Những phát minh công nghệ tiêu biểu nhất 2008

  •  
  • 1.970

Tạp chí Time của Mĩ vừa công bố danh sách 50 phát minh ấn tượng có tiềm năng thay đổi cuộc sống nhất của năm 2008. Dưới đây là những phát minh độc đáo nhất liên quan đến công nghệ máy tính.

Hulu.com

Không như YouTube và các site tải video trên mạng dành cho dân không chuyên, Hulu là trung tâm của một mạng lưới gồm nhiều hãng truyền hình lớn. Website này cung cấp cho khách hàng có nhu cầu các show của những hãng truyền hình nbc, Fox, pbs v.v.., bao gồm cả có phí lẫn phiễn phí. Được thiết kế với mục đích ban đầu làm đối trọng với YouTube “dành cho mọi người”, Hulu giờ đây là bằng chứng sống động nhất về một Internet của tương lai, trong đó các hàng hoá thương mại có thể sống chung với sản phẩm miễn phí được người dùng tải lên mạng, và là tiếng chuông cảnh báo cho “ngày tàn” của dịch vụ truyền hình theo yêu cầu.

Internet từ quĩ đạo

Bạn sẽ sớm gửi nhận email, duyệt web từ ngoài quĩ đạo trái đất qua giao thức truyền dữ liệu đặc biệt đang được phát triển. Giữ kết nối đều đặn và liên tục từ ngoài không gian không đơn giản, do đó Internet “ngoài quĩ đạo” sẽ phải có khả năng xử lý độ trễ và ngắt quãng cực tốt. Tháng 9 vừa qua, vệ tinh đầu tiên hỗ trợ loại hình Internet này đã thử nghiệm gửi ảnh Mũi Hảo Vọng về trái đất.

Máy tính nhanh nhất thế giới

Ngày 26/5, lúc 3:30 sáng, siêu máy tính nhanh nhất thế giới trị giá 133 triệu đô Roadruner lần đầu tiên vượt qua mốc 1 triệu tỉ phép tính trên giây trong lịch sử điện toán. Siêu máy tính này được thiết kế và lắp ráp bởi phòng thí nghiệm Los Alamos, do IBM thiets kế. Roadrunner sẽ dùng chủ yếu vào giả lập hiệu ứng phân rã của vũ khí hạt nhân.

Memristor

Là từ ghép của “điện trở có bộ nhớ”, memristor là các điện trở có khả năng tăng giảm trở kháng tuỳ theo nhu cầu. Được biết tới từ cách nay 37 năm, nhưng mãi đến gần đây các nhà khoa học mới tạo ra được memristor thực sự. Ứng dụng trong IT? Máy tính sẽ bật lên tức thời như bóng điện mà không cần tốn thời gian khởi động.

Spore

Spore là trò chơi điện tử duy nhất được xếp hạng “phát minh”, nhờ cách lối chơi cực kì độc đáo: người chơi trở thành “đấng sáng tạo”, tự tay thiết kế và chăm sóc cho sự tiến hoá của cả một giống nòi từ thời kì đơn bào đến một nền văn minh có khả năng du lịch ngoài không gian, trong suốt hàng triệu năm lịch sử.

Pin năng lượng mặt trời dạng phiến mỏng

Pin năng lượng mặt trời không còn xa lạ, nhưng rất khó phổ biến vì lý do đơn giản: chi phí sản xuất pin lớn hơn lượng điện năng tiết kiệm được. Cho đến khi mâu thuẫn này được giải quyết, pin năng lượng mặt trời vẫn chỉ là món xa xỉ của các anh nhà giàu muốn “bảo vệ môi trường” hơn là tiền bạc. Pin năng lượng mặt trời dạng phiến mỏng như phim của hãng Nanosolar hứa hẹn giải quyết triệt để khó khăn này: rẻ tiền, nhẹ, dễ sản xuất.

Internet ở mọi nơi

Tháng 9 vừa qua, vài hãng công nghệ lớn trong đó có Cisco và Sun long trọng kí kết thành lập Smart Objects Alliance (Liên minh vật dụng thông minh), hứa hẹn hợp tác thiết kế một Internet kiểu mới cho phép vật dụng nhận biết và tương tác với nhau thông qua cảm biến: từ đồ dân dụng, sản phẩm trong nhà máy, tới xe cộ đi trên đường – tương tự như con người tương tác với nhau qua Internet.

Trung tâm dữ liệu nổi của Google

Internet không miễn phí như vẫn tưởng – chi phí tốn kém nhất luôn dành cho các trung tâm dữ liệu khổng lồ, tốn chỗ, ngốn điện – lượng điện năng các trung tâm dữ liệu sử dụng chiếm 1,5% tổng lượng điện toàn nước Mĩ năm 2006. Các kĩ sư của Google có vẻ như đã tìm ra phương án giải quyết: xây dựng trung tâm dữ liệu nổi trên biển. Theo đơn đăng kí bảo hộ sản phẩm của hãng, “toà nhà” này sẽ dùng tua bin gió và năng lượng sóng để tự cấp điện. Nước biển sẽ đảm nhận nhiệm vụ làm mát, giúp giảm tải năng lượng chạy máy điều hoà. Và cuối cùng, mặt nước biển sẽ không bị đánh thuế như đất liền!

Máy ảnh dành cho người mù

“Điên rồ” ngay từ cái tên, Touch Sight là sản phẩm mẫu hứa hẹn giúp người dùng chụp ảnh cảnh vật xung quanh mình. Người chụp cần giữ máy ảnh trước trán khi chụp, màn hình có khả năng hiển thị các chấm chữ nổi Braille sẽ tái hiện lại cảnh vật xung quanh mình dưới dạng người khiếm thị hiểu được.

Theo Dân Trí
  • 1.970