Những ưu điểm của ổ cứng lai chưa đủ hấp dẫn

  •  
  • 189

Loại thiết bị lưu trữ này tiêu thụ ít điện năng, tăng tuổi thọ pin và rút ngắn thời gian khởi động hệ thống. Tuy nhiên, cho đến nay, người ta không thấy nhiều sản phẩm này trên thị trường.

Năm 2005, Samsung và Microsoft giới thiệu một công nghệ mà các nhà sản xuất quan tâm: ổ cứng chứa bộ nhớ flash có vai trò như một cache dữ liệu.

Thế nhưng, "những phiên bản đầu tiên không đạt được hiệu suất mà khách hàng mong đợi", Richard New, Giám đốc nghiên cứu thuộc Hitachi Global Storage Technologies, nhận xét.

Theo New, vấn đề này có thể được khắc phục nếu nhà sản xuất tăng thêm flash trong sản phẩm. Dung lượng flash thấp khiến thời gian khởi động không chênh lệch là bao, khoảng từ 28 giây với ổ cứng chuẩn xuống 21 giây khi dùng ổ lai. "Tôi không nghĩ khách hàng lại bỏ tiền ra mua ổ cứng flash chỉ vì điều đó", Joel Hagberg, Phó giám đốc kinh doanh của Fujitsu Computing Products, nói.

Bên cạnh đó, tính năng "ngủ tạm thời" (sleep function) mới trong Windows Vista cũng làm giảm nhu cầu về ổ lai. Hãng Western Digital (Mỹ) đã so sánh thời gian khởi động của Vista ở chế độ bình thường và trong trạng thái "sleep". Vista Home Premium là phiên bản hoạt động chậm nhất với thời gian khởi động lên đến 70 giây. Tuy nhiên, khi ở trạng thái "sleep", các hệ thống cài 7 phiên bản Vista khác nhau đều chỉ cần khoảng 4 giây để có thể sẵn sàng hoạt động. Với thời gian đó, ưu điểm của ổ lai không còn mấy ý nghĩa nữa.

Theo CNet, VnExpress
  • 189