Những điều cấm kỵ tuyệt đối không được thực hiện ở Nga

  •   4,54
  • 9.800

Nga là một đất nước có khá nhiều điều cấm kỵ "thật không thể tin nổi". Chắc chắn rằng sau khi đọc xong bạn sẽ tự hỏi: Liệu đây có phải thật không vậy?

1. Tuyên truyền đồng tính

Những điều cấm kỵ ở Nga
Nga cấm tuyên truyền đồng tính

"Tuyên truyền quan hệ giới tính phi truyền thống cho thanh thiếu niên" là hành động phi pháp ở Nga. Thực tế, điều này đồng nghĩa rằng bất kỳ ai tham gia vào hoạt động đòi quyền lợi cho giới LGBT (cộng đồng người đồng tính) hoặc cho rằng quan hệ đồng tính bình đẳng với quan hệ tình cảm truyền thống đều có thể bị xử lý hình sự.

2. Blog ẩn danh

Những điều cấm kỵ ở Nga
Nga cấm sử dụng blog ẩn danh

Theo đạo luật thông qua trong năm 2014, những blog có hơn 3.000 lượt "khách" truy cập mỗi ngày - kể cả tài khoản mạng xã hội - buộc phải được đăng ký như một phương tiện truyền thông và phải tuân thủ quy định của luật pháp Nga trong lĩnh vực này. Những người phản đối cho rằng đạo luật này đã hạn chế quyền tự do ngôn luận và khiến người dùng (blogger) có quan điểm đối lập với chính phủ dễ dàng trở thành mục tiêu truy tố.

3. Thực phẩm phương Tây

Những điều cấm kỵ ở Nga
Nga cấm sử dụng thực phẩm phương Tây

Moscow cấm hầu hết các loại thực phẩm nhập khẩu từ Mỹ, EU, Canada, Úc và một số nước khác. Đây là biện pháp trả đũa lệnh trừng phạt của phương Tây liên quan đến việc Nga tham gia vào chính sự ở Ukraine. Trong năm 2015, Nga cũng đã tiến hành tiêu hủy thực phẩm buôn lậu vào nước này.

4. John McCain

Những điều cấm kỵ ở Nga
Nga cấm Thượng nghị sỹ John McCain nhập cảnh vào nước này

Một phần trong các biện pháp trả đũa phương Tây, Nga đã ban hành lệnh cấm Thượng nghị sỹ Mỹ John McCain và một số quan chức khác của Mỹ và châu Âu nhập cảnh vào Nga. Ông John McCain có vẻ không khó chịu lắm với lệnh cấm này của Moscow. "Điều này đồng nghĩa rằng thay vì đón lễ Phục sinh ở Siberia thì tôi sẽ đến Sedona, tôi không thể tự hào hơn về việc bị Nga cấm thị thực", ông McCain cho biết.

5. Trào lưu chế ảnh từ người thực (meme)

Những điều cấm kỵ ở Nga
Nga cấm chế ảnh từ người thực

Đã từng xuất hiện trào lưu sử dụng bức ảnh Tổng thống Nga Putin đang đi câu cá và kèm theo câu hỏi "Where is Putin?" ("Ông Putin đang ở đâu?"), việc này là bất hợp pháp ở xứ sở bạch dương. Luật pháp Nga nghiêm cấm việc sử dụng hình ảnh "giả mạo", "không liên quan đến tính cách thật sự" của những người có tầm ảnh hưởng với công chúng, vì việc này được cho là bôi nhọ danh dự, phẩm giá và uy tín của họ.

6. Phim Child 44

Những điều cấm kỵ ở Nga
Nga cấm chiếu phim Child 44

Nga cấm chiếu Child 44 - bộ phim kinh dị của Hollywood về vụ án giết người hàng loạt xảy ra ở thời kỳ Xô-viết những năm 1950 - sau khi cho rằng bối cảnh phim được xây dựng giống như "vùng đất đầy nguy hiểm Mordor" trong loạt phim The Lords of the Rings (Chúa tể của những chiếc nhẫn).

7. Chửi thề

Những điều cấm kỵ ở Nga
Nga cấm chửi thề

Năm ngoái, Nga ban hành lệnh cấm các từ ngữ chửi thề xuất hiện trên phim ảnh, chương trình truyền hình, các loại hình nghệ thuật và các phương tiện truyền thông đại chúng khác tại nước này. Cá nhân vi phạm sẽ phải đối mặt với mức phạt lên đến 2.500 rúp (40 USD), trong khi các tổ chức hoặc công ty vi phạm có thể bị phạt đến 50.000 rúp (700 USD).

8. Những website có liên quan đến chất gây nghiện

Những điều cấm kỵ ở Nga
Nga cấm các website có xuất hiện hình ảnh của chất gây nghiện

Không cần phải có lệnh của toà án, Cơ quan quản lý công nghệ và truyền thông ở Nga vẫn có quyền chặn hoặc đánh sập bất kỳ website nào bị cho là bất hợp pháp. Đạo luật này được đưa ra nhằm bảo vệ trẻ em khỏi những nội dung tiêu cực trên internet nhưng lại bị Reporters Without Borders (Tạm dịch: Tổ chức Phóng viên Không biên giới) chỉ trích vì thiếu minh bạch. Nhiều nội dung trên Wikipedia phiên bản tiếng Nga đã bị gỡ xuống vì có liên quan đến chất gây nghiện và việc tự tử.

9. Đồ lót ren

Những điều cấm kỵ ở Nga
Nga cấm sản xuất đồ lót ren

Vào năm 2013, Nga, Belarus và Kazakhstan đã thành lập liên minh hải quan và ban hành đạo luật buộc các loại quần áo tiếp xúc với da phải được sản xuất từ chất liệu có ít nhất 6% cotton vì mục đích an toàn cho người sử dụng. Điều đáng lưu ý là hầu hết các loại đồ lót đắt tiền kiểu họa tiết ren đều có ít hơn 4% cotton và vì thế chúng bị cho là sản phẩm bất hợp pháp ở Nga.

10. Xà bông phương Tây

Những điều cấm kỵ ở Nga
Nga cấm sử dụng xà bông có nguồn gốc từ các nước phương Tây khác

Cơ quan bảo vệ người tiêu dùng Nga cấm một số loại xà phòng và chất tẩy rửa của các thương hiệu Procter & Gamble, Colgate-Palmolive và Henkel. Dù rằng các công ty sản xuất tuyên bố các loại sản phẩm này đều an toàn cho người dùng nhưng Cơ quan bảo vệ người tiêu dùng Nga cho là chúng "độc hại" vì không đáp ứng được các tiêu chuẩn an toàn theo quy định của nước Nga.

Cập nhật: 23/03/2016 Nắng Mai - Theo CNN
  • 4,54
  • 9.800