Nissan giới thiệu xe tự làm sạch vết bẩn nhờ lớp sơn phủ nano

  •  
  • 850

Rửa xe là một việc đầy hứng thú với những người “yêu xe như con”, nhưng cũng là việc rất nhàm chán với một số khác. Để đáp ứng nhu cầu của một số người, Nissan đã đưa ra một giải pháp hoàn toàn mới. Nissan đang thử nghiệm một lớp sơn phủ nano có thể tự làm sạch các vết bẩn và giờ thì việc đến các điểm rửa xe sẽ không còn thường xuyên nữa.

Được sơn thử nghiệm trên chiếc hatchback Note, điểm đặc biệt chính là lớp phủ super-hydrophobic (chất siêu kỵ nước) và oleophobic (chất kỵ dầu), mà họ gọi là Ultra-Ever Dry, được phủ lên bên trên lớp sơn của xe. Chúng sẽ tạo ra một lớp bảo vệ giữa thân xe và môi trường, điều đó có nghĩa là khi bụi bẩn hay nước dính lên xe, chúng sẽ bị thổi bay.

Nissan giới thiệu xe tự làm sạch vết bẩn nhờ lớp sơn phủ nano

Nissan cho biết lớp phủ nano này hiện ở giai đoạn đầu trong quá trình thử nghiệm. Các nhà nghiên cứu sẽ xem thử nó có thể tồn tại trong thời gian dài hay không, và họ sẽ phân tích các dữ liệu trong một vài tháng tới để xem nó phản ứng với các môi trường khác nhau như thế nào.

Hiện tại, hãng xe Nhật Bản chưa có kế hoạch đưa Ultra-Ever Dry trở thành một tính năng tiêu chuẩn, nhưng họ hứa hẹn có thể sẽ đưa nó lên các sản phẩm của hãng sản xuất khác.

Năm 2005, Nissan cũng từng phát triển thành công loại sơn tự làm lành vết xước có tên "Scratch Guard Coat" và đến năm 2009 thì họ cấp phép cho các hãng sản xuất điện thoại sử dụng loại sơn này.

Dưới đây là video thử nghiệm lớp sơn phủ nano của Nissan trong các điều kiện rất dơ bẩn:

Theo Tinh Tế
  • 850