Những sự thật ít người biết về sâu răng

Sâu răng là gì?
  •  
  • 264

Hầu hết món ăn nhẹ, ngay cả khi không đường, vẫn có thể khiến bạn bị sâu răng.

Theo nha sĩ Hồ Hán Quân, bác sĩ tại phòng khám nha ở Cửu Long (Hong Kong, Trung Quốc), một số bệnh nhân bị sâu răng, thậm chí răng bị hoại tử nhưng vẫn không có triệu chứng đau đớn.

 Phần lớn chúng ta bị sâu răng do ảnh hưởng của cách ăn uống.
Phần lớn chúng ta bị sâu răng do ảnh hưởng của cách ăn uống. (Ảnh: Pexesl).

Tình trạng của mỗi người mỗi khác, có người chỉ cảm thấy ê buốt khi uống nước lạnh hoặc ăn đồ ngọt. Trong khi đó, có người chỉ bắt đầu cảm thấy đau ở giai đoạn muộn của sâu răng.

Vì vậy, một số bệnh nhân gặp vấn đề răng miệng do không cảm thấy đau đã trì hoãn điều trị cho đến khi nướu chảy mủ hoặc mặt sưng tấy. Lúc này, tình trạng nhiễm trùng đã lan rộng, ngà răng đã bị tổn thương nặng nên chỉ có thể nhổ bỏ răng, và bỏ lỡ cơ hội trám răng hoặc cứu tủy răng.

Tuy nhiên, thực tế nếu răng đã ở giai đoạn sâu răng, việc điều trị và phục hồi thành công không đơn giản.

Sâu răng vẫn tái phát sau khi trám răng

Nha sĩ Hồ Hán Quân cho biết nếu bỏ bê chăm sóc răng miệng và có thói quen ăn uống không lành mạnh, răng trám cũng sẽ bị sâu răng tái phát.

Mặc dù vi khuẩn không thể ăn mòn vật liệu trám, chúng có thể hình thành sâu răng trở lại ở điểm nối giữa răng thật và miếng trám. Vì vậy, chúng ta không nên xem nhẹ việc chăm sóc răng sau khi trám răng sâu.

Ngoài ra, nếu lỗ sâu quá nặng, việc trám răng có thể cũng không cứu được chiếc răng. Nếu dây thần kinh răng bị viêm quá nhiều, bạn sẽ cảm thấy đau sau khi trám răng. Cơn đau này có thể không xuất hiện ngay sau khi trám xong hoặc có thể xuất hiện sau một thời gian.

Nếu điều này xảy ra, bạn phải điều trị tủy răng. Răng bị hư tủy dễ bị tổn hại, do đó, bạn cần bọc răng sứ để bảo vệ răng. Trong trường hợp bệnh nhân bị sâu răng nặng, họ phải nhổ bỏ chiếc răng bị sâu để tránh viêm nhiễm.

Việc hạn chế tần suất ăn đồ ngọt quan trọng hơn việc hạn chế lượng đồ ngọt đưa vào cơ thể.
Theo nha sĩ, việc hạn chế tần suất ăn đồ ngọt quan trọng hơn việc hạn chế lượng đồ ngọt đưa vào cơ thể. (Ảnh: Pexels).

Ăn vặt không đường vẫn sâu răng

Hầu hết món ăn nhẹ, ngay cả khi không đường, đều chứa carbohydrate, chẳng hạn khoai tây chiên, bánh quy, bánh mì, mì ăn liền...

Hầu hết loại carbohydrate đều có mức độ nguy cơ sâu răng khác nhau, sau khi vi khuẩn tiêu hóa sẽ giải phóng một ít axit và làm hỏng răng. Trong số các carbohydrate, thành phần có nhiều khả năng gây sâu răng là saccarose và glucose.

Cách ăn uống dễ gây sâu răng

Nếu ăn quá nhiều lần, kể cả đồ ăn nhẹ và đồ uống có đường, miệng của bạn sẽ thường xuyên tiếp xúc với carbohydrate. Chế độ ăn uống như vậy khiến vi khuẩn gây sâu răng ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn.

Đồ ăn nhẹ hoặc đồ ngọt không tốt cho răng nhưng không phải chúng ta không được ăn chúng. Theo nha sĩ, để kiểm soát tình trạng sâu răng, việc hạn chế tần suất ăn đồ ngọt quan trọng hơn việc hạn chế lượng đồ ngọt đưa vào cơ thể.

Vì vậy, nếu ăn tráng miệng, chúng ta có thể ăn ngay sau bữa ăn chính. Thông thường, tổng số bữa chính và phụ được khuyến nghị mỗi ngày là 3 lần và không quá 4 lần.

Cập nhật: 15/04/2024 Znews
  • 264