Những điểm đến thú vị khi đến thăm dải Gaza

  •  
  • 432

Dù có nhiều tiềm năng với lịch sử phong phú và các điểm đến hấp dẫn, dải Gaza vẫn được xem là quá nguy hiểm để du lịch.

Những gì khách du lịch có thể nhìn thấy, nếu được phép đặt chân đến Gaza

Dải Gaza là một khu vực lãnh thổ rộng 363km2 nằm ở phía đông bắc bán đảo Sinai. Trong lịch sử, Gaza từng là một ngã tư kết nối Ả Rập với châu Âu. Hiện nay dải đất nằm dọc theo biển Địa Trung Hải này là một trong những địa điểm bị cô lập nhất thế giới.

Theo website hướng dẫn du lịch nổi tiếng Lonely Planet, ngay cả khi khách du lịch có thể vào Gaza, điều đó cũng không được khuyến khích.

Cung điện Pasha

Cung điện Pasha
Ảnh: Khalil Hamra/AP

Những chứng tích gợi nhớ về thời hoàng kim của Gaza được trưng bày bên trong cung điện Pasha. Một vị sultan Mamluk cho xây cung điện này vào thế kỷ 13, hoàn thành vào thời Ottoman. Tương truyền, Napoleon đã ở đây vài đêm. Trong số các cổ vật được trưng bày có hai chiếc bình gốm dài, niên đại khoảng thế kỷ 3 đến 7. Chúng được chở trên những con thuyền từ Gaza qua Địa Trung Hải, chứa dầu ôliu và rượu vang. Điều này đưa ra giả thuyết cách đây 1.000 năm, khu vực này hoà bình và có một nền kinh tế tốt.

Cửa hàng đồ cổ

Cửa hàng đồ cổ
Ảnh: Khalil Hamra/AP

Nằm trong chợ Zawiyeh của thành phố Gaza là một cửa hàng đồ cổ, bán những hiện vật vào thời gian Gaza còn mở cửa với thế giới. Cửa hàng đã tồn tại hơn 30 năm, bán từ sách tiếng Anh, bản đồ cũ của Palestine đến những đồng xu cổ và mặt dây chuyền hamsa nhỏ bằng đồng có hình như bàn tay xua đuổi con mắt quỷ dữ.

Những lăng mộ, nhà thờ

Những lăng mộ, nhà thờ
Ảnh: Khalil Hamra/AP

Dọc khu phố cổ của thành phố Gaza là các công trình tôn giáo có lịch sử phong phú. Một toà nhà nhỏ được cho là lăng mộ của Thánh Samson trong Kinh thánh, một ngôi mộ mái vòm được cho là nơi an nghỉ của ông cố Nhà tiên tri Muhammad, Hashim ibn Abd Manaf. Nhà thờ Hồi giáo Omari trải thảm xanh trên ảnh là nhà thờ lâu đời nhất tại Gaza, có sức chứa tới 2.000 tín đồ.

Nhà tắm Samaritan

Nhà tắm Samaritan
Ảnh: Daniel Estrin/NPR

Đây là nhà tắm Thổ Nhĩ Kỳ duy nhất còn hoạt động ở Gaza, được phục hồi bởi thống đốc Mamluk vào năm 1320, ban đầu do các tín đồ của tôn giáo Samaritan cổ đại điều hành.

Nhà tắm mở cửa với những giờ riêng cho nam và nữ. Đến đây, khách có thể dội nước nóng hoặc lạnh, thư giãn trên phiến đá cẩm thạch trong phòng trung tâm và tẩy da chết bằng dầu ôliu.

Cập nhật: 18/05/2021 Theo VNE
  • 432