Những siêu phẩm xe tăng Liên Xô chưa bao giờ chào đời

  •   33
  • 4.252

Quân đội Liên Xô có hàng trăm, thậm chí hàng ngàn loại xe bọc thép, bao gồm xe tăng, chiến xa chiến đấu, cũng như các hệ thống pháo tự hành, nhưng nhiều dự án đầy tham vọng chưa bao giờ được thực hiện.

Trong thời kỳ Xô Viết, nhiều dự án chế tạo xe tăng rất hứa hẹn chỉ dừng lại trên giấy hoặc chỉ được thực hiện dưới dạng nguyên mẫu mà không bao giờ được sản xuất hàng loạt, trong số đó là một chiếc xe tăng "bay", một chiếc xe tăng lướt trên mặt nước hay một chiếc xe tăng có khả năng sống sót sau vụ nổ hạt nhân...

Xe tăng UFO
Xe tăng UFO.

"Vật thể 279" duy nhất được Liên Xô thiết kế vào cuối những năm 1950 để chuẩn bị một cuộc chiến tranh hạt nhân. Chiếc xe tăng hạng nặng này trông giống như một vật thể bay không xác định (UFO) được gắn trên 2 đường ray. Hình dạng elip khác thường của chiếc xe tăng giúp nó không bị lật bởi sóng xung kích mạnh từ vụ nổ hạt nhân gây ra.

Tuy nhiên, do nhiều lỗi kỹ thuật, dự án đã bị đóng băng. Chỉ có một chiếc xe tăng được chế tạo, hiện đang được trưng bày ở Bảo tàng Xe tăng Koubinka ở khu vực Moscow.

Xe tăng bay
Xe tăng bay.

MAS-1 được thiết kế để trở thành chiếc xe tăng Liên Xô đầu tiên không chỉ di chuyển trên đất liền mà còn có thể bay lượn. Dựa trên nền chiếc xe tăng BT-7, phần thân của MAS-1 được thiết kế thanh lịch với cánh có thể gập lại và cánh quạt.

Cỗ xe biết bay này được trang bị một số súng máy. Tổ lái gồm một phi công và chỉ huy xe tăng, cũng là người bắn và người điều khiển điện đài.

Được coi là quá tham vọng và tốn kém, dự án này đã bị hủy bỏ vào năm 1937.

Xe tăng lội nước
Vua của mọi địa hình - xe tăng lội nước.

Vào những năm 1930, khi những chiếc xe tăng lội nước và tàu lượn đầu tiên được tạo ra, các nhà thiết kế Liên Xô đã nảy ra ý tưởng tạo ra phương tiện chiến đấu lý tưởng, có thể vượt qua các sa mạc, băng, tuyết sâu, sông suối và đầm lầy...

Từ đó chiếc xe tăng lội nước đầu tiên được đưa ra dựa trên thủy phi cơ đầu tiên của thế giới, L-1. Nó được thiết kế dài 10 mét, có hai thành viên tổ lái và được trang bị súng máy. Tuy nhiên, dự án đã bị bỏ không rõ lý do.

Cập nhật: 31/08/2019 Theo Petrotimes
  • 33
  • 4.252