Nọc độc dơi “ma cà rồng” tự nhiên có thể hỗ trợ bào chế thuốc mới

  •  
  • 259

Tiến sĩ Bryan Fry đến từ Đại học Queensland vừa cho biết ông đã tìm ra những hoạt chất có trong nọc độc của dơi ma cà rồng có thể được nghiên cứu để bào chế ra những loại thuốc mới có ích cho con người.

Tuy nhiên, đáng tiếc là hiện tại những đối tượng buôn bán ma túy đã giành được quyền kiểm soát một trong những địa điểm nghiên cứu của Fry và ông buộc phải tìm nơi khác để lấy mẫu vật.

Fry là người được giới nghiên cứu biết đến với khả năng khám phá và tiếp cận các loài động vật có nọc độc nhất thế giới.

Nhà nghiên cứu Fry cùng một con dơi ma cà rồng trong tự nhiên.
Nhà nghiên cứu Fry cùng một con dơi ma cà rồng trong tự nhiên.

Nhà nghiên cứu này từng bị rắn cắn nhiều lần và cảm thấy tim mình ngừng đập sau khi bị một con bọ cạp cắn sâu trong rừng rậm Amazon nằm cách xa viện trợ y tế.

Với bề dày kinh nghiệm, Fry gần đây đã thực hiện nghiên cứu một loài có nọc độc khá vô hại với con người đó là dơi ma cà rồng Desmodus rotundu chuyên hút máu.

Dơi ma cà rồng được biết có thể mang bệnh dại và các bệnh khác, nhưng nọc độc của chúng không phải là mối đe dọa, chỉ đơn thuần là làm tăng lưu lượng máu để dơi có thể ăn và khan hiếm trước khi sự hiện diện của nó được chú ý. Lượng máu lấy quá ít đến nỗi nó không thể làm tổn thương một người khỏe mạnh.

Nọc độc của dơi ma cà rồng trước đó cũng có một lịch sử thực sự phong phú. Nó đã từng được sử dụng để phá vỡ các cục máu đông liên quan đến các bệnh đột quỵ.

Theo Fry, nọc độc của dơi ít có khả năng thúc đẩy phản ứng miễn dịch ở người hơn nhiều so với những thứ từ động vật hút máu không xương sống, chẳng hạn như muỗi.

Fry gần đây nhất thậm chí đã bị bắt cóc bởi những người tham gia lực lượng đối lập ở Colombia. Tuy nhiên, họ đã để Fry đi khi họ nhìn thấy tất cả những con rắn chết người mà ông từng thu thập được.

Hiện tại, rất ít sở thú có dơi ma cà rồng và chúng có xu hướng được lai tạo, vì vậy Fry hiện đang xin phép thu thập dơi ở Costa Rica. Ông hy vọng đây sẽ là một quá trình dài và vô cùng thất vọng khi nhiều vấn đề ở khu vực này cực kì phức tạp liên quan đến giấy tờ.

Cập nhật: 16/01/2019 Theo Dân Trí
  • 259