Những điều bạn chưa biết về loài cá rồng

Cá rồng là một loài cá nước ngọt, hiện rất hiếm, được liệt kê trong sách Đỏ của Việt Nam. Cá có thân thon dài và dẹt bên, có một đôi râu mõm dài, vẩy to lấp lánh, vây ngực dài, vây lưng và vây hậu môn nằm về phía sau, cá có thể đạt tới chiều dài từ 60cm đến 90cm trường hợp ngoại lệ lên đến 120cm, trọng lượng 7,2kg. Đây là loài cá hung dữ và có tuổi thọ cao nhất trong các loài được nuôi làm cá cảnh.

1. Về sinh học

Chưa có tài liệu nào nghiên cứu về sinh học của đối tượng này. Chỉ có một số quan sát về sinh sản được H.M.Smith (1945) nêu lên khi nghiên cứu cá mẫu ở Thái Lan. Trứng cá có kích thước to và số lượng ít, được ấp trong miệng cá mẹ cho tới khi trứng nở.

Cá rồng huyết long.

2. Môi trường sống

Cá thường sống ở các sông suối nước chảy mạnh, một số ngư dân cho rằng cá thường trú ẩn trong hang hốc. Cá rồng là loài cá ăn tạp, thức ăn của nó gồm các loài côn trùng và một số loài cá nhỏ và cả ếch nhái. Ngoài thiên nhiên cá rồng có thể nhảy lên khỏi mặt nước khá cao để đớp mồi.

3. Sự phân bố

• Việt Nam: Đồng Nai (sông La Ngà, hồ Trị An, Cây Gáo), Tây Ninh (hồ Dầu Tiếng, sông Sài Gòn).
  • Thế giới: Thái Lan, Indonesia (Bocneo, Sumatra),và một số nước ở Châu Phi và Châu Mỹ.

Cá rồng kim long.

4. Giá trị

Đây là một loài có giá trị độc đáo về mặt khoa học và cả để nuôi làm cá cảnh. Hiện nay cá rồng thiên nhiên còn rất ít đa số cá nuôi làm cảnh đều là thế hệ F2.

5. Hiện trạng

Cá rồng trắng quý hiếm.

• Đây là loài cá rất hiếm. Theo các ngư dân cho biết loài cá này trước đây thỉnh thoảng đánh bắt được nhưng hiện nay hầu như không gặp nữa. Từ năm 1969 loài cá này được IUCN (Liên hiệp bảo vệ thiên nhiên quốc tế) bảo vệ.
  • Có thể xem như ở mức E. Mức đe dọa: Bậc E.
  • Hiện loài cá này mới được tìm thấy tại sông La Ngà thuộc Vườn quốc gia Cát Tiên tỉnh Đồng Nai vào ngày 10 tháng 10 năm 1998 và suối Sai, phân trường Bà Hào thuộc Lâm trường Mã Đà ngày 4/2/2003.

6. Phân Loại

Cá rồng ngân long.

Căn cứ theo màu sắc tự nhiên và theo đia danh tìm thấy chúng mà người ta phân chia chúng ra làm nhiều chủng loại khác nhau. Trong giới chơi cá cảnh thường phân biệt theo màu sắc và hình dáng ra làm 4 loại chính là:

1. Kim long quá bối (giống này từ Malaysia) tên giao dịch quốc tế là: Cross Back Goiden Maiaysia.
  2. Huyết long (giống này từ Indonesia) tên giao dịch quốc tế là: Super Red.
  3. Kim long hồng vĩ (giống này cũng từ Indonesia) tên giao dịch quốc tế là: Red Tail Golden.
  4. Thanh long (giống này có ở nhiều nơi trên vùng nhiệt đới châu Á) tên giao dịch quốc tế là: Green Arowana.
Cập nhật: 14/02/2017 Theo kythuatnuoitrong