"Không thể tin nổi" 13 sự thật lạ kỳ về Trái đất

•   3,919

Sự thật là Trái đất vẫn còn ẩn chứa những sự thật thú vị mà không phải ai cũng biết.

Một số bí mật thú vị của Trái đất

Trái đất bao la luôn ẩn chứa vô vàn những điều bí ẩn trong cuộc sống. Với nhiều năm nghiên cứu của mình, các chuyên gia đã tổng hợp lại những sự thật kỳ thú về Trái đất khiến không ít bạn phải "đứng hình".

1. Trọng lượng của toàn bộ mạng Internet chỉ nặng bằng… một quả dâu tây

Bằng một số phép toán, các nhà nghiên cứu đã tính ra được trọng lượng của thế giới Internet không giới hạn của chúng ta chỉ nặng vỏn vẹn... 50 gram. Trọng lượng này tương đương với một quả dâu tây cỡ lớn mà thôi.

"Không thể tin nổi" về 13 sự thật lạ kỳ về Trái đất

Ngoài ra, nếu chỉ tính đến dữ liệu và loại trừ dòng điện cần để duy trì hoạt động cho mạng Internet thì bạn có tin, trọng lượng đo được sẽ còn thấp hơn thế nhiều lần.

2. Tổng sinh khối của tất cả kiến trên Trái đất tương đương với tổng sinh khối của loài người

"Không thể tin nổi" về 13 sự thật lạ kỳ về Trái đất

Nghe có vẻ khó tin nhưng đây là sự thật. Chúng ta bị lấn át hoàn toàn về số lượng. Dân số thế giới hiện nay vào khoảng 7-8 tỉ người, còn số lượng của hơn 12.000 loài kiến trên khắp thế giới (trừ Nam Cực) rơi vào khoảng... 10 triệu tỉ con.

Như vậy, xét về "tương quan lực lượng", mỗi người chúng ta phải so sánh với khoảng 1,5 triệu chú kiến. Một người trưởng thành trung bình nặng 70kg, trong khi đó cứ 150 chú kiến nặng khoảng 7gr. Các bạn hãy tính thử xem nhé!

Được biết, sinh khối là tổng trọng lượng của sinh vật sống trong sinh quyển hoặc số lượng sinh vật sống trên một đơn vị diện tích, thể tích vùng.

3. Vùng khô hạn nhất trên Trái đất nằm tại Nam Cực

"Không thể tin nổi" về 13 sự thật lạ kỳ về Trái đất

Có một sự thật, 98% địa hình của Nam Cực là băng, phần còn lại là đá. Nhưng có một nơi tại Nam Cực được gọi là “thung lũng khô hạn” bởi nơi đây chưa từng có một hạt mưa nào rơi xuống trong vòng 2 triệu năm trở lại đây.

4. Các loài chim có thể nhìn thấy được từ trường

"Không thể tin nổi" về 13 sự thật lạ kỳ về Trái đất

Từ trường Trái đất vốn vô hình trong mắt chúng ta, tuy nhiên lại "hữu hình" trong mắt các loài chim di trú.

Các nhà khoa học đã chứng minh rằng những phân tử trong mắt chim di trú có sự liên kết với một khu vực trong não có chức năng định hướng, giúp chúng có thể dễ dàng "nhìn" được từ trường Trái đất và bay đến nơi tránh rét .

5. Sinh vật sống lớn nhất trên Trái Đất là... một loài nấm

"Không thể tin nổi" về 13 sự thật lạ kỳ về Trái đất

Loài nấm này mang cái tên mỹ miều - nấm mật ong, thuộc chi Armillaria. Nấm mật ong hiện được xem là loài sinh vật lớn nhất trên Trái đất, được tìm thấy tại rừng quốc gia Malheur (bang Oregon) với diện tích bề mặt lên tới... 8,9 km².

Nấm mật ong là loài có hại bởi nó xâm chiếm và tiêu diệt rất nhiều cây cối. Vào năm 1998, rất nhiều cây lớn trong rừng quốc gia Malheur, tiểu bang Oregon bị chết và nguyên nhân chính là do loài nấm này.

6. Nguồn vàng trên thế giới đến từ vũ trụ

"Không thể tin nổi" về 13 sự thật lạ kỳ về Trái đất

Bạn có tin, gần như toàn bộ vàng trên Trái đất có nguồn gốc từ không gian. Những cơn mưa vàng trút xuống địa cầu từ 4 tỷ năm trước đã giúp hành tinh của chúng ta có nhiều kim loại quý.

Mưa vàng kéo dài trong suốt 200 triệu năm do thiên thạch va chạm với bề mặt địa cầu. Các chuyên gia ước tính rằng, vàng trên địa cầu có thể đã từng phủ kín toàn bộ mặt đất với độ dày cỡ 0,5 - 3,6m.

7. Trái đất từng có hai Mặt trăng

"Không thể tin nổi" về 13 sự thật lạ kỳ về Trái đất

Một giáo sư ở trường Đại học California đã đưa ra giả thuyết rằng từng tồn tại một mặt trăng 'sinh đôi' vài triệu năm về trước và nó biến mất sau cuộc va chạm với Mặt trăng của chúng ta ngày nay.

Ông nói rằng : "Mặt trăng thứ hai có kích thước nhỏ hơn và chỉ tồn tại trong một vài triệu năm, nó bay vòng quanh Trái đất với tốc độ và khoảng cách tương tự, cho đến khi va chạm với một Mặt trăng lớn hơn khác”.

8. Trái đất không hẳn là một hình cầu, nó có dạng hình cầu dẹt

Trái đất hình cầu nhưng do lực hấp dẫn, hành tinh của chúng ta không phải là một hình cầu hoàn hảo. Thực tế, có một chỗ phình ra xung quanh đường xích đạo và tạo nên một hình cầu dẹt.

"Không thể tin nổi" về 13 sự thật lạ kỳ về Trái đất

Theo tính toán của các khoa học gia, bán kính địa cực của Trái đất là 6.320 km, trong khi bán kính xích đạo là 6.341km .

9. 99% không gian sinh sống trên Trái đất là biển

"Không thể tin nổi" về 13 sự thật lạ kỳ về Trái đất

Đại dương bao la rộng lớn hơn nhiều so với chúng ta tưởng tượng. Đây là nơi sinh sống của hàng ngàn loài động vật biển phong phú khác nhau trên Trái đất.

10. Toàn bộ nước trên Trái đất đã 4,3 tỉ năm tuổi

"Không thể tin nổi" về 13 sự thật lạ kỳ về Trái đất
Ngay cả nước chúng ta uống hàng ngày cũng rất "cổ"

Toàn bộ lượng nước trên Trái đất hiện nay đã và đang được quay vòng liên tục theo vòng tuần hoàn của nước. Quy trình này đã diễn ra được 4,3 tỉ năm. Ngay cả nước trong cơ thể chúng ta cũng đến từ nguồn nước "cổ" này.

11. Có một nơi trên thế giới vẫn tin rằng Trái đất là một mặt phẳng

"Không thể tin nổi" về 13 sự thật lạ kỳ về Trái đất

Có một tổ chức mang tên Flat Earth Society (tạm dịch: Hội Trái đất phẳng) đến tận ngày nay vẫn luôn khăng khăng tin rằng Trái đất rất phẳng chứ không phải là một hình cầu dẹt như chúng ta vẫn biết.

12. Ngũ Đại Hồ chứa tới 21% lượng nước ngọt của trên Trái đất

Một trong Ngũ Đại Hồ tại Hoa Kỳ

Ngũ Đại Hồ (Great Lakes) là năm hồ lớn nằm gần biên giới Hoa Kỳ – Canada. Nơi đây là nguồn dự trữ nước ngọt lớn nhất trên Trái đất. Tuy nhiên, danh hiệu này hoàn toàn có thể bị xóa bỏ khi... băng ở hai cực tan chảy với tốc độ mạnh như hiện nay.

13. Một thìa nhỏ hạt vật chất trên sao Neutron nặng hơn 1 tỷ tấn trên Trái đất

"Không thể tin nổi" về 13 sự thật lạ kỳ về Trái đất
Vụ nổ siêu tân tinh tạo thành sao neutron

Sao Neutron hình thành nhờ sự sụp đổ trọng lượng của một ngôi sao lớn sau khi vụ nổ siêu tân tinh diễn ra. Sau quá trình này, sao neutron được hình thành với bán kính khá nhỏ - khoảng 12 km nhưng lại mang trên mình trọng lực cực lớn, gấp 1,4 lần Mặt trời. Các khoa học gia so sánh điều này giống như nhét toàn bộ kim tự tháp Ai Cập vào bên trong một hạt cát.

Với mật độ vật chất cực lớn này, một muỗng cà phê vật chất trên sao Neutron cũng nặng hàng tỉ tấn.