Những điều cần biết khi mua trang sức kim cương

  •  
  • 1.896

Độ cắt, độ trong, trọng lượng, màu là những yếu tố để đánh giá giá trị của một viên kim cương.

1. Mặt cắt

Nếu mặt cắt lý tưởng thì ánh sáng sẽ đi xuống thẳng đáy của viên kim cương và lại phản ngược lên đỉnh.
Nếu mặt cắt lý tưởng thì ánh sáng sẽ đi xuống thẳng đáy của viên kim cương và lại phản ngược lên đỉnh.

Độ cắt của kim cương phụ thuộc vào hiệu ứng ánh sáng tạo nên bởi các mặt cắt của viên kim cương tương tác với ánh sáng mặt trời cả bên trong lẫn ngoài. Yếu tố này tạo nên độ lấp lánh của viên kim cương.

Nếu mặt cắt quá nông, ánh sáng sẽ mất bớt về phía dưới, nếu mặt cắt quá sâu thì ánh sáng sẽ mất ở phía trên. Nếu mặt cắt lý tưởng thì ánh sáng sẽ đi xuống thẳng đáy của viên kim cương và lại phản ngược lên đỉnh. Những viên kim cương đạt yếu tố này tất nhiên sẽ có giá cao nhưng xứng đáng.

2. Độ trong

Hầu hết mọi viên kim cương đều có những điểm không hoàn hảo. Tuy nhiên những khuyết điểm đó càng ít và khó nhìn thấy bằng mắt thường thì viên kim cương đó càng giá trị. Kim cương có độ trong càng cao thì càng quý.

3. Màu

Carat là chỉ độ nặng của viên kim cương.
Carat là chỉ độ nặng của viên kim cương.

Đối với kim cương, càng ít màu, càng sáng và lấp lánh thì càng có giá trị cao. Cấp độ màu càng cao thì giá kim cương càng tăng, cấp độ màu cao nhất là D và giảm dần tới Z. Cấp độ màu D là không màu và cấp thấp nhất là vàng nhạt.

4. Carat

Carat là chỉ độ nặng của viên kim cương. 1 carat được xác định vào khoảng 0,2 gram hay 200 miligram. Ngoài carat thì cân nặng của viên kim cương còn được qui đổi ra point đối với những viên kim cương nhỏ hơn 1 carat. Theo quy ước 1 carat= 100 point.

Để mua được viên kim cương chất lượng, bạn nên chọn những loại được đánh giá tiêu chuẩn và có chứng nhận cụ thể. Tiêu chuẩn 4 CS của Viện đá quý GIA tại Mỹ là một tiêu chuẩn phổ quát trên toàn thế giới sử dụng để đánh giá chất lượng và giá cả của kim cương.

Cập nhật: 14/06/2016 Theo Dân Việt
  • 1.896