Những điều ít người biết về nữ hoàng vĩ đại nhất nước Anh

  •  
  • 1.255

Victoria là Nữ hoàng của Vương quốc Liên hiệp Anh và Ireland từ ngày 20/6/1837 cho đến khi bà qua đời. Nữ hoàng Victoria là thành viên Hoàng gia Anh đầu tiên đi du lịch bằng tàu hỏa và từng trải qua 6 vụ ám sát hụt.

Theo ATI, Victoria là tên đệm của Nữ hoàng, tên thật của bà là Alexandrina.

Nữ hoàng Victoria được nuôi dưỡng theo quy tắc “Kensington System”, có nghĩa là bà gần như bị cô lập hoàn toàn khiến bà phụ thuộc vào cha mẹ. Bà trở thành Nữ hoàng Anh khi mới 18 tuổi.

Nữ hoàng Victoria thông thạo nhiều ngôn ngữ.
Nữ hoàng Victoria thông thạo nhiều ngôn ngữ.

Sau đó, Nữ hoàng Victoria chuyển vào Cung điện Buckingham và trở thành vị hoàng đế đầu tiên sống trong cung điện này. Victoria đã cầu hôn người anh họ của bà, Hoàng thân Albert xứ Saxe-Coburg và Gotha. Sở dĩ Vương thân Albert không thể chủ động cầu hôn Victoria là vì khi đó bà đã trở thành Nữ hoàng.

Sau khi Hoàng thân Albert qua đời ở tuổi 42 vì bệnh sốt thương hàn (hoặc một chứng bệnh kinh niên khác) vào năm 1861, Nữ hoàng Victoria đã thông qua một số nghi thức tang lễ đặc biệt.

Nữ hoàng Victoria thông thạo nhiều ngôn ngữ, trong đó có tiếng Pháp, tiếng Italy và tiếng Hindustan. Bà học tiếng Hindustan từ một người hầu Ấn Độ có tên Abdul Karim. Nữ hoàng Victoria coi Karim là người bạn chân thành và đáng tin cậy nhất.

Tuy nhiên, gia đình Nữ hoàng Victoria không thích sự hiện diện của Karim cũng như việc Karim thân thiết với Nữ hoàng. Sau khi Nữ hoàng Victoria qua đời, gia đình bà đã trục xuất người này về Ấn Độ.

Bà là thành viên Hoàng gia Anh đầu tiên đi du lịch bằng tàu hỏa.
Bà là thành viên Hoàng gia Anh đầu tiên đi du lịch bằng tàu hỏa.

Nữ hoàng Victoria được biết đến là người đầu tiên mang căn bệnh Hemophilia (máu khó đông) hay còn được gọi là “bệnh hoàng gia”. Khuôn mặt của Nữ hoàng Victoria xuất hiện trên con tem đầu tiên, Penny Black (Đồng xu đen). Con tem này được phát hành ở Anh vào ngày 1/5/1840.

Một trong những cuốn sách yêu thích của Nữ hoàng Victoria là The Strange Case of Dr.Jekyll and Mr.Hyde (Bác sĩ Jekyll và ông Hyde). Năm 1880, Nữ hoàng Victoria đã cho người lấy gỗ từ con tàu HMS Resolute nghỉ hưu để làm một chiếc bàn làm việc tặng cho Tổng thống Mỹ khi đó là ông Rutherford Hayes.

Từ ngày 1/5/1876, bà mang thêm danh hiệu Nữ hoàng Ấn Độ, dù chưa từng đặt chân đến đất nước này. Nữ hoàng Victoria là thành viên Hoàng gia Anh đầu tiên đi du lịch bằng tàu hỏa. Nữ hoàng Victoria từng trải qua 6 vụ ám sát hụt. Bà qua đời ngày 22/1/1901.

Cập nhật: 20/03/2018 Theo kienthuc
  • 1.255