Những điều cần biết về khung giờ làm việc của các cơ quan nội tạng trong cơ thể

  •   42
  • 518

Theo Y học cổ truyền, các cơ quan nội tạng đều có khung làm việc mà chúng ta có thể gọi là đồng hồ sinh học của cơ thể. Hiểu được điều này, chúng ta nên hoạt động theo khung đồng hồ này để bảo vệ, phục hồi các cơ quan, từ đó giúp tăng cường sức khoẻ tổng thể.

1. Đồng hồ sinh học của cơ thể là gì?

Đồng hồ sinh học cơ thể theo y học cổ truyền được xây dựng dựa trên khái niệm khí. Đây là một thuật ngữ đa nghĩa bao gồm năng lượng ở nhiều hình thức khác nhau. Khí tồn tại trong mọi thứ, từ Trái Đất đến cơ thể chúng ta và cả cảm xúc. Khí luôn trong trạng thái biến đổi liên tục khi nó di chuyển khắp cơ thể và trong sự tương tác giữa con người và đồ vật.

Theo đồng hồ sinh học của cơ thể trong y học cổ truyền, khí di chuyển theo các khoảng thời gian 2 giờ trong các hệ thống cơ quan trong một chu kỳ 24 giờ. Trong khi ngủ, khí rút vào bên trong để phục hồi cơ thể. Một khoảng thời gian quan trọng là từ 1 giờ sáng đến 3 giờ sáng, được cho là thời điểm gan làm sạch máu và chuẩn bị cho khí di chuyển ra ngoài trở lại.

 Khung hoạt động của các cơ quan nội tạng được gọi là đồng hồ sinh học của cơ thể.
Khung hoạt động của các cơ quan nội tạng được gọi là đồng hồ sinh học của cơ thể. (Ảnh: Internet).

2. Lợi ích khi tuân thủ theo đồng hồ sinh học của cơ thể

Đồng hồ sinh học của cơ thể có thể giúp chúng ta điều chỉnh hoạt động hàng ngày phù hợp với thời gian hoạt động của cơ quan tương ứng, mỗi người có thể tối ưu hóa năng lượng và hỗ trợ chức năng cơ quan. Ví dụ, tập thể dục vào thời gian hoạt động của phổi từ 3 giờ sáng đến 5 giờ sáng có thể mang lại lợi ích.

Bằng cách kết hợp các phương pháp phù hợp với đồng hồ sinh học của cơ thể, chẳng hạn như uống nước chanh ấm vào buổi sáng để hỗ trợ sức khỏe gan, mỗi người có thể cải thiện sức khỏe tổng thể. Những phương pháp này hòa hợp với nhịp độ tự nhiên của cơ thể, thúc đẩy sự cân bằng và sức sống.

3. Thời gian hoạt động của các cơ quan nội tạng theo đồng hồ sinh học

Theo đồng hồ sinh học của cơ thể trong y học cổ truyền, các cơ quan nội tạng của con người sẽ hoạt động theo các khung giờ nhất định, cụ thể:

5 giờ sáng đến 7 giờ sáng: Thời gian hoạt động của ruột già

Trong khoảng thời gian này, ruột già bắt đầu hoạt động mạnh. Đây là thời điểm lý tưởng để đi vệ sinh, giúp cơ thể loại bỏ độc tố từ ngày hôm trước. Nếu bạn bị táo bón, hãy thử uống nửa lít nước ấm vào buổi sáng. Nhiệt gây ra sự giãn mạch và quá trình hydrat hóa giúp nhu động ruột hoạt động tốt hơn.

Ngoài ra, vào thời gian này bạn cũng nên rửa mặt và chải đầu. Chải đầu được tin là giúp thông thoáng năng lượng cho tâm trí.

7 giờ sáng đến 9 giờ sáng: Thời gian hoạt động của dạ dày

Dạ dày hoạt động mạnh mẽ nhất vào khoảng thời gian này, do đó bạn nên ăn bữa sáng vào khoảng thời gian này là tốt nhất. Khi ăn vào thời điểm này sẽ tối ưu hóa quá trình tiêu hóa và hấp thụ tốt. Bạn nên ăn những thực phẩm ấm nóng, giàu dinh dưỡng. Có lẽ cùng vì lý do này mà người ta cho rằng bữa sáng là bữa quan trọng nhất.

7 giờ sáng đến 9 giờ sáng là khung giờ hoạt động của dạ dày nên ăn sáng trong thời gian này
7 giờ sáng đến 9 giờ sáng là khung giờ hoạt động của dạ dày nên ăn sáng trong thời gian này là tốt nhất. (Ảnh: Internet).

9 giờ sáng đến 11 giờ sáng: Thời gian hoạt động của tụy và lá lách

Tụy và lá lách tiết ra enzyme trong khoảng thời gian này để hỗ trợ tiêu hóa và cung cấp năng lượng thể chất tối ưu giúp bạn hoạt động cả ngày.

11 giờ sáng đến 1 giờ chiều: Thời gian hoạt động của tim

Tim làm việc cật lực để bơm chất dinh dưỡng đi khắp cơ thể, cung cấp năng lượng và dinh dưỡng. Khoảng thời gian này là lý tưởng để ăn trưa, lựa chọn một bữa ăn nhẹ, đã nấu chín. Việc ngủ trưa một giờ hoặc thưởng thức một tách trà cũng được khuyến nghị trong khoảng thời gian này. Cảm xúc tích cực, vui mừng hoặc buồn bã có thể thường được trải nghiệm trong khoảng thời gian này.

1 đến 3 giờ chiều: Thời gian hoạt động của ruột non

Trong khoảng thời gian này, Ruột non hoàn thành quá trình tiêu hóa và hấp thụ thức ăn đã ăn vào trước đó trong ngày. Việc tham gia vào các công việc hàng ngày hoặc tập thể dục được khuyến khích vì nó có thể hỗ trợ dòng chảy năng lượng của cơ thể. Sự suy yếu của cơ quan này có thể dẫn đến đi tiểu đau hoặc đi ngoài phân lỏng.

3 đến 5 giờ chiều: Thời gian hoạt động của bàng quang

Bàng quang hoạt động trong khoảng thời gian này khi chất thải chuyển hóa di chuyển vào hệ thống lọc của thận. Đây là thời điểm lý tưởng để học tập hoặc tham gia vào công việc đòi hỏi sự tư duy. Uống nhiều nước và tiêu thụ trà có thể hỗ trợ quá trình thanh lọc. Một số người có thể trải qua cảm giác cáu kỉnh hoặc rụt rè trong thời gian này.

5 đến 7 giờ tối: Thời gian hoạt động của thận

Thận đóng vai trò quan trọng trong việc lọc máu, giúp hô hấp khỏe mạnh, ham muốn tình dục, phát triển và cải thiện xương, lão hóa và hơn thế nữa... Trong khoảng thời gian này, bạn nên ăn tối và kích hoạt tuần hoàn thông qua các hoạt động như đi bộ, massage hoặc duỗi cơ.

Bạn có thể đi bộ vào khoảng 5 đến 7 giờ tối giúp kích thích tuần hoàn.
Bạn có thể đi bộ vào khoảng 5 đến 7 giờ tối giúp kích thích tuần hoàn. (Ảnh: Internet).

7 đến 9 giờ tối: Thời gian hoạt động của tuần hoàn

Trong khoảng thời gian này, chất dinh dưỡng được vận chuyển đến các mao mạch và từng tế bào, giúp chúng hoạt động đúng cách. Đọc sách được khuyến khích rất cao trong khoảng thời gian này, trong khi các hoạt động tinh thần nên hạn chế. Đáng chú ý là một số người có thể thấy khó khăn khi biểu đạt cảm xúc trong khoảng thời gian này. Tuy nhiên, đây được coi là thời điểm thuận lợi cho sự thân mật hoặc thụ thai.

9 đến 11 giờ tối: Thời gian hoạt động của nhiều cơ quan

Trong khoảng thời gian này, sự cân bằng nội môi của cơ thể được điều chỉnh và các enzym được bổ sung. Do đó, bạn được khuyến nghị nên ngủ vào thời gian này để tiết kiệm năng lượng cho ngày tiếp theo.

 9 đến 11h giờ tối là khoảng thời gian bạn nên thư giãn và đi ngủ.
9 đến 11h giờ tối là khoảng thời gian bạn nên thư giãn và đi ngủ. (Ảnh: Internet).

11 giờ đêm đến 1 giờ sáng: Thời gian hoạt động của túi mật

Đây là khoảng thời gian khi năng lượng dương bắt đầu tăng lên, giúp bạn duy trì hoạt động vào ban ngày và tích lũy năng lượng trong khi bạn ngủ. Giấc ngủ sâu là cần thiết để thức dậy với cảm giác tràn đầy năng lượng.

1 đến 3 giờ sáng: Thời gian hoạt động của gan

Gan hoạt động mạnh trong khoảng thời gian này để loại bỏ độc tố khỏi cơ thể và sản xuất máu mới tươi. Thức dậy trong thời gian này có thể báo hiệu năng lượng dương quá mức hoặc vấn đề về gan và quá trình giải độc. Nó cũng liên quan đến cảm giác tức giận, thất vọng và giận dữ.

3 đến 5 giờ sáng: Thời gian hoạt động của phổi

Phổi bổ sung oxy cho cơ thể trong khoảng thời gian này, điều quan trọng là bạn nên tiếp tục ngủ để chúng có thể thực hiện chức năng của mình một cách hiệu quả. Những bài tập làm dịu thần kinh như các bài tập hít thở có thể giúp nếu bạn thức dậy. Phổi cũng liên quan đến cảm giác đau buồn và u sầu.

4. Đồng hồ sinh học của cơ thể có chính xác không?

Có rất ít nghiên cứu khoa học về việc liệu đồng hồ sinh học của cơ thể theo Y học cổ truyền có chính xác hay không, cũng như liệu việc áp dụng khoảng thời gian 2 giờ này có thể giúp bảo vệ và tăng cường chức năng của nội tạng hay không.

Tuy nhiên, có rất nhiều nghiên cứu ủng hộ quan điểm cho rằng cơ thể con người có đồng hồ sinh học, đồng hồ này ảnh hưởng đến mọi thứ từ giấc ngủ đến hiệu suất thể thao.

Các khung giờ trong đồng hồ sinh học của cơ thể theo y học cổ truyền cũng khá tương đồng với các nhu cầu của cơ thể. Do vậy, duy trì lối sống và chế độ ăn uống một cách lành mạnh theo khung giờ này sẽ giúp bạn có một sức khỏe tốt.

Quan trọng là bạn nên bỏ các thói quen như thức khuya, ngủ nướng, ít vận động hoặc hút thuốc. Có như vậy, sức khỏe của bạn mới được bảo vệ một cách tốt nhất.

Cập nhật: 04/01/2024 PNVN
  • 42
  • 518