Nikon và Canon bổ sung khả năng hỗ trợ Vista cho máy ảnh

  •  
  • 127

Các bản nâng cấp phần mềm mới vừa được Nikon và Canon đưa ra cho dòng máy ảnh SRL mới nhất và một số dòng máy cũ (của Canon) sẽ giúp Windows Vista có thể tương tác với định dạng ảnh RAW chụp trong máy.

Ảnh RAW chứa nhiều dữ liệu hơn ảnh JPEG và trao nhiều quyền kiểm soát hơn (để xử lý) cho các nhà nhiếp ảnh, nhưng mỗi loại camera và nhà sản xuất lại sử dụng các định dạng kế thừa khác nhau, khiến cho việc hỗ trợ gặp nhiều thử thách.

Microsoft thường phải dựa vào các nhà sản xuất máy ảnh để cung cấp cho khách hàng bộ phần mềm "codec" giúp Windows Vista và bất cứ chương trình nào có thể sử dụng ảnh, xử lý và đọc các định dạng ảnh RAW kế thừa. Apple thì ngược lại, hãng này viết bộ codec riêng và Windows XP không có bất cứ khả năng hỗ trợ tích hợp nào để xem ảnh RAW.

Phiên bản codec 1.1 của Nikon bổ sung sự hỗ trợ cho dòng máy ảnh D3 cao cấp (giá 5.000USD - sắp ra mắt), và D300 (1.800USD - vừa có mặt).

Trong khi đó phiên bản codec 1.2 mới của Canon bổ sung sự hỗ trợ cho dòng máy ảnh cao cấp EOS-1Ds Mark III (8.000USD - sắp ra mắt), và EOS 40D (1.300USD - vừa có mặt).

Phần mềm trên cũng hỗ trợ một vài dòng máy compact cũ và SLR của Canon. Bộ codec này cũng tương tác với phần mềm Windows Live Photo Gallery trên Windows XP.

Cũng trong đợt này, Canon còn nâng cấp một số các phần mềm khác, bao gồm các ứng duyệt ảnh như ZoomBrowser EX và ImageBrowser, công cụ Digital Photo Professional dành để chỉnh sửa ảnh RAW, phần mềm PhotoStitch dùng để ghép ảnh, trình biên tập Picture Style Editor dùng để điều chỉnh màu ảnh, và ứng dụng EOS Utility dùng để điều khiển máy ảnh với máy tính.

Văn Hân

Theo C.Net, VnMedia
  • 127