Những yếu tố giúp động vật dự đoán thảm họa tự nhiên

•   52

Nhiều loài động vật có khả năng cảm nhận thảm họa sắp tới dựa vào sóng hạ âm, từ trường hay những thay đổi về áp suất khí quyển.

Động vật được cho là có khả năng phát hiện một số âm thanh hoặc thay đổi nhất định trước khi xảy ra thảm họa. Nhờ đó, chúng có thể cảm nhận được những mối nguy hiểm sắp tới.

Loài chim có khả năng dự đoán báo hoặc lốc xoáy.

Những hoạt động ban đầu dẫn đến động đất, sóng thần... thường tạo ra sóng hạ âm (có tốc độ lan truyền nhanh hơn sóng xung kích). Sóng hạ âm có tần số thấp hơn ngưỡng nghe thấy bình thường của người (thấp hơn 20Hz) nhưng nhiều loại động vật như chim hồng hạc, voi, tê giác... có thể ngay được loại sóng này. Vì vậy, chúng có thể cảm nhận được thảm họa sắp tới và nhanh chóng tìm nơi trú ẩn.

Các nhà nghiên cứu còn cho rằng, hoạt động ban đầu dẫn đến động đất có thể làm chệch hướng từ trường của Trái đất và loài cho được cho là có khả năng phát hiện ra sự thay đổi này.

Các loài chim từ lâu cũng được cho là có khả năng dự đoán báo hoặc lốc xoáy đang tới nhờ khả năng phát hiện thay đổi về áp suất khí quyển, tốc độ gió hay nhiệt độ... Nhờ đó, chúng có thể bay đến nơi an toàn để trú ẩn.

Cập nhật: 21/06/2018 Theo VNE