Vũ khí laser DragonFire mới có thể bắn hạ máy bay không người lái

  •  
  • 329

Chính phủ Anh tuyên bố tia laser DragonFire có thể bắn hạ máy bay không người lái và có giá khoảng 13 USD/phát. Quân đội Anh đã thử nghiệm thành công loại vũ khí laser công suất cao được thiết kế để đánh bật máy bay không người lái khỏi bầu trời.

Chính phủ Anh tuyên bố vũ khí laser, được đặt tên là "DragonFire", đã vượt qua cuộc thử nghiệm thực địa đầu tiên khi bắn hạ một số máy bay không người lái trên quần đảo Hebrides ngoài khơi bờ biển Scotland.

 Tia laser DragonFire bắn vào mục tiêu trên không.
Tia laser DragonFire bắn vào mục tiêu trên không. (Ảnh tín dụng: Bộ Quốc phòng Anh)

Hiện tại, các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái có thể bị đẩy lùi bằng cách bắn những tên lửa đắt tiền có giá lên tới 2 triệu USD mỗi quả, thế nhưng chi phí vận hành tia laser mới này thường dưới 10 bảng Anh (13 USD) mỗi lần bắn, chính phủ Anh tuyên bố. Tầm bắn được phân loại nhưng vũ khí này có thể tấn công bất kỳ mục tiêu nào có thể nhìn thấy được.

Grant Shapps, Bộ trưởng Quốc phòng Anh, cho biết trong tuyên bố: “Loại vũ khí tiên tiến này có khả năng cách mạng hóa không gian chiến đấu bằng cách giảm sự phụ thuộc vào loại đạn đắt tiền”.

Laser chống máy bay không người lái là vũ khí phòng thủ được thiết kế để vô hiệu hóa hoặc thậm chí cắt xuyên máy bay không người lái và tên lửa cận âm với độ chính xác cao hơn và ít sức hủy diệt hơn so với tên lửa đang được sử dụng. Những hệ thống này không được triển khai rộng rãi, nhưng sức mạnh của tia laser đủ nhanh để bắn hạ các vật thể siêu thanh di chuyển nhanh gấp 5 lần tốc độ âm thanh.

Mặc dù vậy, vũ khí laser phải được tinh chỉnh, nếu chùm tia quá mạnh, tương tác với không khí có thể khiến chùm tia bị phân tán, nhưng nếu chùm tia quá yếu, mục tiêu vẫn không bị ảnh hưởng. Ngoài ra, các giọt nước có thể hấp thụ hoặc phân tán làm cho nó hoạt động kém trong điều kiện thời tiết bất lợi.

Gianluca Sarri, giáo sư vật lý và chuyên gia về laser tại Đại học Queen's Belfast, cho biết trong một bài báo trên The Conversation, độ chính xác của vũ khí trên vùng nước động cũng không rõ ràng, có nghĩa là việc sử dụng nó trên biển động có thể bị hạn chế.

Chính phủ Anh cho biết, họ sẽ tiếp tục đầu tư vào các công nghệ phòng thủ bằng laser và thúc đẩy các kế hoạch đưa chúng vào sử dụng, mặc dù vẫn chưa rõ thời điểm và cách thức sẽ được phát triển thêm như thế nào.

Cập nhật: 26/01/2024 Tiền Phong
  • 329