Những chuyện thú vị về côn trùng

  •   3,54
  • 3.435

Những con côn trùng quá bé nhỏ tưởng chừng vô hại với những chiếc ôtô to đùng. Vậy mà chúng lại là nguyên nhân gây tai nạn cho hơn nửa triệu tài xế tại nước Anh.

Thế giới côn trùng đầy ắp những điều thú vị

Kẻ dẫn đường cho thần mặt trời

Người Ai Cập cổ đại sùng bái và coi những con bọ hungthần linh. Món ăn ưa thích của bọ hung là phân. Có điều bọ hung ở Ai Cập rất đông đúc, vì thế món bốc mùi này trở nên quý hiếm hơn bao giờ hết.

Những chuyện thú vị về côn trùng

Bọ hung phải học cách để giành lấy phần của mình khi tìm thấy thức ăn. Chúng nhanh chóng chọn cho mình một cục và lăn nó đi càng nhanh càng tốt khỏi đống phân. Sau đó, nó lập tức chôn của cải để không bị cướp lại bởi những con bọ hung khác.

Những con bọ hung này sử dụng hướng di chuyển của mặt trời, tức là từ Đông sang Tây. Người Ai Cập nhìn thấy các viên phân tròn dịch chuyển theo hướng mặt trời, rồi lại biến mất xuống lòng đất thì đã liên tưởng tới Thần Mặt trời, thần linh tối cao của họ. Họ đã đặt cho bọ hung cái tên “người dẫn đường cho Thần Mặt trời”.

Thủ phạm gây tai nạn giao thông

Những con côn trùng bé nhỏ tưởng chừng như vô hại với những chiếc ôtô to đùng hiện đại. Vậy mà, theo nghiên cứu của một công ty bảo hiểm Anh, chúng đã gây thiệt hại hàng trăm triệu bảng và là nguyên nhân gây tai nạn cho hơn nửa triệu tài xế tại nước này.

Có tới 3/4 số tài xế được khảo sát đã phàn nàn vì bị côn trùng quấy rầy. Bị hành hạ bởi tiếng vo ve, giật mình khi bị côn trùng bay vào mặt, họ phản ứng bằng cách đạp phanh đột ngột. Đáng lo ngại hơn, 1/4 các bác tài đã bỏ tay lái để rảnh rang đối phó với lũ côn trùng đáng ghét đang ở trong xe.

Có đến gần 80% các tài xế nữ hay gặp côn trùng, có thể do mùi hương từ các loại mỹ phẩm đã hấp dẫn chúng. Các chuyên gia nhận định, có tới một nửa số tài xế trước đó chưa bao giờ hoặc đã có ít nhất 10 năm chưa bị côn trùng đốt. Điều này làm sự sợ hãi của họ tăng lên gấp bội khi côn trùng đột ngột xuất hiện và dẫn đến những hành động tiêu cực.

Những món ăn đặc sản

Côn trùng được coi là món khoái khẩu ở một số vùng nhưng lại là đồ kiêng kỵ với vùng khác.

Những chuyện thú vị về côn trùng

Tại một số nước châu Á như Thái Lan, Ấn Độ, Banglades..., rất nhiều cửa hàng trên hè phố bán đủ các món ăn làm từ dế, châu chấu, gián, bọ cánh cứng, sâu tre và trứng kiến... Người dân Thái Lan "nghiện" món côn trùng chiên hơn cả, nhất là châu chấu. Nhiều người lại khoái chén các con gián có nhiều trứng trong bụng vì hương vị thơm ngon của nó, hay thích bọ cánh cứng vì chúng có nhiều thịt hơn. Có người thích ăn bọ cạp, đặc biệt là phần đuôi vì tin rằng nọc bọ cạp sẽ làm họ mạnh mẽ hơn...

Tại Việt Nam, những món ăn chế biến từ côn trùng cũng thu hút nhiều người, như đuông rán bơ, dế lăn bột rán giòn, bò cạp rán bơ, châu chấu nướng...

Tăng cường hệ miễn dịch cho người

Một nghiên cứu mới đây cho thấy, nước bọt của muỗi có thể giúp chống lại bệnh sốt rét. Các chuyên gia Mỹ đã cho những con chuột tiếp xúc với muỗi mang ký sinh trùng sốt rét, một số con trước đó đã bị muỗi lành đốt. Kết quả là nhóm chuột từng tiếp xúc với nước bọt muỗi lành có lượng ký sinh trùng trong máu và gan thấp hơn. Đó là bởi thứ nước bọt này đã kích thích hệ miễn dịch tiết ra các hóa chất chống nhiễm trùng.

Ở các vùng bệnh do ký sinh trùng hoành hành như châu Phi và Trung Đông, người dân có khả năng chống chọi với bệnh truyền nhiễm tốt hơn so với các vùng khác. Có ý kiến cho rằng đó là do cơ thể đã khá quen thuộc với ký sinh trùng. Tuy nhiên, nghiên cứu mới đây cho thấy sự tiếp xúc với nước bọt của côn trùng lành (không mang ký sinh trùng) mới giúp tăng sức đề kháng.

Chính vì vậy, bị côn trùng đốt nhiều chưa hẳn đã xấu.

Đóng vai trò bác sĩ

Những chuyện thú vị về côn trùng

Phương pháp điều trị vết thương bằng giòi (maggot) đã được sử dụng ở một vài bệnh viện trên thế giới. Người ta cho giòi ăn các phần da và mô chết để ngăn chặn sự hoại tử. Vết thương được xử lý bằng giòi trước phẫu thuật cho kết quả khá khả quan, nó không bị nhiễm trùng sau khi mổ.

Trong một nghiên cứu khác tại Mỹ, sâu bọ được dùng để chữa bệnh dạ dày. Một loại sâu roi (Trichuris suis) có thể làm dịu cơn đau bụng do viêm ruột.

Trong y học cổ truyền, rất nhiều loài côn trùng như bò cạp, ong mật, xác ve sầu... đã trở thành những vị thuốc quen thuộc.

Theo Sức Khỏe & Đời Sống
  • 3,54
  • 3.435