Những giai thoại ly kỳ về Quan Vân Trường (Phần 2)

  •   33
  • 6.681

Vì được tôn là bậc thần nhân nên có rất nhiều truyền thuyết kỳ bí về Quan Vân Trường liên quan đến tiền kiếp của ông.

Quan Công là kiếp sau của Hạng Vũ?

Vị tướng mặt đỏ râu dài Quan Công vốn được xem là vị thần áo đỏ ở cung Tử Vi trên thượng giới, cai quản hai sao Văn Xương và Vũ Khúc.

Quan Vân Trường - Kiệt xuất thời Tam Quốc
Quan Vân Trường - Kiệt xuất thời Tam Quốc. (Ảnh minh họa).

Thời Xuân thu – Chiến quốc, ông giáng phàm đầu thai thành Ngũ Tử Tư, tướng quốc của Ngô vương Phù Sai, người sủng ái người đẹp Tây Thi đến mức mất cả giang sơn. Ngũ Tử Tư từ chỗ được Phù Sai trọng dụng bậc nhất, chỉ vì quyết liệt khuyên can nhà vua cảnh giác với Việt vương Câu Tiễn mà bị ban cho thanh kiếm bắt phải tự tử.

Một truyền thuyết khác cho rằng, Quan Vân Trường vốn là rồng đỏ - Xích Long Tinh - ở thiên cung. Hồi ấy dân một vùng vì làm trái ý Thượng đế nên bị phạt hạn hán kéo dài để họ gặp phải nạn đói. Xích Long biết điều ấy, nhưng khi dân chúng kêu cầu, ngài thương xót, không nỡ ngoảnh mặt quay lưng để họ chết đói, nên đã tự ý làm mưa, trái với ý trời.

Thượng đế sai binh tướng đi tiêu diệt Xích Long. Ngài chạy trốn đến một ngôi chùa, vị trụ trì lấy cái chuông úp lại, dặn các đệ tử trong chừng ấy ngày không được mở ra. Nhưng các đệ tử không nén được tính tò mò, mở ra xem có con gì ở trong, khiến Xích Long phải chịu nạn đầu thai xuống trần, trở thành Hạng Vũ.

Nhân vật Hạng Vũ trên màn ảnh Trung Quốc.
Nhân vật Hạng Vũ trên màn ảnh Trung Quốc.

Sở Bá vương Hạng Vũ là một nhà chính trị, một vị tướng lừng lẫy từng góp phần lật đổ nhà Tần, rồi tranh chấp một chín một mười với Hán vương Lưu Bang, cuối cùng sa cơ, cơ đồ đổ vỡ, quân binh tan nát, bản thân cùng đường, phải tự đâm cổ chết.

Tương truyền, Lưu Bang sau khi diệt Hạng Vũ để giành lấy cả giang san, lên ngôi hoàng đế, đã giết hại các công thần như Hàn Tín, Anh Bố, Bành Việt. Những điều thất đức ấy kết thành án oan ở dưới âm phủ, nhưng qua mấy đời không vị Diêm vương nào xử được. Có anh học trò nghèo khi làm bài thi có cạnh khóe đến chuyện này, bảo là thần minh bất công. Các vị Diêm vương cho là phạm thượng, bắt anh ta xuống âm phủ hỏi tội. Anh chàng không hề sợ hãi, bảo nếu cho tôi ngồi vào ghế Diêm vương, tôi sẽ xử án ấy ngon lành.

Thập điện Diệm vương đồng ý, và thế là anh học trò xử những linh hồn oan gia trái chủ phải đầu thai trở lại để trả nợ kiếp trước: Bành Việt đầu thai làm Lưu Bị, Anh Bố làm Tôn Quyền, Hàn Tín làm Tào Tháo, Hạng Sư, Hạng Bá (hai người dưới trướng Hạng Vũ nhưng sau phản bội ông) làm Nhan Lương, Văn Sú (hai tướng bị Quan Công chém đầu), còn Hạng Võ đầu thai thành Quan Vân Trường.

Theo truyền thuyết dân gian này, cả 6 vị tướng bị Quan Công chém đầu (khi đi qua 5 cửa ải thuộc đất của quân Tào để về với Lưu Bị) kiếp trước đều là người của Hạng Vũ nhưng đầu hàng Lưu Bang, đem quân đuổi chủ cũ đến tuyệt lộ, phải tự sát bên bến Ô Giang.

Quan Vân Trường luôn mang chiếc Thanh Long đao bên mình.
Quan Vân Trường luôn mang chiếc Thanh Long đao bên mình. (Ảnh minh họa).

Còn Lã Mông, tướng của Tôn Quyền, người chiếm được Kinh Châu mà Quan Vân Trường coi giữ, đồng thời bắt sống Quan Công, được cho là người có nợ nần tiền kiếp với họ Quan. Kiếp trước, Lã Mông là ông thợ rèn mà Quan Công thuê rèn thanh long đao theo một công thức bí mật mà ông không muốn người thứ hai nào biết. Sau khi lấy đao, ông giết luôn thợ rèn để giữ bí quyết. Bởi thế, khi đầu thai ở hậu kiếp, ông thợ rèn – Lã Mông – đã đòi nợ bằng việc đẩy Quan Công vào chỗ chết.

Những chuyện hiển linh của Quan Vũ sau khi chết

La Quán Trung trong Tam Quốc diễn nghĩa có kể lại, Tôn Quyền sau khi chiếm được Kinh Châu và chém đầu Quan Công thì mở tiệc khao quân, và tự tay rót rượu thưởng cho Lã Mông. Lã Mông cầm chén rượu, nâng lên định uống thì bỗng ném ngay xuống đất, nhảy đến chộp lấy Tôn Quyền quát: "Thằng mặt xanh râu đỏ và bọn chuột kia có biết ta là ai không?".

Rồi họ Lã xô Tôn Quyền xuống đất, nhảy lên ngồi ghế của Quyền mà hét: "Ta là Hán Thọ Đình hầu Quan Vân Trường đây". Tôn Quyền kinh hãi, vội quỳ lạy, lạy xong thì Lã Mông ngã xuống đất, hộc máu mà chết.

Tào Tháo cũng bị anh linh của Quan Vân Trường dọa cho chết khiếp. Lúc Đông Ngô mang đầu của Quan Công sang dâng Tào với thâm ý muốn cùng Tào "chia lửa" cơn giận dữ của quân Lưu Bị, Tào Tháo đến nhìn cái đầu của Quan Công, cười và nói đùa rằng: "Lâu không gặp, Vân Trường vẫn mạnh giỏi chứ?".

Bỗng thấy cái đầu Vân Trường trợn tròn mắt, tóc râu dựng lên, Tào Tháo thất kinh té nhào, sinh bệnh, phải làm một cái hình nhân gằng gỗ lắp vào đầu để tống táng, đích thân làm lễ trước mộ.

Cái chết bất ngờ khiến Quan tướng quân uất ức, không cam lòng nên linh hồn không siêu thoát.
Cái chết bất ngờ khiến Quan tướng quân uất ức, không cam lòng nên linh hồn không siêu thoát. (Ảnh minh họa).

Có vẻ như cái chết bất ngờ khiến Quan tướng quân uất ức, không cam lòng nên linh hồn không siêu thoát mà liên tục hiện về cho người dương gian. Ông không chỉ báo mộng cho Lưu Bị, đòi đại ca phải xuất quân trả thù cho mình, mà còn lảng vảng xuất hiện nhiều nơi để đòi trả lại đầu cho mình.

Có lần, đang đêm, nhà sư Phổ Tịnh ở núi Ngọc Tuyền bỗng nghe tiếng la lớn: "Trả lại đầu cho ta". Nhà sư nhìn lên thấy một vị tướng mặt đỏ râu dài cưỡi ngựa xích thố, tay cầm long đao, hai bên có hai tùy tướng, tất cả từ trên không bay xuống.

Hai bên hỏi han nhau, rồi sư Phổ Tịnh nói: "Nhân trước, quả sau. Nay tướng công bị Lã Mông làm hại mà đòi trả lại đầu, vậy thì trước kia Nhan Lương, Văn Sú cùng với 6 tướng ở 5 ải bị tướng quân chém đầu, và biết bao quân tướng nữa chết dưới tay tướng quân thì đòi đầu ở đâu?".

Nghe vậy, hồn Vân Trường tỉnh ngộ, biến mất, và từ đó không còn hiển linh để đòi báo oán nữa.

Cập nhật: 21/03/2017 Theo ngaynay
  • 33
  • 6.681