Những khảo cổ tuyệt vời được phát hiện một cách hoàn toàn tình cờ

  •  
  • 9.839

Các nhà khảo cổ đã cống hiến cuộc đời của họ để làm sáng tỏ lịch sử vật chất của thế giới chúng ta. Tuy nhiên, có một số khám phá được thực hiện bởi những người bình thường.

Người nông dân phát hiện ra một con voi ma mút khổng lồ

Xương một con voi ma mút lông cừu khổng lồ 15.000 năm tuổi.
Xương một con voi ma mút lông cừu khổng lồ 15.000 năm tuổi.

James Bristle và một người bạn nông dân khác của anh đang đào trên cánh đồng đậu tương của họ như thường lệ thì phát hiện ra một con voi ma mút lông cừu khổng lồ 15.000 năm tuổi khiến họ không khỏi ngạc nhiên.

Vụ việc xảy ra vào năm 2015 ở nam Michigan, nơi một hộp sọ và hai chiếc ngà được tìm thấy cùng với các đốt sống.

Khám phá này có thể làm thay đổi niên đại của những dấu hiệu tồn tại sớm nhất ở châu Mỹ. Kiểm tra hài cốt, chuyên gia về voi ma mút nổi tiếng Daniel Fisher, từ Đại học Michigan, xác nhận rằng nó chắc chắn đã bị con người giết chết, do đó chứng minh rằng con người đã tồn tại ngay cả trước thời đại Clovis, một giả thuyết vẫn còn sơ khai.

Một công nhân đào được kho báu của Childeric

Chiếc nhẫn vàng nặng có đường kính 27mm.
Chiếc nhẫn vàng nặng có đường kính 27mm.

Hình ảnh trên là một chiếc nhẫn có dấu hiệu là một phần của kho báu của Childeric. Đó là một chiếc nhẫn vàng nặng có đường kính 27 mm (một inch), là dấu hiệu cho thấy Childeric có những ngón tay to béo. Khám phá này không phải là mới đây.

Năm 1653, một người lao động tên là Adrien Quinquin đang đào trên mảnh đất của nhà thờ Saint-Brice ở Tournai và thay vì bụi bẩn, anh ta tìm thấy những đồng tiền vàng.

Ngoài chiếc nhẫn, ông còn tìm thấy thêm một trăm đồng xu, thanh kiếm làm bằng vàng và ngọc hồng lựu, phụ kiện và móng ngựa, một ngọn đuốc vàng, một đầu bò vàng và 300 con ong vàng.

The Grauballe Man: Xác ướp độc đáo

Xác ướp của Người đàn ông Grauballe.
Xác ướp của Người đàn ông Grauballe.

Khi đang đào than bùn, thì đột nhiên một trong những người công nhân nhận ra chiếc thuổng của anh ta không chạm vào than bùn mà là thứ khác.

Cuối cùng họ nhận ra đó chính là xác ướp của Người đàn ông Grauballe, tóc và móng tay của anh ta vẫn còn nguyên vẹn sau nhiều thế kỷ. Xác ướp này là xác ướp đầu tiên được bảo quản toàn bộ như một cơ thể.

Nó có niên đại từ cuối thế kỷ thứ 3 trước Công nguyên và đã được nghiên cứu nhiều lần kể từ khi được phát hiện.

Năm 1955, thi thể được chuyển đến Bảo tàng Moesgaard gần Aarhus để trưng bày trước công chúng. Ngoài ra, các ngón tay của xác ướp vẫn ở nguyên vị trí để các nhà khoa học có thể lấy dấu vân tay.

Người Hobbit có thực sự tồn tại?

Một bộ xương hoàn chỉnh của một hominin.
Một bộ xương hoàn chỉnh của một hominin.

Một nhóm các nhà khảo cổ học từ Australia và Indonesia đang tìm kiếm bằng chứng về sự di cư của con người từ châu Á đến Australia. Nhưng việc phát hiện ra người Hobbit là một sự kiện hoàn toàn không có kế hoạch và họ đã vô cùng ngạc nhiên khi tìm thấy một bộ xương hoàn chỉnh của một hominin.

Người Hobbit có thể là con người hiện đại bị biến dạng? Hay họ là một loài hoàn toàn khác? Bí ẩn vẫn chưa được giải đáp hoàn toàn nhưng nhiều điều đã được làm sáng tỏ. Một nhóm nghiên cứu đã đào được bộ xương của một phụ nữ trong hang động Liang Bua trên đảo Flores, Indonesia vào năm 2003.

Kiểm tra kỹ lưỡng, họ đưa ra kết luận rằng người phụ nữ này hẳn có vóc dáng nhỏ bé, nhưng điều bí ẩn hơn cả là người phụ nữ này có bộ não nhỏ bất thường. Một số người nói rằng loài này là một phần của quá trình tiến hóa lùn. Tuy nhiên, nhiều câu hỏi vẫn chưa được giải đáp liên quan đến loài người nào là tổ tiên trực tiếp của họ.

Biệt thự La Mã cổ kính ở sân sau?

Bức tranh khảm trong biệt thự La Mã cổ.
Bức tranh khảm trong biệt thự La Mã cổ.

Thật là may mắn cho nhà thiết kế thảm người Anh, Luke Irwin, khi ông yêu cầu các thợ điện làm việc ở sân sau của mình đặt dây cáp dưới lòng đất và không đặt trên cao.

Việc đào bới đã dẫn đến việc phát hiện ra một biệt thự La Mã cổ đại nguy nga. Cũng giống như Irwin, ngay cả các nhà khảo cổ học cũng kinh ngạc trước phát hiện này.

Trong quá trình đào, người ta đã tìm thấy một lớp cứng 18 inch dưới mặt đất, có thể nhìn thấy rõ các mảnh khảm. Theo các nhà khảo cổ học, đây là một khám phá quan trọng tương tự như Chedworth và có thể mở ra một cơ sở kiến thức rộng lớn về lịch sử của Anh khi nó bị thống trị bởi người La Mã.

Thành phố ngầm Derinkuyu: một mạng lưới đường hầm đáng kinh ngạc

Người ta tin rằng thành phố được xây dựng từ thời Byzantine
Người ta tin rằng thành phố được xây dựng từ thời Byzantine.

Đó là vào năm 1963, khi một người đàn ông phát hiện ra một cấu trúc bức tường bí ẩn đằng sau một trong những căn phòng trong ngôi nhà của mình. Khi các nhà khảo cổ được kêu gọi để điều tra thêm, người ta đã tìm thấy cả một đoạn đường hầm mà ngày nay thường được gọi là Thành phố ngầm Derinkuyu.

Người ta tin rằng thành phố được xây dựng từ thời Byzantine để bảo vệ cư dân khỏi người Ả Rập Hồi giáo trong các cuộc chiến tranh Ả Rập - Byzantine.

Những đường hầm này phần lớn được sử dụng bởi những người bản xứ theo đạo Thiên chúa và chúng được cho là nơi trú ẩn và cung cấp thực phẩm cứu gần 20.000 người.

Thành phố ngầm nằm ở quận Derinkuyu của tỉnh Nevşehir ở Thổ Nhĩ Kỳ và mở cửa cho công chúng từ năm 1969.

Những bức tranh hang động Lascaux đẹp mê hồn

Những bức tường của hang động đầy những hình ảnh mô tả động vật.
Những bức tường của hang động đầy những hình ảnh mô tả động vật.

Marcel Ravidat, 18 tuổi, tình cờ phát hiện ra lối vào tuyệt đẹp của Lascaux. Quá ngạc nhiên, anh quyết định quay trở lại địa điểm này cùng với ba người bạn và họ nhìn thấy những bức tường của hang động đầy những hình ảnh mô tả động vật. Ravidat sau đó đã được công nhận cho khám phá của mình.

Hang động được mở cửa cho công chúng vào ngày 14/7/1948. Tuy nhiên, do ô nhiễm không khí, khói bụi và tiếp xúc với carbon dioxide, các bức tranh bắt đầu mất đi hình dáng ban đầu. Sau đó nó đã được quyết định đóng cửa đối với khách du lịch.

Các bức tranh sau đó đã được khôi phục lại như ban đầu và một hệ thống giám sát hàng ngày nghiêm ngặt được đặt ra. Những bức tranh này phần lớn mô tả thời đại đồ đá cũ.

Dòng chữ Jehoash

Dòng chữ Jehoash
Dòng chữ được được phát hiện trên một công trường xây dựng hoặc nghĩa trang Hồi giáo gần Núi Đền của Jerusalem

Dòng chữ Jehoash này đã tạo ra một số tranh cãi khi nó lần đầu tiên được phát hiện trên một công trường xây dựng hoặc nghĩa trang Hồi giáo gần Núi Đền của Jerusalem. Sau khi bản khắc được dịch, người ta tiết lộ rằng nó nói về việc sửa chữa đền thờ ở Jerusalem của Jehoash.

Cuộc tranh cãi là liệu dòng chữ có phải là xác thực hay là giả mạo thời hiện đại. Cơ quan quản lý cổ vật Israel đã đặt ra nghi ngờ về tính xác thực của nó.

Thuyền Galilee dưới biển hồ

Người ta cho rằng đây là loại thuyền mà Chúa Giê-su đã sử dụng.
Người ta cho rằng đây là loại thuyền mà Chúa Giê-su đã sử dụng.

Hai ngư dân Kibbutz Ginnosar, anh em Moshe và Yuval Lufan, là những nhà khảo cổ nghiệp dư rất quan tâm đến việc tìm kiếm các hiện vật từ quá khứ của Israel. Chính khi nước rút mạnh ở biển Galilee do gió lùa, một chiếc thuyền đã lộ ra và thu hút sự chú ý của anh em.

Một nhóm chuyên gia đã đảm nhận công việc đào con thuyền kéo dài 12 ngày đêm. Chiếc thuyền là một khám phá có ý nghĩa vì nó không chỉ mô tả loại thuyền mà người Do Thái sử dụng trong thời cổ đại, mà còn được cho là loại thuyền mà Chúa Giê-su đã sử dụng. Những loại thuyền này được nhắc đến nhiều lần trong các sách Phúc âm.

Cập nhật: 15/01/2021 Theo Đại đoàn kết
  • 9.839