Những vị khách đáng sợ đêm Giáng sinh

  •  
  • 3.568

Đêm Giáng sinh thường gắn liền với nhân vật ông già Noel hiền hậu trèo qua ống khói và phát quà cho trẻ em, nhưng tại một số nền văn hóa lại xuất hiện những nhân vật độc ác để dọa trẻ em không vâng lời.

Gryla, Iceland

Gryla

Gryla là một con yêu tinh cái sống ở vùng núi của Iceland. Theo truyền thuyết, nhân vật độc ác này có móng guốc, sừng, 13 chiếc đuôi, một chiếc mũi lớn và mọc đầy mụn. Nguồn gốc của Gryla bắt nguồn từ thời đại ngoại giáo và sau đó biến thành một nhân vật nhằm dọa trẻ em. Vào đêm Giáng sinh, Gryla từ trên núi ghé thăm các thị trấn và thành phố, tìm kiếm và bắt những đứa trẻ nghịch ngợm. Con yêu tinh sau đó trở lại hang với một chiếc túi nhét đầy những đứa trẻ khóc lóc, đun sôi và ăn thịt chúng. Gryla có 13 người con gọi là Yule Lad và chúng thường xuyên quấy rối các gia đình Iceland trong 13 ngày trước khi đến lễ Giáng sinh. Gần đây, Yule Lad được dùng làm hình tượng những chú lùn tốt lành và phát quà cho trẻ em.

Nightrunner, Kenya

Nightrunner

Vào ban ngày, Nightrunner là người bình thường nhưng vào ban đêm, chúng lại biến hình thành lũ yêu tinh với mái tóc hoang dại, đôi mắt sâu hoắm, quầng mắt đen và không mặc quần áo. Chúng chạy qua các ngôi làng, đập cửa và ném đá lên mái nhà. Không ai có thể bắt lũ Nightrunner vì chúng có thể bay và biến mất. Thỉnh thoảng chúng lại đào mồ người chết, lấy xương để dùng phép và ăn thịt. Người dân không dám chọc tức lũ Nightrunner bởi chúng có thể dùng sức mạnh để làm rối loạn tâm trí và bắt họ đi đào mộ cùng.

Người Cát, Bắc Âu

Người cát

Người Cát là một nhân vật lâu đời trong dân gian Bắc Âu đại diện cho cả thiện và ác. Theo một số truyền thuyết, nhân vật ma quái này đến thăm trẻ em khi ngủ say, sau đó rắc bụi ma thuật hay cát từ bao tải đặc biệt vào mắt của chúng để ngăn trẻ em có những giấc mơ đẹp. Trong một số câu chuyện dân gian khác, Người Cát lại là người cầm 2 chiếc ô. Theo đó, Người Cát sẽ cầm chiếc ô xinh xắn để đến thăm và phát quà cho những đứa trẻ ngoan. Chiếc ô còn lại có màu đen để Người Cát dùng khi đến phạt những đứa trẻ hư.

El Cuco, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha và các nước Mỹ La tinh

El cuco

Theo truyền thuyết, El Cuco là một con quái vật bóng tối thích ăn thịt những đứa trẻ không vâng lời. Hắn trốn dưới giường hoặc tủ quần áo của bọn trẻ khi chúng không chịu đi ngủ. Đứa trẻ càng bướng bỉnh, El Cuco càng háu đói và thèm ăn thịt chúng. Hình ảnh của nhân vật này cũng thay đổi tại mỗi nước. El Cuco được mô tả là người đàn ông mặc áo choàng, thỉnh thoảng là con rồng cái hung dữ, một con quái vật lông lá hoặc yêu tinh. Con quái vật này có đôi mắt màu đỏ, đôi tai phát sáng và còn được gọi là El Coco hoặc El Cucuy.

Zwarte Piet, Hà Lan

Zwarte piet

Zwarte Piet hay Pete Đen là phụ tá của Sinterklaas (tức Thánh Nicholas theo văn hóa Hà Lan). Theo dân gian, vào dịp Giáng sinh từ ngày 5/12, Sinterklaas xuất hiện và đi từ quê hương Tây Ban Nha trên một con tàu chở đầy quà. Zwarte Piet, người đầy tớ da đen, sau đó sẽ giúp Thánh Nicholas trèo qua ống khói và phát quà cho trẻ em, đồng thời trừng phạt những đứa trẻ hư. Tuy nhiên, Zwarte Piet từng trở thành nhân vật gây tranh cãi ở Hà Lan do nhân vật này có bộ mặt đen nhẻm và khiến nhiều người thấy khó chịu. Trong nhiều năm qua, một số giải pháp được đưa ra như vẽ Piet có mặt màu đỏ, xanh hay nhiều màu sắc, nhưng không giải pháp nào có hiệu quả vì chúng thường khiến trẻ em sợ hãi.

Theo Infonet
  • 3.568