Những điều ít biết về mẩu phác thảo bằng chì đắt nhất thế giới

  •  
  • 1.353

Daily Mail đưa tin, mẩu phác thảo về chiếc bóng đèn của nhà phát minh huyền thoại Thomas Edison sắp được đem ra đấu giá với mức khởi điểm là 90.000 bảng (tương đương hơn 2,6 tỷ đồng) tại London (Anh).

Bức vẽ này được thực hiện bởi nhà phát minh huyền thoại Thomas Edison, dù là những nét vẽ khá đơn giản nhưng đó là cả một bước tiến trong thiết kế, bởi với những nét vẽ này, Edison đang muốn cải tiến thiết kế bóng đèn kiểu mới, so với chiếc bóng đèn điện đầu tiên mà ông thực hiện.

Được biết Edison thực hiện những mẩu phác họa này khi đi hưởng tuần trăng mật cùng với người vợ thứ hai - bà Mina Miller ở tại bang Florida (Mỹ) vào năm 1886. Trong đó gồm 7 mẩu phác thảo do chính tay Edison thực hiện từng nét bằng bút chì cho thấy những ý tưởng chi tiết của ông về việc cải tiến thiết kế ban đầu về bóng đèn điện (ra mắt trước đó 7 năm).


Hình ảnh về mẩu phác họa bóng đèn điện của Thomas Edison.

Bản phác thảo bóng đèn

Các bản vẽ này được thực hiện ở thời điểm 7 năm sau khi Edison đã giới thiệu tới công chúng chiếc bóng đèn điện đầu tiên. Lần này, ông mong muốn cải tiến thiết kế ban đầu. Những bức vẽ đều được thực hiện bằng bút chì.

Được biết, lúc đầu các bức phác họa này nằm trong cùng một cuốn sổ nhưng sau đó bị xé riêng ra và được đánh dấu bằng các chữ cái đầu trong tên của Edison. Bên cạnh các bản phác thảo còn có một chiếc bóng đèn nguyên bản thực hiện theo thiết kế của ông từ năm 1880 và hiện tại chúng thuộc quyền sở hữu của một nhà sưu tập.

Những bức vẽ cho thấy ý tưởng sáng tạo dồi dào của Edison, và còn cho thấy ông không ngừng mong muốn cải thiện những gì mà mình đã sáng chế ra, để mỗi sản phẩm đều đạt tới độ hoàn hảo.

Đa số các bút tích của Edison hiện đều được lưu giữ trong các bộ sưu tập của viện bảo tàng, triển lãm thuộc quyền sở hữu công, vì vậy, việc xuất hiện những bút tích của ông thuộc về bộ sưu tập tư nhân và lại được rao bán công khai trên thị trường đấu giá thực sự là một điều hiếm có.

Thomas Alva Edison (1847 – 1931) là một trong những nhà phát minh vĩ đại nhất trong lịch sử thế giới đã phát triển rất nhiều thiết bị có ảnh hưởng lớn tới cuộc sống trong thế kỷ 20. Trong 84 năm của cuộc đời mình, người được mệnh danh là "Thầy phù thủy ở Menlo Park" này sở hữu tổng cộng 1.093 bằng sáng chế mang tên ông.

Trong đó, phát minh nổi tiếng nhất phải kể đến của ông là bóng đèn điện cùng với máy quay đĩa, nhiều hệ thống điện, máy chiếu phim, máy điện báo, máy ghi âm... Do đó, đa số các bút tích của Edison hiện đều được lưu giữ trong các bộ sưu tập của viện bảo tàng, triển lãm thuộc quyền sở hữu công. Vì vậy, việc xuất hiện những bản phác thảo của ông thuộc về bộ sưu tập tư nhân và lại được rao bán công khai trên thị trường đấu giá là điều hiếm có và thu hút sự quan tâm của dư luận.

Thomas Edison
Thomas Edison.

Tuy nhiên, nhiều tài liệu lại cho rằng Thomas Alva Edison không phải là người đầu tiên phát minh ra bóng đèn như chúng ta vẫn tưởng. Trước đó, đã có rất nhiều các nhà khoa học đến từ Anh, Đức, Pháp, Nga… đã tạo ra các phiên bản bóng đèn có cấu tạo khác nhau, nhưng hiệu năng kém, dễ hư hỏng và khó có tính ứng dụng rộng rãi. Ngay cả những phát minh đã chứng minh được tính hiệu quả của chúng, sau một thời gian dài vẫn không thể kinh doanh ngoài thị trường và cuối cùng phải bán bản quyền thiết kế lại cho Edison.

Đến năm 1879, Edison cùng với đội ngũ kỹ sư tài năng của ông chính thức nghiên cứu sản xuất bóng đèn, với hơn 3000 mẫu thiết kế cho bóng đèn sợi đốt từ năm 1878 đến 1880. Sau 2 năm nghiên cứu với số lượng mẫu lên đến hơn 6000 cùng vô vàn cải tiến, bóng đèn sợi đốt sử dụng vonfram đầu tiên tuổi thọ đạt 1000 giờ ra đời, mở ra kỷ nguyên ánh sáng điện cho toàn nhân loại.

Cập nhật: 27/08/2020 Theo Tiền Phong/Dân Trí
  • 1.353