Những sự thật ít người biết về chim kiwi

  •   4,19
  • 9.346

Tin tôi đi các ông. Chim kiwi chúng tôi chính là "superbird" của thế giới loài chim.

Xin chào! Tôi là một con chim kiwi.

Với những ai chưa biết chim kiwi là con gì thì cũng xin nói luôn rằng tôi là linh vật của New Zealand. Tại sao họ coi tôi là linh vật thì cũng không rõ, nhưng tôi tin rằng tụi này thực sự xứng đáng với danh hiệu ấy.

Bởi lẽ, nhà kiwi là một loài cực kỳ đặc biệt, mà các ông sẽ không thể ngờ được đâu.

1. Tôi có cánh nhé, nhưng là đôi cánh "dị" nhất thế giới loài chim

Tôi có cánh nhé, nhưng là đôi cánh "dị" nhất thế giới loài chim

Trên cả quả đất này có hơn 10.000 loài chim, thì chỉ có 60 anh em là không biết bay. Trong đó, có kiwi tôi.

Bởi tôi không biết bay nên ngay từ khi mở mắt chào đời, cơ thể tôi đã được trang bị đủ thứ để biết chạy càng nhanh càng tốt. Chẳng hạn, tôi nở rất nhanh, và bụng của tôi sẽ chứa đầy lòng đỏ trứng để có thể sống mà không cần ăn trong ít nhất 2 tuần rưỡi. Biết chạy càng nhanh, tỉ lệ sinh tồn của anh em chúng tôi càng cao thôi.

Và cũng vì không biết bay nên đôi cánh của tôi cũng tiến hóa để... tịt mất. Nhưng mà tôi vẫn có cánh nhé, chỉ là nó bé và dị dạng nhất thế giới loài chim thôi.

2. Mẹ chúng tôi là những "superbird" thực sự

Trứng chim kiwi

Nhà kiwi chúng tôi nhỏ bé, không biết bay, nhìn hiền lành và có vẻ... ăn hại. Nhưng nói nghe nè, chúng tôi dù thế nào cũng là một loài kiên cường, nhất là các cô nàng kiwi cái.

Sự kiên cường tôi muốn nói đến ở đây là câu chuyện sinh nở. Bởi lẽ, trứng của chúng tôi là một trong những quả trứng to nhất thế giới loài chim xét theo tỉ lệ cơ thể. Như trứng của tôi, nó chiếm đến hơn hơn 25% trọng lượng của mẹ cơ.

Nhà kiwi chúng tôi bé nhỏ, chỉ to cỡ một cậu gà công nghiệp. Nhưng trứng của chúng tôi to hơn chứng gà gấp 6 lần. Nếu so sánh thì nó tương đương với việc phụ nữ loài người phải sinh hạ một đứa trẻ nặng đến gần 18kg chưa tính nước ối đấy nhé.

Vậy mới bảo, mẹ chúng tôi đích thực là những superbird mà!

3. Có mắt như mù nhưng đổi lại thì thính nhất thế giới chim

Chim kiwi có mắt như mù nhưng đổi lại thì thính nhất thế giới chim

Nhà kiwi chúng tôi là loài ăn đêm, nhưng thú thực thì dù là đêm hay ngày, mắt của chúng tôi cũng mờ tịt, chẳng nhìn thấy gì hết đâu.

Nhưng đổi lại, mũi của tôi xuất sắc hơn bè lũ chim khác. Nghe đâu là do thụ thể cảm nhận mùi trong mũi tôi nhiều hơn phần còn lại của thế giới. Thôi thì, thế gian được mũi thì hỏng mắt, chấp nhận vậy.

4. Tên của tôi có quy tắc viết riêng nhé!

Tên của chim kiwi có quy tắc viết riêng

Nhớ này, khi đề cập đến tên tôi, đừng bao giờ viết "Kiwi" với chữ "K" in hoa. Đấy là tên gọi chung cho những người "cùng quê" New Zealand với tụi này (New Zealand là xứ sở Kiwi mà).

Còn chúng tôi là "kiwi", nhớ đấy!

5. Đừng bao giờ nghĩ có thể lừa lọc gì tụi này

Chim kiwi có trí nhớ cực tốt

Dù không thể so sánh với mấy đại ca vẹt và quạ, nhưng tôi cũng tự hào rằng nhà kiwi có một trí nhớ rơi vào hàng xuất sắc.

Tôi nhớ không nhầm thì loài người đã từng thử lừa chúng tôi bằng loa thu âm tiếng đồng loại. Nhưng chỉ thành công lần đầu thôi nhé. Các lần sau, chúng tôi nhớ được âm loa phát ra thế nào và không đời nào bị lừa nữa luôn.

Ngoài những điều trên, dưới đây là những sự thật rất đáng yêu về loài chim này:

1. Chim kiwi sống về đêm, chúng rất thích kiếm ăn vào ban đêm.

2. Kiwi là loài chim duy nhất trên thế giới có lỗ mũi nằm ở ngoài mỏ của chúng. Điều này giúp chúng đánh hơi tốt hơn khi tìm sâu để ăn!

3. Những chú chim kiwi có lông rất mượt. Những chiếc lông vũ giống như tóc giúp chúng có thể dễ dàng ngụy trang khi ở trong rừng. Điều đó cũng khiến cho chúng trở nên đáng yêu hơn.

4. Rất hiếm khi chim kiwi được sinh ra với toàn bộ cơ thể màu trắng, điều này là do một loài gene lặn – không hề giống như chứng bạch tạng, nhưng chúng vẫn cực kỳ dễ thương.

5. Một trong những kẻ săn mồi lớn nhất trong tự nhiên của chim kiwi là Chồn Ecmin, thuộc họ Chồn hôi, chúng rất thích hương vị của chim kiwi.

Chim kiwi
Chim kiwi là loài chim rất chung thủy.

6. Do có nhiều khác biệt với các loài chim khác nên chim kiwi đôi khi được gọi là “loài động vật có vú danh dự”.

7. Người Maori ở New Zealand thường săn kiwi để lấy thịt và những chiếc lông vũ mềm mại của chúng, nhưng chỉ trong những dịp rất quan trọng, vì họ tin rằng chim kiwi được bảo vệ bởi Thần rừng Tane Mahuta.

8. Chim kiwi rất chung thủy – chúng thưởng chỉ có một người bạn đời duy nhất trong 20 năm hoặc lâu hơn thế!

9. Tên khoa học của chúng là “Apteryx” hoặc ở Nhật Bản là “kiwi-Chan”.

10. Trứng kiwi có 65% là lòng đỏ. Điều này giúp cung cấp cho những con chim kiwi con đủ chất dinh dưỡng để phát triển lông sau khi nở và sống độc lập.

11. Hình ảnh của chim kiwi được sử dụng ở nhiều vùng văn hoá của New Zealand, từ tiền xu đến kẹo và cả biểu tượng Không lực của họ. Vâng, một con chim không biết bay là biểu tượng của không quân Air Force.

12. Có năm loài chim kiwi: Kiwi nâu, kiwi đốm lớn, kiwi đốm nhỏ, Rowi và Tokoeka. Rowi là loài hiếm nhất, chỉ còn khoảng 450 con ở New Zealand ngày nay.

13. Kiwi là chim ăn thịt, họ hàng gần nhất của chúng là chim voi từ Madagascar. Kiwi nặng 1-2 kg khi trưởng thành.

Người ta ước tính rằng chỉ có 5% kiwi con sống sót đến tuổi trưởng thành.
Người ta ước tính rằng chỉ có 5% kiwi con sống sót đến tuổi trưởng thành.

14. Hiện còn khoảng 68.000 chú chim kiwi ở New Zealand. Chúng là một loài có nguy cơ tuyệt chủng. New Zealand đã xây dựng rất nhiều các khu bảo tồn kiwi và các chương trình nhân giống trên khắp đất nước. Người ta ước tính rằng chỉ có 5% kiwi con sống sót đến tuổi trưởng thành.

15. Có hơn 20 khu bảo tồn chim kiwi trên khắp New Zealand mà bạn có thể ghé thăm và ngắm kiwi. Kiwi có chiếc mỏ nhỏ nhất trên thế giới. Lỗ mũi của kiwi nằm ngay ở phần cuối của mỏ.

16. Làm thế nào để chim kiwi đến được New Zealand vẫn còn là một bí ẩn. Có ba giả thiết chính: Thứ nhất, tổ tiên của kiwi đã có từ khi New Zealand tách khỏi Nam Cực và Australia 60 triệu năm trước. Giả thiết thứ hai là khi đất liền tan vỡ, kiwi đi từ đảo này sang đảo khác, cuối cùng đến New Zealand. Thứ ba là tổ tiên của kiwi đã bay từ đảo này sang đảo khác để đến New Zealand.

17. Chim kiwi có thể sống đến 50 tuổi. 

Cập nhật: 31/05/2021 Theo helino/Dân Trí
  • 4,19
  • 9.346