Những người không nên ăn thịt gà

3 bộ phận của gà không nên ăn
  •   2,728
  • 108.527

Thịt gà là loại thực phẩm bổ dưỡng được rất nhiều người ưa thích và có lợi cho sức khỏe. Nhưng ít ai biết rằng, theo góc độ khoa học thì một số trường hợp không nên và không thể ăn thịt gà vì không tốt cho sức khỏe người bệnh.

Tác dụng của thịt gà

Theo lương y Vũ Quốc Trung (Hà Nội), hiện nay trên thị trường có nhiều các loài gà khác nhau, gà ri, gà tam hoàng, gà đông tảo, gà lai tạo của nước ngoài hay gà công nghiệp. Chất lượng của thịt gà phụ thuộc vào giống gà, thức ăn của gà.

Trong đó gà ri được dùng khá nhiều trong dịp Tết, về khoa học phân tích các thành phần, các axitamine qúy cao hơn các gà khác trong khi gà công nghiệp hàm lượng thấp hơn.

Thịt gà trong đông y gọi kê nhục, đông y thịt gà phân biệt gà trống, gà mái. Gà trống thịt có vị ngọt, tính ấm, không động có tác dụng nuôi dưỡng bảo quản, vệ khí bên ngoài, bổ trung an thai, liền xương, trị bệnh ứ nước trong người, tê dại. Từ thời Tuệ Tĩnh đã có nhiều bài viết nói về công dụng của nói về thịt gà. Ông có nói thịt gà mái có vị chua, tính bình không độc, trị phong hàn thấp chữa bị thương gãy xương, băng huyết và bạch đới.

"Thịt gà có tác dụng ôn trung ích khí, bổ tinh tủy. Thường dùng cho các trường hợp gầy yếu sút cân, suy kiệt, đầy bụng không tiêu, ăn kém, tiêu chảy, lỵ, phù nề, tiểu dắt, di niệu, đái hạ, huyết trắng, sau đẻ ít sữa, bệnh đái tháo đường…".

Thịt gà là món không thể thiếu trong ngày Tết

Khoa học phân tích trong 100 gram thịt gà có 23,3 gram protein; lipit và các khoáng chất khác như can xi, phốt pho, sắt. Ngoài ra, thịt gà còn nhiều vitamin A, C, E có tác dụng ôn trung ích khí, ích tinh, dùng trị gầy mòn, tiểu nhiều lần, sinh đẻ ít sữa, hư nhiệt sau sinh.

Ví dụ phụ nữ khi sinh đẻ tần thịt gà với tam thất cầm máu, nâng cao sức khỏe, rối loạn kinh nguyệt dùng thịt gà hầm ngải cứu.

Trong con gà, món không thể thiếu được đó là trứng gà: kê tử có vị ngọt tính bình, không độc trừ các chứng lị, trị rôm xảy, an thai chữa tê bại. Dùng trứng gà bồi dưỡng sau bồi bổ sức khỏe.

Lòng trắng trứng gà có tác dụng giải độc tốt, nhiễm độc dùng lòng trắng trứng cho uống để hút độc. Vỏ trứng gà cũng có tác dụng chữa bệnh dùng tán nhỏ chữa bệnh hôi miệng, ho gà, chữa bệnh đau dạ dày vì bột vỏ trứng gà giảm axit dạ dày.

Trong con gà màng mề gà gọi là kê nội kim thường bóc ra phơi hoặc sấy khô để chữa bệnh có tác dụng tiêu thức ăn, một loại thuốc tiêu hóa kiện vị, ăn uống không tiêu, màng mề gà dùng cho rất nhiều trường hợp.

Gan gà cũng là vị thuốc. Theo như Đông y gan gà có vị ngọt đắng, tính ấm không độc, bổ thận, tráng dương, chữa đau bụng, an thai, kém mắt, ra máu, gan gà nhiều vitamine A. Gà không có gì độc nên hầu hết trẻ em và người già đều dùng được.

Những ai không nên ăn thịt gà

Những ai không nên ăn thịt gà

Dù gà ngon miệng và có thể sử dụng để trị nhiều bệnh nhưng lương y Vũ Quốc Trung cho rằng không phải ai cũng nên ăn thịt gà. Nếu mắc những bệnh sau mà ăn thịt gà thì hậu quả khôn lường:

Người bị vết thương hở: Thịt gà vốn có tính nóng nên có thể gây ra hiện tượng sưng, mưng mủ vết thương. Ăn nhiều gà sẽ làm da lâu lành, dễ bị viêm nhiễm.

Những người huyết áp cao, bệnh tim mạch không nên ăn nhiều thịt gà đặc biệt lòng trắng trứng và da gà.

Trước kinh nghiệm người sau mổ không nên ăn thịt gà vì sẽ bị ngứa da, bác sĩ Trung khẳng định quan niệm ăn thịt gà ngứa da do cơ địa của từng người.

Khi ăn thịt gà, kỵ nhất là ăn thịt gà với lá kinh giới vì dùng chung với thịt gà sẽ gây ra chứng đầy bụng, khó tiêu. Nếu ăn thường xuyên có thể khiến bạn khó đi ngoài.

Khi bị bệnh thủy đậu, ngoài việc dùng thuốc để điều trị thì chế độ sinh hoạt, ăn uống cũng đóng vai trò hết sức phải chú ý. Theo đó người bị thủy đậu cần kiêng không nên ăn thịt gà, đặc biệt là da gà vì có thể gây ngứa ở những nốt thủy đậu và để lại sẹo sau khi khỏi bệnh.

Khi bị bệnh sỏi thận, bạn cũng nên tránh xa hoặc kiêng ăn loại thịt thơm ngon này. Bởi đây là loại thực phẩm rất giàu protein nên sẽ khiến lượng oxalate trong nước tiểu tăng lên và hình thành các loại sỏi.

3 bộ phận của gà không nên ăn

Cổ gà

Có rất nhiều người thích ăn cổ gà, cho rằng cổ gà có nhiều thịt nạc, cảm giác ăn rất ngon. Tuy nhiên, ăn cổ gà không tốt như bạn nghĩ. Mỗi người đều biết, ở cổ con người chúng ta có một lượng lớn hệ bạch huyết, và bạch huyết là phần quan trọng nhất của hệ miễn dịch. Trên cổ gà cũng có các hạch bạch huyết, ăn hạch bạch huyết sẽ có những rủi ro nhất định cho sức khỏe, ở khu vực này đều sẽ lưu lại các loại vi khuẩn, virus, và tập trung nhiều độc tố do đó nếu ăn cổ gà chính là bạn đang nạp chất độc vào người.

Phao câu gà

Một số người thích ăn phao câu gà vì phần này rất giàu chất béo, ăn cảm giác rất mềm. Tuy nhiên, theo quan điểm y học, thì phao câu gà là bộ phận độc hại nhất trong cơ thể gà. Phao câu chứa túi xoang và các tế bào lâm ba, chất dịch độc hại tồn đọng ở đây sẽ có nguy cơ khiến bạn bị ung thư nếu ăn quá nhiều và thường xuyên.

Ăn nhiều phao câu có nguy cơ ung thư.
Ăn nhiều phao câu có nguy cơ ung thư.

Tốt nhất, bạn nên loại bỏ bộ phận này trước khi chế biến thịt gà. Vì chất dịch ở phao câu cũng khá là hôi hám và khó chịu.

Nội tạng gà

Mọi người đều thích dùng nội tạng gà để chế biến các món xào, chẳng hạn như tim, mề, gan, ruột gà… Cũng giống như con người, các cơ quan nội tạng có trách nhiệm tiêu hóa, giải độc. Trong gan gà có chứa rất nhiều kim loại nặng, vi khuẩn gây bệnh, không có lợi cho sức khỏe con người. Hơn nữa cơ quan nội tạng của gà chứa một chất là "purine".

Khi thành phần này đi vào cơ thể, nó được chuyển thành axit uric và được thận chuyển hóa ra khỏi cơ thể. Tuy nhiên nếu bạn tiêu thụ một lượng lớn các cơ quan nội tạng trong một thời gian dài, giá trị axit uric cũng sẽ vượt quá giới hạn sự trao đổi chất của thận, có thể gây tăng axit uric máu.

Khi nồng độ axit uric trong máu tiếp tục tăng, thời gian dài một lượng lớn axit uric sẽ kết tủa các tinh thể urate và tích tụ trong các khớp và thận. Từ đó, có thể gây ra các vấn đề như tổn thương nhu mô thận và phát triển bệnh gút.

Cập nhật: 07/07/2020 Theo Infonet/baodansinh
  • 2,728
  • 108.527