8 cách tản nhiệt laptop đơn giản, hiệu quả không hại máy

  •   3,18
  • 75.709

Thời tiết mùa hè khiến laptop nhanh chóng bị nóng khi hoạt động quá nhiều. Áp dụng các cách tản nhiệt cho laptop trong quá trình sử dụng sẽ giúp tránh hiện tượng bị hỏng chip, hỏng CPU và tăng tuổi thọ cho máy.

Việc làm mát chiếc laptop trong những ngày hè nóng nực này thực sự là một điều cần thiết với nhiều người, khi hàng ngày họ phải sử dụng máy tính để xử lý công việc ở công ty. Làm mát máy tính giúp cho latop tăng tuổi thọ và tránh các hiện tượng bị hỏng chip hoặc CPU. Để khắc phục tình trạng laptop bị nóng, có thể tham khảo những cách tản nhiệt laptop dưới đây.

1. Đặt laptop nơi thông thoáng

Một chiếc bàn laptop chuyên dụng giúp việc thoát nhiệt của máy tốt hơn rất nhiều. Cần chú ý đặt laptop ở những vị trí thoáng mát, không cản trở các quạt gió của hệ thống làm mát. Một số thói quen nên tránh khi sử dụng đó là đặt laptop lên các vật có bề mặt giữ nhiệt như gối, chăn, đệm... và bề mặt kính. Chúng sẽ khiến các lỗ thoát hơi cũng như quạt gió của máy tính bị bưng bít và không tỏa nhiệt ra ngoài được.

Đặt máy tính nơi thông thoáng là một cách tản nhiệt laptop trong những ngày nóng bức.
Đặt máy tính nơi thông thoáng là một cách tản nhiệt laptop trong những ngày nóng bức.

Để khắc phục, người dùng nên để máy tính ngay ngắn trên bàn làm việc là tốt nhất. Trong trường hợp thích thoải mái khi sử dụng trên giường, có thể mua cho mình một chiếc bàn laptop chuyên dụng giúp việc thoát nhiệt của máy tốt hơn rất nhiều.

2. Tự khắc phục thủ công

Trước hết, khi chọn mua laptop hãy chọn các laptop có hệ thống tản nhiệt hiệu quả, thuận tiện. Ngoài ra, cần lưu ý một số điểm như hệ thống tản nhiệt phải không phả hơi nóng vào phía tay di chuột, không bố trí hệ thống tản nhiệt ngay sát pin, vì nhiệt độ sẽ nhanh chóng làm giảm tuổi thọ pin, hệ thống tản nhiệt hoạt động theo mức xung nhịp CPU và hoạt động êm ái, ngay cả trong điều kiện CPU/GPU hoạt động ở xung nhịp tối đa như xem phim HD, biên tập video, chơi game, xử lý đồ họa 3D,... Nếu đã mua laptop rồi thì vẫn có một cách đơn giản mà hiệu quả, đó là để kê cao mặt dưới máy tính lên, có thể dùng giá đỡ hoặc đơn giản là kê một cuốn sách vào phần sau, để cho bề mặt dưới laptop được thông thoáng, giúp tản nhiệt hệ thống tốt hơn.

3. Sử dụng đế tản nhiệt

Đế tản nhiệt là một giải pháp dễ thực hiện nhất nhưng mang lại hiệu quả cao trong quá trình sử dụng. Hơn nữa, đế tản nhiệt là phụ kiện ngoài nên không làm ảnh đến hiệu năng làm việc của hệ thống. Tuy nhiên, đây cũng là nhược điểm của phương pháp này. Đế tản nhiệt không thuận lợi để mang đi công tác xa hay đi du lịch, thêm nữa, vì sử dụng nguồn qua cổng USB của laptop, nên cũng gây ảnh hưởng tới thời lượng pin của laptop.

Đế tản nhiệt là một giải pháp dễ thực hiện nhấtĐế tản nhiệt là một giải pháp dễ thực hiện nhất.

4. Vệ sinh các bộ phận tản nhiệt

Khi bụi bẩn đã lấp đầy các phiến và khe tản nhiệt của laptop sẽ làm ngăn cản sự lưu thông của dòng khí, khiến laptop nóng lên khi sử dụng lâu. Vì vậy, nên thường xuyện vệ sinh laptop theo định kỳ, xử lý bụi bám vào các khe tản nhiệt. Ngoài ra, có thể kết hợp bôi keo tản nhiệt để hạn chế việc laptop bị nóng.

5. Tự mod hệ thống tản nhiệt rời

Gần đây trên các diễn đàn công nghệ, có một số người đã sáng tạo ra nhiều cách tản nhiệt cho laptop, nhưng yêu cầu chung là phải có trải nghiệm nhất định và chịu khó tìm tòi để có giải pháp tản nhiệt tối ưu cho riêng mình. Ngoài ra, phải nhớ nguyên tắc tản nhiệt cho laptop là "hút khí từ trong ra ngoài" chứ không phải làm ngược lại.

6. Can thiệp trực tiếp từ Windows

Có một giải pháp can thiệp rất nhẹ nhàng ngay trong Windows, đó là giảm xung nhịp máy thông qua tùy chọn ở phần quản lý năng lượng của máy. Xin nói thêm, hầu hết các laptop hiện nay trên thị trường có cấu hình tốt, và hiếm khi người dùng tận dụng hết năng lực xử lý của CPU, do vậy việc giảm xung nhịp khi dùng cho các tác vụ văn phòng hoặc các ứng dụng phổ thông sẽ không làm ảnh hưởng tới hiệu năng của máy cho công việc. Đổi lại, máy tính sẽ hoạt động êm ái, mát mẻ và ít tốn pin hơn.

Can thiệp trực tiếp từ Windows máy tính sẽ hoạt động êm ái và ít tốn pin hơn.
Can thiệp trực tiếp từ Windows máy tính sẽ hoạt động êm ái và ít tốn pin hơn.

Để thực hiện điều này, đầu tiên hãy bấm vào biểu tượng báo mức pin/sạc ở khay hệ thống và chọn More Power Options. Trong cửa sổ Power Options hiện ra, ở gói (plan) quản lý năng lượng đang sử dụng (ví dụ: Balanced (recommended), chọn tiếp Change plan settings > Change advanced power settings và sẽ hiện ra một bảng Power Options.

Trong bảng này, trong danh sách xổ ra tương ứng với profile đang kích hoạt (active), bấm vào ở phần Processor power management sẽ có 3 trạng thái của bộ xử lý. Lúc này, cần quan tâm tới phần Maximum processor state (Trạng thái xử lý tối đa), thiết lập ở mức 70-80% tương ứng với lúc dùng pin và lúc cắm sạc cho bộ xử lý Core i3 tầm trung, nghĩa là điều chỉnh xung nhịp (cũng như năng lực xử lý) ở mức 70- 80% so với công suất tối đa mặc định của máy.

Sau đó bấm OK hoặc Apply để lưu thiết lập. Từ giờ, máy sẽ hoạt động êm ái và mát mẻ hơn. Có thể kiểm chứng trực tiếp bằng cảm quan hoặc qua các phần mềm như Everest. Tất nhiên, khi render 3D, biên tập video, chơi game 3D khủng hoặc xử lý các tác vụ đòi hỏi năng lực tính toán nhiều thì nên chuyển qua chế độ bình thường, để trả lại xung nhịp mặc định cho máy.

Ưu điểm của phương pháp này là giảm độ ồn, mát máy và tiết kiệm pin. Ngoài ra, cách này dễ thiết lập và can thiệp chủ động, do các thao tác đều xử lý trực quan trên Windows, không phát sinh thêm chi phí. Tuy nhiên, phương pháp này làm giảm hiệu năng máy tính, không hiệu quả khi chơi game hoặc các tác vụ đồ họa/video/tính toán nặng nề (vốn đòi hỏi xung nhịp cao).

7. Can thiệp từ BIOS

Một số laptop chuyên dụng hỗ trợ giảm xung ngay trong BIOS của laptop để làm mát chip, Intel cũng có các công nghệ điều chỉnh xung nhịp theo nhu cầu để giúp máy chạy mát và ít ngốn điện hơn như Dynamic Acceleration Technology (DAT), Enhanced Intel SpeedStep Technology (EIST) hay Intel Turbo Boost, AMD cũng có các giải pháp tương tự.

Can thiệp từ BIOS

Tuy nhiên, ở BIOS của các máy laptop hầu như không có nhiều tùy chỉnh, hầu hết được thiết lập tự động và ít có khả năng can thiệp thủ công trong BIOS, trừ một số dòng máy có thiết kế chuyên biệt.

  • Ưu điểm: Điểm đáng chú ý của phương pháp này là được tích hợp sẵn trong CPU và trình điều khiển hoàn toàn tự động, nên ta không cần can thiệp thủ công.
  • Nhược điểm: Công nghệ này chỉ có ở một số dòng CPU nhất định, nhưng không phải lúc nào cũng hoạt động hiệu quả như những lời marketing có cánh của nhà sản xuất.

8. Kiểm tra các phần mềm đang chạy trên laptop

Nếu các vấn đề phần cứng, khách quan đã được đáp ứng tốt nhưng laptop vẫn bị nóng thì bạn hãy nghĩ đến vấn đề phần mềm. Đôi khi do 2 phần mềm xung đột nhau, phần mềm bị lỗi, treo, ngốn rất nhiều tài nguyên khiến cho laptop nóng lên. Bạn hãy mở Task Manager, kiểm tra một lượt, phần mềm nào đang ngốn quá nhiều RAM, CPU thì tắt hoặc ít nhất là khởi động lại nó xem sao.

Còn một khả năng nữa có thể xảy ra là laptop đã bị nhiễm virus. Những con virus này sử dụng tài nguyên của máy quá nhiều, cũng khiến máy nóng lên. Bạn hãy dùng phần mềm diệt virus để kiểm tra xem nhé.

Mẹo làm mát laptop khác

Khi đã nạp đủ pin hoặc không có nhu cầu sử dụng, bạn nên rút chân sạc pin khỏi máy tính cũng là một cách để hạn chế tình trạng nóng máy.

Dùng máy tính trong những môi trường có nhiệt độ thấp hoặc sử dụng điều hòa cũng là cách giúp cho chiếc laptop thân yêu của bạn không bị tăng nhiệt quá nhiều.

Nếu sử dụng hết các mẹo trên mà laptop của bạn vẫn nóng một cách quá đáng thì hãy nghĩ đến việc mang nó đi bảo hành để kiểm tra xem các thiết bị phần cứng khác có vấn đề gì không, đừng nhúng nó vào chậu nước hay chườm đá để làm mát nhé.

Cập nhật: 18/05/2020 Theo VietQ/QTM
  • 3,18
  • 75.709