Những trẻ quá nhỏ ăn đậu phộng có dễ bị dị ứng hay không?

  •  
  • 961

Dị ứng đậu phộng là một trong những bệnh dị ứng phổ biến nhất ở Mỹ, nó đã gây đau đớn cho hơn 1,5 triệu người Mỹ và cướp đi sinh mạng khoảng 100 người mỗi năm.

Để tránh cho căn bệnh dị ứng này phát triển thêm, các bác sĩ đã cảnh báo những đứa trẻ còn quá nhỏ và các bà mẹ đang nuôi con nhỏ cũng như các nữ hộ sinh tránh các món ăn làm từ đậu phộng. Nhưng gần đây các nhà nghiên cứu đã đặt ra một câu hỏi có nên giới hạn mức độ tuổi dùng các chế phẩm có đậu phộng không?

Nghiên cứu gần đây nhất xuất bản trên Tạp chí Dị ứng và Miễn nhiễm tìm thấy rằng điều này cũng hơi lố bịch. Các tác giả đã kiểm tra 2 nhóm trẻ nhỏ hơn 8.000 đứa. Một nhóm cho ăn đậu phộng lúc 9 tháng tuổi, nhóm khác không ăn hoặc ăn rất ít và lớn hơn. Các nhà khoa học tìm thấy những đứa trẻ lớn hơn lại bị dị ứng cao gấp 6 lần.

Bác sĩ Robert A. Wood, một chuyên gia về hệ miễn dịch khoa nhi thuộc Trung tâm Johns Hopkins nói các nghiên cứu này cũng rất thú vị, nhưng chẳng có lợi gì. Tốt nhất bản thân cha mẹ nên chú ý nhiều hơn đối với con mình. Một vài đứa trẻ cũng có nguy cơ dị ứng nhưng không thể đổ lỗi hoàn toàn cho các món làm từ đậu phộng. Cha mẹ nên quan tâm tới những đứa trẻ còn ẵm ngửa hoặc những đứa trẻ dưới 7 tuổi. Đó chính là những đứa trẻ dễ bị dị ứng nhất bởi thể trạng chúng chưa phát triển toàn vẹn. Và đôi khi cũng do lịch sử gia đình đã có tiền căn về các bệnh dị ứng.

Các nhà khoa học còn nói thêm rằng ngay cả khi bạn đủ lớn để tiêu hóa tất cả thì cũng nên giới hạn việc ăn nhiều đậu phộng vì đậu phộng chứa rất nhiều chất béo hàm lượng cao.

Diệc Quyền (Theo Nytimes)
  • 961