Những thực phẩm tăng cường sức khỏe vào mùa đông

  •  
  • 2.578

Có rất nhiều cách để giúp bạn tăng cường sức khỏe trong mùa đông, như mặc ấm, thường xuyên rèn luyện thể dục và tất nhiên bạn không thể bỏ một chế độ dinh dưỡng giàu thực vật.

Dưới đây là 10 thực phẩm giúp bạn tăng cường sức khỏe trong mùa đông theo thống kê của trang Askmen:

1. Tỏi

Mặc không phải là loại thực phẩm được trồng vào mùa đông, nhưng tỏi có thể được bảo khô để sử dụng quanh năm. Các nghiên cứu khoa học đã phát hiện thấy rằng tỏi rất giàu chất allicin, có tác dụng phòng ngừa bệnh ung thư và và bệnh tim mạch. Ngoài ra, tỏi cũng có tác dụng như một loại thuốc giúp kích thích tiêu hóa và chống đầy bụng.

2. Củ cải xanh

Chắc chắn bạn đã nghe về củ cải xanh, nhưng chưa hẳn bạn đã biết hết hàm lượng dinh dưỡng của loại thực phẩm này. Các chuyên gia sức khỏe cho biết một cốc nướp ép củ cải xanh có thể cung cấp 100% vitamins A và K, 55% vitamin C, 27% folate và khoảng 10% canxi cho nhu cầu cơ thể của bạn mỗi ngày. Ngoài ra, củ cải xanh cũng rất giàu chất chống ôxy hóa có tác dụng kháng viêm rất hiệu quả.

3. Tỏi tây

Cũng như hành và tỏi ta, tỏi tây cũng rất giàu chất allium, phytonutrient cũng như vitamin A, B6, C, K và khoáng chất như folate và sắt giúp tăng cường hệ miễn dịch. Ngoài ra, loại rau này cũng có rất nhiều chất chống chống ôxy hóa polyphenol giúp bảo vệ thành mạch máu, phòng bệnh cao huyết áp và tim mạch.

4. Khoai lang

Với hàm lượng calo thấp, không có chất béo, hàm lượng đường trung tính và rất giàu chất xơ và protein thực phẩm, khoai lang là một loại thực phẩm lý thưởng cho những người muốn giảm cân và những người bị bệnh thận hay tim mạch. Ngoài chất xơ, khoai lang cũng rất giàu vitamins A, C và B6, cũng như kali và mangan.

5. Bông cải xanh

Bông cải xanh có vị hơi đắng, nhưng loại rau này có hàm lượng dinh dưỡng rất cao. Bông cải xanh rất giàu các vitamin A, C, K, và folate cũng như các loại khoáng chất canxi mangan và sắt. Loại thực phẩm này cũng chứa rất nhiều lutein – một chất chống chống ôxy giúp bảo vệ mặt bị lão hóa và bệnh thoái hóa điểm vàng ở mắt.

6. Hạt dẻ

Hại dẻ là một loại thực phẩm rất phổ biến vào dịp Giáng sinh và Năm mới. Loại hạt này rất giàu vitamin B, kali, đồng và mangan, giúp tăng cường cơ bắp đặc biệt ở đàn ông. Ngoài ra, hạt dẻ cũng có rất nhiều vitamin C, giúp giảm nguy cơ mắc bệnh cúm vào mùa đông.

7. Cải bắp

Cải bắp là một loại rau rất phổ biến vào mùa đông. Loại thực phẩm mùa đông này rất giàu vitamins A, B6, C và K giúp tăng cường hệ miễn dịch và chống viêm nhiễm. Ngoài ra, cải bắp cũng chứa các loại khoảng chất có khả năng phòng ngừa các bệnh ung thư và bệnh tim mạch.

8. Bưởi chùm

Loại trái cây thơm ngon này chứa rất nhiều đường không ngọt là một loại đồ uống lý tưởng vào mùa đông. Bưởi chùm không chỉ chứa nhiều vitamin C mà còn rất giàu chất lycopene – một chất chống ôxy hóa có nhiều trong trà xanh. Theo các nghiên cứu khoa học, lycopene có tác dụng phòng bệnh ung thư đặc biệt là bệnh ung thư tuyến tiền liệt ở đàn ông.

9. Cải bruxen

Cải bruxen chứa lượng vitamin C nhiều hơn 50% so với trái cam. Ngoài vitamin C, cải bruxen cũng chứa rất nhiều các hợp chất nitrogen có tác dụng phòng chống một số loại ung thư và chống viêm nhiễm rất hiệu quả. Cải bruxen cũng là loại thực phẩm rất giàu chất vitamin K, xơ, mangan và folate.

10. Bí ngô

Bí ngô là một loại thực phẩm khá rẻ và có giá trị dinh dưỡng rất cao. Loại thực phẩm này rất giàu vitamin A ở dạng carotin beta – một loại chất chống ôxy hóa có tác dụng chống lại bệnh ung thư và tim mạch. Bạn có thể chế biến bí ngô thành các món luộc, xào, nấu canh hay súp,..

Theo Vietnamnet
  • 2.578