E Allen, một luật sư và cựu nhân viên Mật vụ, cho biết trong một tuyên bố với The Independent rằng việc miễn trừ sẽ không bảo vệ công ty nếu tàu có những khiếm khuyết về mặt kỹ thuật.

Ông nói: "Tàu ngầm hoạt động trong môi trường áp suất cao và bất kỳ sai sót hoặc điểm yếu nào trong cấu trúc, thiết kế hoặc vật liệu được sử dụng đều có thể dẫn đến những cái kết thảm khốc như nổ tung".

"Nếu có thể chứng minh rằng vụ nổ là do khiếm khuyết cố hữu trong cơ học hoặc kỹ thuật của tàu ngầm, thì bên chịu trách nhiệm phải chịu trách nhiệm về mặt pháp lý ngay cả khi đã ký giấy miễn trừ".

Cập nhật: 26/06/2023 Tổ Quốc
  • 583