Những lý do khiến bạn thường xuyên bị tỉnh giấc giữa đêm và cách để hạn chế tình trạng này

  •   52
  • 1.881

Có 12 lý do phổ biến nhất dẫn đến việc tỉnh giấc giữa đêm. Dưới đây là cách giảm thiểu tình trạng này dựa trên sự tư vấn của các chuyên gia giấc ngủ.

1. Phòng ngủ quá nóng

Theo Tổ chức Giấc ngủ Quốc gia Hoa Kỳ, cảm giác nóng bức khiến người ta khó ngủ và rất dễ bị tỉnh giấc giữa đêm. Nhiệt độ môi trường xung quanh, chăn đệm… đều có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ.

Không khí nóng bức làm ảnh hưởng đến giấc ngủ.

2. Thiếu vitamin D

Các nhà nghiên cứu của Đại học Harvard (Hoa Kỳ) đã phát hiện ra rằng, thiếu vitamin D là một trong những lí do làm suy giảm chất lượng giấc ngủ. Điều này làm ảnh hưởng trực tiếp đến não bộ của con người, từ đó ảnh hưởng đến giấc ngủ của chúng ta.

3. Vấn đề về tuyến giáp

Tuyến giáp hoạt động quá mức có thể dẫn đến tim đập nhanh, tăng lượng adrenaline tiết ra trong cơ thể, gây ra chứng mất ngủ lo âu. Bên cạnh đó, hoạt động của tuyến giáp kém làm tăng khả năng mắc chứng ngưng thở khi ngủ lên 35%.

4. Uống rượu trước khi đi ngủ

Khi uống rượu, khoảng mấy tiếng đầu sau đó, cơ thể đang chuyển hóa rượu, khiến chúng ta có cảm giác buồn ngủ và ngủ rất nhanh chóng. Tuy nhiên, điều này sẽ gây tỉnh giấc, có cảm giác bồn chồn vào giữa đêm, chất lượng giấc ngủ suy giảm.


Chỉ nên uống rượu trước khi đi ngủ vài giờ.

5. Áp lực

Stress làm kích thích, kéo sự chú ý của não bộ khiến cơ thể bị trằn trọc khó ngủ, ngủ rất dễ bị tỉnh giấc, dẫn đến mất ngủ.

6. Vấn đề về đường thở

Dị ứng theo mùa, cảm lạnh… có thể gây ra ngạt mũi, sổ mũi vào ban đêm, ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ. Các yếu tố khác cũng cản trở đường thở như vẹo vách ngăn mũi, polyp mũi, phì đại amidan.

7. Trầm cảm nhẹ

Trầm cảm là biểu hiện của việc tăng cảm xúc tiêu cực. Bệnh nhân bị trầm cảm thường lo lắng, đánh giá thấp năng lực của bản thân, bi quan về những khó khăn xung quanh mình. Thức dậy vào giữa đêm là một triệu chứng phổ biến của bệnh nhân trầm cảm nhẹ.


Những giấc ngủ ngon là một điều khó khăn đối với những người trầm cảm.

8. Chơi điện thoại nhiều trước khi ngủ

Chơi điện thoại trước khi đi ngủ, ánh sáng xanh của điện thoại sẽ ngăn cơ thể sản xuất chất melatonin, khiến cơ thể khó đi vào giấc ngủ, ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.

9. Trào ngược axit dạ dày

Chứng ợ nóng khiến bạn cảm thấy nóng rát ở dạ dày hoặc xương ức, là triệu chứng phổ biến của trào ngược dạ dày. Ngay cả khi không cảm thấy ợ nóng, axit trong thực quản sẽ xuất hiện các phản ứng khác, làm rối loạn giấc ngủ.

10. Có nhiều mỡ bụng

Khi nằm xuống, mỡ bụng sẽ đè xuống cơ thể khiến ta phải nỗ lực để thở mạnh hơn, làm ảnh hưởng đến giấc ngủ.

11. Tiểu đêm nhiều lần

Ngay cả khi đã hạn chế uống nước trước khi đi ngủ, bạn cũng có thể phải thức dậy 2 đến 4 lần một đêm để đi tiểu. Điều này do lượng nước và chất điện giải không cân bằng, cơ thể không đủ muối. Lúc uống nước bạn có thể bỏ một vài hạt muối vào trong nước uống cùng.

12. Tinh thần tiêu cực

Nhiều người vì quá bận rộn mà giảm thời gian ngủ, hoặc ngủ cố, ngủ một cách không thoải mái, không thư giãn. Điều này ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.

Trước khi đi ngủ không nên làm 6 việc này

1. Không ăn quá nhiều vào bữa tối

Những người chức năng tiêu hóa kém, nếu tiêu thụ quá nhiều dầu mỡ vào bữa tối hay bữa đêm sẽ làm tăng gánh nặng của dạ dày, dẫn đến mất ngủ, khó ngủ, rất dễ bị tỉnh giấc giữa đêm.

Nên ăn bữa tối trong khoảng 7 phút, ăn các món như rau quả, trái cây, hạn chế ăn thịt. Người cao tuổi không nên ăn trong 1 giờ trước khi đi ngủ.

2. Không uống trà

Trà có chứa caffeine, có tác dụng kích thích thần kinh. Uống trà trước khi đi ngủ có thể khiến tinh thần quá "high", gây khó ngủ, trằn trọc.


Không nên uống trà trước khi đi ngủ.

3. Tránh hưng phấn cảm xúc

Nếu suy nghĩ quá nhiều trước khi đi ngủ, não đang ở trạng thái phấn khích, sẽ làm bản thân rất khó ngủ. Để có một giấc ngủ trọn vẹn, có thể nghe nhạc nhẹ nhàng vào ban đêm để não và tâm trí thư giãn hơn.

4. Không bật đèn khi ngủ

Dù nhắm mắt nhưng ta vẫn có thể cảm nhận được ánh sáng. Ánh sáng của đèn rất dễ làm ta tỉnh giấc giữa đêm. Nếu sợ bóng tối, bạn có thể để một chiếc đèn ngủ nhỏ ở góc phòng.


Nên chọn những chiếc đèn ngủ với ánh sáng dịu, yếu để có một giấc ngủ ngon hơn.

5. Cố gắng tránh tiếng ồn

Ngủ trong môi trường không yên tĩnh, ồn ào rất khiến bạn dễ tỉnh giấc, đặc biệt với người lớn tuổi. Nên ngủ trong một căn phòng yên tĩnh và đừng nên chọn những đồng hồ phát ra tiếng quá to để trong phòng ngủ, dễ ảnh hưởng đến giấc ngủ.

6. Không đắp chăn, gối lên mặt

Cập nhật: 31/10/2019 Theo helino
  • 52
  • 1.881