Những hình ảnh chưa từng có trên Hỏa Tinh

  •   1,52
  • 7.181

Từ khi đáp xuống bề mặt Hỏa Tinh, tàu thăm dò Perseverance của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) đã gửi về hàng nghìn tấm ảnh thú vị trên “hành tinh đỏ”.

Một trong những hình ảnh đầu tiên của Perseverance chụp chiếc dù khổng lồ giúp hạ cánh tàu.
Một trong những hình ảnh đầu tiên của Perseverance chụp chiếc dù khổng lồ giúp hạ cánh tàu. Theo Gizmodo, họa tiết đỏ trắng trên chiếc dù là mã nhị phân của thông điệp “Dare mighty things” (tạm dịch: Dám làm những điều vĩ đại), châm ngôn của Phòng thí nghiệm Sức đẩy Phản lực NASA (JPL). Vị trí GPS của JPL tại California (Mỹ) cũng được ẩn giấu khéo léo trên rìa của chiếc dù.

Tấm chắn nhiệt được phóng khi Perseverance cách bề mặt Hỏa tinh khoảng 6,4 km
Tấm chắn nhiệt được phóng khi Perseverance cách bề mặt Hỏa tinh khoảng 6,4 km. Al Chen, trưởng nhóm hạ cánh của Perseverance tại JPL, cho biết một lò xo chịu trách nhiệm đẩy tấm chắn có thể đã bị lỏng. Đây là sự cố ngoài ý muốn dù không ảnh hưởng đến nhiệm vụ.

Miệng núi lửa Jezero, nơi hạ cánh của Perseverance.
Ảnh chụp bởi camera Down-Look cho thấy miệng núi lửa Jezero, nơi hạ cánh của Perseverance. Các nhà khoa học cho rằng cách đây hàng tỷ năm, vị trí này chứa rất nhiều nước từ một con sông chảy ra hồ.

Cận cảnh khu vực đáp của Perseverance
Cận cảnh khu vực đáp của Perseverance, có thể nhìn rõ miệng núi lửa, xung quanh là đường vân giống cồn cát. Hạ cánh tàu thăm dò xuống Jezero là chủ đích của NASA bởi địa chất quanh khu vực này được cho là khá phong phú.

Perseverance đang được thiết bị bay phản lực thả dây cáp để hạ cánh xuống Hỏa tinh.
Perseverance đang được thiết bị bay phản lực thả dây cáp để hạ cánh xuống Hỏa tinh. Những bức ảnh gốc chụp bởi Perseverance được NASA đăng công khai trên website sứ mệnh Mars 2020, đến nay đã có hơn 5.600 ảnh.

Quang cảnh “đường chân trời”, đất đá trên Hỏa tinh được chụp bởi camera Mastcam-Z.
Quang cảnh “đường chân trời”, đất đá trên Hỏa tinh được chụp bởi camera Mastcam-Z. Theo Gizmodo, tàu thăm dò Perseverance được trang bị 23 camera để chụp ảnh, quay video phục vụ nghiên cứu.

Một góc nhìn khác trên Hỏa tinh chụp từ miệng núi lửa Jezero.
Một góc nhìn khác trên Hỏa tinh chụp từ miệng núi lửa Jezero. Những tảng đá nằm rải rác là thứ Perseverance phải tránh lúc di chuyển. NASA đã thiết kế tàu thăm dò có thể nghiêng 45 độ mà không bị ngã.

Bức ảnh 360 độ trên Hỏa tinh chụp từ điểm hạ cánh của Perseverance
Bức ảnh 360 độ trên Hỏa tinh chụp từ điểm hạ cánh của Perseverance, được ghép từ 142 hình ảnh riêng lẻ.

Những tảng đá trên Hỏa tinh được chụp rõ nét.
Những tảng đá trên Hỏa tinh được chụp rõ nét. Theo NASA, hệ thống “chân” trên Perseverance được thiết kế giúp tàu leo qua những viên đá cao đến 40 cm.

Ảnh chụp buồng điều khiển của camera Mastcam-Z dính bụi trong lúc hạ cánh
Ảnh chụp buồng điều khiển của camera Mastcam-Z dính bụi trong lúc hạ cánh. Cần điều khiển phía trước dùng để điều chỉnh camera.

Hình ảnh camera Mastcam-Z chụp bánh xe trước bên trái của Perseverance
Hình ảnh camera Mastcam-Z chụp bánh xe trước bên trái của Perseverance, xung quanh là những viên đá loang lổ nằm rải rác. Nhà địa chất học Kathryn Stack Morgan cho biết NASA sẽ phân tích xem đây là đá núi lửa hay đá trầm tích.

Hình ảnh rõ nét hơn của những viên đá đầy lỗ.
Hình ảnh rõ nét hơn của những viên đá đầy lỗ. Hệ thống SuperCam trên Perseverance sẽ phân tích thành phần hóa học của chúng, bao gồm cấu tạo nguyên tử và phân tử.

Hình ảnh 5 tàu đã được NASA gửi lên Hỏa tinh gồm Sojourner, Spirit, Opportunity, Curiosity và Perseverance.
Hình ảnh được khắc trên boong tàu thăm dò, từ trái sang là toàn bộ 5 tàu đã được NASA gửi lên Hỏa tinh gồm Sojourner, Spirit, Opportunity, Curiosity và Perseverance. Hình ảnh nhỏ ở góc trên bên phải là Ingenuity, chiếc trực thăng đầu tiên bay trên Hỏa tinh.

Tàu thăm dò Perseverance đã chụp ảnh Mặt Trời nhìn từ Hỏa tinh.
Sử dụng camera Left Navigation Camera, tàu thăm dò Perseverance đã chụp ảnh Mặt trời nhìn từ Hỏa tinh. Một ngày trên “hành tinh đỏ” được gọi là sol, kéo dài 24 giờ 39 phút 35 giây.

Cập nhật: 02/03/2021 Theo Zing
  • 1,52
  • 7.181