Máy bay chở hàng không người lái của Trung Quốc cất cánh

  •  
  • 266

Máy bay HH-100 do Trung Quốc tự phát triển có giá rẻ, sức chở lớn, phạm vi hoạt động 520km và tốc độ hành trình tối đa 300km/h.


Nguyên mẫu máy bay chở hàng không người lái HH-100 thực hiện chuyến bay đầu tiên. (Video: CGTN)

Nguyên mẫu máy bay chở hàng không người lái HH-100 thực hiện thành công chuyến bay thử nghiệm đầu tiên ở thành phố Tây An, tỉnh Thiểm Tây, tây bắc Trung Quốc, Interesting Engineering hôm 14/6 đưa tin. Trong chuyến bay, nguyên mẫu máy bay HH-100 vượt qua quãng đường dài 35 km, hoạt động ổn định và hoàn thành mọi yêu cầu thử nghiệm.

Công ty Máy bay Thương mại AVIC XAC, công ty con của Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Trung Quốc (AVIC), đã phát triển độc lập HH-100. Hai thành phần chính của hệ thống là máy bay không người lái và một trạm chỉ huy và kiểm soát dưới mặt đất.

HH-100 là máy bay giá rẻ, sức chở lớn, chuyên dùng để vận chuyển hàng hóa với khả năng chở khoảng 4m3 hàng. Máy bay có trọng lượng cất cánh tối đa là 2.000kg, trọng tải 700kg và phạm vi hoạt động 520km. Tốc độ hành trình của phương tiện này là 300km/h và có thể đạt độ cao tối đa 5.000m.

HH-100 là máy bay giá rẻ, sức chở lớn
HH-100 là máy bay giá rẻ, sức chở lớn.

HH-100 chủ yếu phục vụ cho hoạt động logistics bằng đường hàng không trong khu vực hoặc giao hàng tầm ngắn. Tuy nhiên, các ứng dụng tiềm năng bao gồm chữa cháy rừng, vận chuyển hàng cứu trợ, chuyển tiếp liên lạc khẩn cấp, thậm chí điều chỉnh thời tiết. HH-100 là một phần trong dự án của AVIC nhằm cung cấp các hệ thống vận tải hàng không không người lái thương mại đáng tin cậy và giá rẻ, hướng tới nền kinh tế tầm thấp đang phát triển nhanh chóng.

Nhiều công ty trên thế giới đang đầu tư vào máy bay chở hàng không người lái vì chúng có tiềm năng thúc đẩy hoạt động logistics. Chúng cung cấp các giải pháp vận chuyển hàng hóa nhanh, hiệu quả và thân thiện với môi trường. Được thiết kế để mang tải trọng lớn qua quãng đường dài, chúng tránh được những thách thức trong vận tải truyền thống, đồng thời giảm lượng khí thải carbon.

Tại Mỹ, Amazon và Walmart đang thử nghiệm dịch vụ giao hàng bằng máy bay không người lái ở một số khu vực. Trong khi tại Trung Quốc, ngành máy bay không người lái dân dụng đạt 117,4 tỷ nhân dân tệ (16,2 tỷ USD) vào năm 2023, tăng 32% so với năm trước, theo Trung tâm Phát triển Công nghiệp Thông tin Trung Quốc.

Cập nhật: 18/06/2024 VnExpress
  • 266