Những vụ chết tập thể kỳ bí

  •   4,84
  • 5.794

Chim rơi hàng loạt tại Mỹ và Hà Lan khiến danh sách những vụ chết hàng loạt của động vật trên thế giới trở nên dài hơn.

Những vụ động vật chết tập thể kỳ lạ trên thế giới

1. Chim chết ở Arkansas

Cái chết bí ẩn của hàng nghìn còn chim tại bang Arkansas, Louisiana tại Mỹ và một thành phố tại Hà Lan trở thành đề tài thu hút sự chú ý của giới truyền thông quốc tế. Tới nay các nhà khoa học chưa tìm ra nguyên nhân chính xác khiến chúng mất mạng.

Giả thuyết hợp lý nhất là tiếng nổ của pháo hoa trong đêm cuối cùng trong năm 2010 khiến lũ chim tại bang Arkansas hoảng loạn, mất phương hướng và lao vào các tòa nhà, cây cối và các vật tĩnh khác. Tuy nhiên, vụ chết tập thể của chim tại Hà Lan và bang Louisiana của Mỹ lại xảy ra sau ngày đầu năm mới, khi pháo hoa không được bắn lên.


Một bác sĩ thú y kiểm tra xác những con chim rơi tại bang Arkansas, Mỹ hôm 3/1. (Ảnh: AP).

Đây không phải lần đầu tiên có những vụ chết tập thể của động vật. Livescience liệt kê một số "thảm họa" đáng chú ý.

2. Ngỗng tự sát

Vào tháng 8/2005, người dân phát hiện hai đàn ngỗng chết ở Manibota, Canada. Hơn 200 xác ngỗng nằm rải rác trên một cánh đồng sau một đêm không trăng. Điều khiến người ta ngạc nhiên là không hề có vết thương bên ngoài cơ thể ngỗng.

Giới chức nghi ngờ ai đó hoặc một thứ gì đó đã đầu độc hai đàn ngỗng, song các xét nghiệm độc tố lại cho kết quả âm tính. Các quan chức bảo vệ động vật hoàn toàn bối rối. Nhưng về sau một nghiên cứu chỉ ra rằng những con ngỗng mất khả năng định hướng trong đêm tối và không nhìn thấy đường chân trời. Do đó chúng lao thẳng xuống đất. Nhiều vụ tai nạn máy bay cũng từng xảy ra do phi công không xác định được đường chân trời.

3. Cóc nổ tung

Những vụ chết tập thể kỳ bí

Năm 2005 người dân nước Đức chứng kiến một trong những vụ chết tập thể hàng loạt kỳ lạ nhất của động vật. Hơn 1.000 con cóc đột nhiên nổ tung vì một lý do nào đó khiến nội tạng của chúng văng ra khắp nơi tại quận Altona, thành phố Hamburg.

Báo The Independent của Anh cho biết khu vực có nhiều xác cóc được gọi là “ao tử thần” và giới chức cảnh báo trẻ em và chó tránh xa khu vực đó. Nhiều giả thuyết được đưa ra, như cóc tự sát hoặc nổ tung bởi sự xâm nhập của một loại virus có nguồn gốc từ ngựa đua Nam Mỹ. Một nhà động vật học mổ các xác cóc và phát hiện ra rằng chúng bị chim tấn công và ăn gan. Hệ thống phòng vệ tự nhiên của cóc ra lệnh cho cơ thể phồng lên để tự vệ. Do gan không còn nên cơ thể chúng nổ trong quá trình phồng.

4. Ngựa và la chết hàng loạt vì sét

23 con ngựa và con la bị sát hại một cách bí ẩn tại hạt El Paso, bang Colorado, Mỹ vào tháng 10/2005 trong hai vụ việc riêng rẽ, mỗi vụ cách nhau ba tuần. Phần lớn chúng có những lỗ thủng trên cổ và các phần khác trên cơ thể giống như bị đạn xuyên qua. Vì thế nhiều người nghĩ kẻ nào đó bắn chúng. Nhưng kết quả điều tra của cảnh sát cho thấy những vết thương quá nông (khoảng 2,5 cm) nên không thể giết chết những con vật. Song ngoài những vết thủng, người ta không tìm thấy bất kỳ vết thương hay dấu vết rõ ràng nào khác. Một số người phỏng đoán chúng bị ngộ độc. Cuối cùng các nhân viên điều tra kết luận chúng chết vì sét.

5. Ong chết bí ẩn

Những vụ chết tập thể kỳ bí

Hiện tượng ong mật chết hàng loạt bắt đầu tại Mỹ năm 2006. Rất nhiều ong đã chết không rõ nguyên nhân và các nhà khoa học gọi đây là “hiện tượng chết theo đàn”. Theo Sở nông nghiệp, tỷ lệ ong chết theo bầy đàn tại Mỹ năm 2009 là 29% và tăng lên 34% năm 2010. Mặc dù nhiều lý giải đã được đưa ra như ong bị nấm, nhiễm thuốc trừ sâu, thay đổi khí hậu, nhưng không ai biết chính xác tại sao chúng chết. Tuy nhiên, không chỉ ong mật mà một nghiên cứu gần đây của Đại học Illinois đã chỉ ra rằng 4 loại ong nghệ phổ biến cũng giảm hơn 90% số lượng trong 20 năm qua.

6. Dơi chết với triệu chứng mũi trắng

Một bệnh nấm bí ẩn đã giết chết nhiều con dơi trên khắp nước Mỹ kể từ khi những trường hợp đầu tiên được thông báo tại New York năm 2006. Hơn 1 triệu con dơi đã chết tại 14 bang của Mỹ và 2 tỉnh ở Canada với triệu chứng mũi trắng. Các ủy ban bảo vệ động vật trên khắp cả nước đã yêu cầu đóng cửa hàng trăm hang động và các mỏ bị bỏ không cho tới khi căn bệnh được xác định và có phương pháp điều trị.

7. Chim chết ở Chile

Những vụ chết tập thể kỳ bí

Chỉ trong 2 tháng của năm 2009, hàng triệu con cá mòi, hàng nghìn chim hồng hạc, hàng trăm chim cánh cụt và gần 60 con bồ nông đã chết trong các trường hợp riêng rẽ.

Đầu tiên là chim cánh cụt, khi khoảng 1.200 con được phát hiện chết vào cuối tháng 3 ở miền nam Chile. Tiếp đến, vào tháng 4, hàng triệu con cá mòi trôi dạt vào bờ biển miền nam. Sau đó hàng nghìn con chim hồng hạc bỏ tổ ở phía bắc Chile, khiến 2.000 con chim non bị chết. Cuối cùng là gần 60 con chim bồ nông chết ở bờ biển miền trung quốc gia Nam Mỹ.

Không ai giải thích được nguyên nhân chính xác các loài động vật chết. Một số người đặt ra các giả thuyết như thay đổi khí hậu, đánh bắt quá nhiều, ô nhiễm hoặc bị bệnh nhưng hầu hết mọi người đều cho rằng mùa hè năm 2009 cực nóng và khô tại Chile là nguyên nhân.

8. Cá heo mắc kẹt tại Australia

Vào cuối năm 2008, 60 con cá voi hoa tiêu đã chết dọc bờ biển trên đảo Tasmania, Australia. Khoảng 1 tuần sau đó, 150 con cá voi hoa tiêu vây dài cũng chết tại khu vực. Sau đó vào đầu tháng 1/2009, 45 con cá voi chết do bị mắc kẹt ở bờ biển Tasmanian. Và cuối cùng là 194 con cá voi hoa tiêu và một loạt cá heo đã bị mắc kẹt tại cùng khu vực vào tháng 3/2009. Khi các quan chức tới hiện trường, 140 con đã chết và họ đã cố gắng cứu sống 54 con. Các nhà khoa học không thể lý giải được tại sao nhiều vụ mắc kẹt như vậy xảy ra trên đảo Tasmania.

9. Hà mã chết ở Uganda

Những vụ chết tập thể kỳ bí

Năm 2004, khoảng 300 con hà mã tại công viên quốc gia Nữ hoàng Elizabeth ở Uganda đã chết sau khi uống phải nước nhiễm bệnh than. Các chuyên gia cho rằng đây cũng có thể là nguyên nhân gây ra một vụ động vật chết hàng loạt khác vào tháng 6/2010 khi 82 con hà mã và 9 con trâu chết sau khi uống nước kênh Kazinga, thông với Hồ Edward và Hồ George trong công viên quốc gia Nữ hoàng Elizabeth.

10. Rùa biển chết tại El Salvador

Những vụ chết tập thể kỳ bí

Hàng trăm con rùa biển đã chết thuộc vài loài rùa biển bị nguy hiểm đã trôi dạt vào bờ biển El Salvador tháng 1/12006. Ban đầu các nhà khoa học không giải thích được nguyên nhân cái chết của chúng. Sau đó Hiệp hội bảo tồn động vật hoang dã cho hay chúng chết vì thủy triều đỏ tảo độc hại nở hoa, vốn từng làm rùa biển chết hàng loạt trước đó.

Tổng hợp
  • 4,84
  • 5.794