Những điều bạn chưa biết về MMA - "môn võ" vừa khiến võ thuật Trung Quốc đại bại

  •   47
  • 9.302

Cao thủ Thái Cực quyền Trung Quốc đã bị võ sĩ MMA nghiệp dư hạ trong vòng 10s. MMA rốt cục là gì mà mạnh khủng khiếp đến vậy?

Thời gian gần đây, cư dân mạng Trung Quốc đang rất quan tâm đến thông tin các võ sư truyền thống đăng đàn công khai thách đấu võ thuật hiện đại MMA. Nguyên nhân của sự việc xuất phát từ một đoạn clip về pha "solo" ngoạn mục giữa Từ Hiểu Đông - võ sĩ theo trường phái MMA, và Ngụy Lôi (Lôi Lôi) - một cao thủ sử dụng Thái Cực quyền.

Nhưng trái với những lời lẽ đao to búa lớn, trận đấu giữa Từ Hiểu Đông và Ngụy Lôi kết thúc rất chóng vánh, chỉ trong vòng chưa đầy 10s. Đông làm mất trụ và tung ra những cú đấm trời giáng vào đầu Lôi. Trọng tài dừng trận đấu, còn vị võ sư Thái Cực quyền rời sàn với một cái đầu bê bết máu.

Từ Hiểu Đông sau đó cũng có những phát ngôn được cho là "cực kỳ ngạo mạn" về Thái Cực quyền, khi đánh giá đây là không phải là một môn võ phòng thân, và những võ sư Thái Cực đều là những kẻ lừa đảo. Cùng với những lời lẽ khinh khi dành cho Lý Tiểu Long, dư luận và giới võ lâm Trung Hoa đã cảm thấy thực sự phẫn nộ, muốn dạy cho Từ một bài học đích đáng.

Trên thực tế, Ngụy Lôi sử dụng võ thuật còn khá mới là Lôi Công - võ phái do chính ông sáng lập, dựa trên nền tảng là Thái Cực quyền. Vậy nên khó có thể coi Lôi là đại diện của môn phái này, chứ chưa nói đến toàn bộ giới võ thuật cổ truyền Trung Hoa.

Từ Hiểu Đông hạ gục Ngụy Lôi trong 10 giây.
Từ Hiểu Đông hạ gục Ngụy Lôi trong 10 giây.

Tuy nhiên, sự việc cũng đang khiến cho nhiều người phải đặt dấu hỏi về võ cổ truyền, đồng thời tò mò không ít về MMA. Rốt cục, MMA là gì mà Từ Hiểu Đông sẵn sàng dùng nó để "cao giọng" trong vùng đất vốn tự hào là cái nôi của kungfu danh tiếng nghìn năm?

MMA không chỉ là một phái võ riêng biệt

MMA là viết tắt của từ Mixed Martial Arts - có nghĩa là võ thuật tổng hợp. Hiểu nôm na, cùng một lúc một MMA sẽ phải sử dụng nhiều môn võ khác nhau.

Trong khi võ truyền thống chú trọng vào quyền cước, các chiêu thức và thế đánh, MMA lại tận dụng thế mạnh của nhiều phái võ để hình thành lối đánh riêng. Có 3 lối đánh như sau:

  • Stand-up (đứng): Lối đánh dùng quyền cước, nổi bật như Boxing, Kickboxing, Muay Thái, Combat Sambo, Karate, Taekwondo.
  • Clinch (nhồi, vật): Vật tự do, Judo, Jiu-jitsu, Sambo có thể cải thiện khả năng nhồi, vật và ném, trong khi Muay Thái giúp tăng lực nhồi khi tấn công.
  • Ground (đánh dưới mặt đất): Brazilian Jiu-Jitsu, Judo, Jujutsu, Sambo... giúp kiểm soát tình huống sau khi vật, tăng sức kẹp, giữ và cách để phòng thủ trong những trường hợp đó.

MMA - sự pha trộn "toàn diện"

Hiếm có võ sĩ MMA nào tập chuyên biệt một lối đánh cả, mà lối đánh sẽ được vận dụng linh hoạt tuỳ theo tình huống.

Chuyện một võ sĩ luyện tập với nhiều võ sư khác nhau là điều thường thấy, và cũng chẳng có gì lạ khi một người sử dụng thế thủ của boxing, nhưng tung ra những cú đá cao và hiểm hóc của muay, rồi lao vào vật và kẹp cổ như với Brazilian Jiu-Jitsu.

Lối đánh của võ sĩ MMA sẽ được vận dụng linh hoạt tuỳ theo tình huống.
Lối đánh của võ sĩ MMA sẽ được vận dụng linh hoạt tuỳ theo tình huống.

Đối với võ học truyền thống Trung Hoa, điểm mạnh nằm ở khả năng di chuyển, tránh đòn và tung ra những đòn hiểm, nhưng khi bị áp sát lại rất khó tung đòn. Còn MMA, với tôn chỉ "đơn giản và thực dụng", thứ giúp họ tồn tại được trên sàn đấu lại là vật và đánh dưới sàn.

Nếu không sở hữu những đòn đánh đủ mạnh để "knock-out" đối thủ, các võ sĩ sẽ tìm mọi cách để hạ đối phương xuống sàn. Làm được chuyện đó, họ có thể đấm liên tục, như cách Từ Hiểu Đông đánh bại Ngụy Lôi, hoặc dùng các đòn thế khóa, siết cực kỳ khó chịu của Judo hoặc Jiu-Jitsu.

Quật ngã và tấn công liên tục - cảnh tượng thường thấy trong các trận đấu của UFC.
Quật ngã và tấn công liên tục - cảnh tượng thường thấy trong các trận đấu của UFC.

Tấn công đơn giản nhưng hiểm hóc, áp sát ngay khi đối thủ ngã xuống.
Tấn công đơn giản nhưng hiểm hóc, áp sát ngay khi đối thủ ngã xuống.

Sẽ cực kỳ khó hạ gục một cao thủ MMA nếu như chỉ tập một phái võ riêng biệt. Đây là một trong những điểm giúp những võ sĩ MMA được đánh giá là "toàn diện" hơn so với võ học truyền thống.

Lại nói về cuộc tỉ thí giữa MMA và võ cổ truyền, nhiều ý kiến cho rằng các võ sư Trung Hoa lần này sẽ lấy lại danh dự bằng cách hạ gục Từ Hiểu Đông. Tuy nhiên, đây cũng có thể là một cú sốc lớn, vì chẳng phải nếu coi câu nói "Chẳng phái võ nào là hoàn hảo" là chân lý, thì rõ ràng MMA đang là ứng cử viên gần nhất có thể xóa bỏ chân lý ấy hay sao?

Cập nhật: 13/05/2017 Theo Trí Thức Trẻ
  • 47
  • 9.302