Những hiện tượng kỳ lạ trên đại dương

  •   4,89
  • 42.838

Hoa băng trên biển, thủy triều đỏ, băng trôi nhiều sọc màu sắc hay xoáy nước băng là những hiện tượng tự nhiên kỳ lạ xuất hiện trên các đại dương.

1. Băng trôi có sọc nhiều màu sắc

Những hiện tượng kỳ lạ trên đại dương

Tùy vào từng đại dương và khu vực của khối băng trôi mà nhiệt độ và đặc tính của chúng thường khác nhau. Hiện tượng thú vị này xuất hiện ở các vùng nước lạnh và đóng băng gần Nam Cực. Những tảng băng sọc được hình thành do những núi băng xanh và trắng va chạm, một phần của núi băng vỡ ra và tan chảy vào nhau, sau đó đóng băng một lần nữa tạo thành khối băng trôi. Trong quá trình đóng băng, các tạp chất và hạt chất lỏng lẫn vào khiến những khối băng có những lớp màu khác nhau.

2. Xoáy nước

Những hiện tượng kỳ lạ trên đại dương

Xoáy nước là một hiện tượng nguy hiểm trên đại dương. Đây thực chất là một xoáy nước rộng có sức hủy diệt lớn, nhanh chóng hút bất cứ thứ gì xuất hiện trong vùng lân cận. Thời tiết là một nhân tố quyết định lực và tốc độ của xoáy nước. Có nhiều truyền thuyết cho rằng, các xoáy nước sẽ ngay lập tức nhấn chìm mọi thứ xuống đáy đại dương, tuy nhiên các nhà khoa học lại phủ định giả thiết này.

3. Thủy triều đỏ

Những hiện tượng kỳ lạ trên đại dương

Thủy triều đỏ hình thành do sự phát triển mạnh mẽ của tảo độc. Tảo sẽ sản sinh ra chất độc và các thành tố có hại cho động vật biển, cá, chim và cả con người. Một trong những đợt thủy triều đỏ được biết đến nhiều nhất thường xuất hiện vào mùa hè hàng năm dọc bờ biển vịnh Florida, Mỹ.

4. Xoáy nước băng

Những hiện tượng kỳ lạ trên đại dương

Xoáy nước băng hình thành khi nước giàu muối được tách ra khỏi các tảng băng trên biển, sau đó lắng đọng lại và tạo ra một loại băng với hình dáng độc đáo. Nhiệt độ cực thấp là điều kiện cần để tạo ra những xoáy nước băng nên hiện tượng này chỉ xảy ra trong các vùng nước băng giá xung quanh Bắc Cực và Nam Cực. Xoáy nước băng có sức tàn phá khủng khiếp đối với các sinh vật biển ở nơi chúng xuất hiện. Sao biển, cá và cả tảo biển đều chết hoặc đóng băng khi tiếp xúc với xoáy nước băng.

5. Hoa băng

Những hiện tượng kỳ lạ trên đại dương

Những bông hoa băng được hình thành trên biển băng trẻ ở các vùng biển lạnh. Hoa băng chỉ hình thành trong điều kiện lạnh và ít gió. Các cụm băng có đường kính 4 cm và thường có hình dạng của một bông hoa. Vì được hình thành từ nước biển, nên các bông hoa băng đều kết tinh hàm lượng muối cao.

6. Con sóng dài nhất thế giới

Những hiện tượng kỳ lạ trên đại dương

Con sóng dài nhất hay còn gọi là Pororoca, xuất hiện ở sông Amazon thuộc địa phận Brazil. Hiện tượng này chỉ xuất hiện 2 năm 1 lần, vào khoảng giữa tháng hai và tháng ba. Thủy triều đi qua vùng nước nông ở cửa sông sẽ tạo thành những con sóng cao đến 6m, kéo dài tới nửa giờ trước khi xô bờ và quét sạch mọi thứ trên đường đi - từ nhà cửa, cây cối đến các loài động vật.

7. Sóng tử thần

Những hiện tượng kỳ lạ trên đại dương

Sóng tử thần hay còn gọi là sóng độc. Những cơn sóng này thường xuất hiện bất ngờ mà không có dấu hiệu báo trước. Sóng khổng lồ có thể đạt chiều cao tới 40 m thường xuất hiện ở các vùng biển xa bờ. Sóng tử thần là mối nguy hiểm không thể lường trước đối với các loại tàu thuyền đi lại trên biển.

8. Nước biển hai màu

Những hiện tượng kỳ lạ trên đại dương

Khi hai dòng thủy triều gặp nhau ở một điểm là Skagen, Đan Mạch,nước biển sẽ có hai màu sắc đậm nhạt khác nhau. Do có mật độ và tỷ trọng khác nhau nên hai dòng thủy triều đối đầu nhau, nhưng không bao giờ hòa làm một.

9. Phát quang sinh học

Những hiện tượng kỳ lạ trên đại dương

Phát quang sinh học xuất hiện khi ánh sáng phát ra từ một sinh vật sống kết hợp với oxy trong không khí gây ra các phản ứng hóa học. Hiện tượng này làm cho toàn bộ đại dương lung linh như được thắp sáng.

10. Milky Sea

Những hiện tượng kỳ lạ trên đại dương

Hiện tượng này diễn ra ở Ấn Độ Dương. Tương tự như phát quang sinh học, đây là hiện tượng phát sáng trên đại dương nhưng với các ánh sáng có màu sữa, tạo thành hình ảnh như dải ngân hà. Nguyên nhân của sự hiện tượng này là do một loại vi khuẩn biến nước biển thành màu xanh, nhưng trong mắt người thì chúng vẫn mang màu sắc lấp lánh của “dải ngân hà”.

11. Con đường dưới đáy đại dương

Ở độ sâu 2000 dặm dưới đáy biển, các nhà thám hiểm phát hiện có những tảng đá được xếp thẳng hàng trông giống như con đường bị bỏ hoang. Đã có những chuyên gia về địa chất và khảo cổ học đến đây để nghiên cứu và họ cho rằng đây không phải là một phần của thành phố bị chìm đắm.

Có chăng, đây chỉ là sự xói mòn của đá vôi trong tự nhiên, còn tại sao nó lại được xếp thẳng hàng thì không ai có thể giải thích được.

12. Những âm thanh lạ

Âm thanh của những tảng băng vỡ

Vào năm 1999, một bảng ghi âm 15 giây về âm thanh của đại dương đã được các nhà khoa học ghi lại. Tuy nhiên, không ai giải thích được đó là âm thanh gì. Nhiều người đã nghĩ đó là tiếng kêu của một quái vật biển khổng lồ nào đó.

Tuy nhiên các nhà khoa học của NOAA đã xác nhận đó chỉ là âm thanh của những tảng băng vỡ. Nhưng liệu đây có phải là giải thích thuyết phục hay ẩn sau đó là một điều gì ghê sợ hơn?

Cập nhật: 25/04/2020 Theo VNE/helino
  • 4,89
  • 42.838