Nói chuyện khiến bạn thông minh hơn

  •   3,73
  • 3.439

Một nhóm nghiên cứu Mỹ đã phát hiện thấy việc trò chuyện với người khác 10 phút mỗi ngày sẽ giúp bạn cải thiện trí nhớ và điểm kiểm tra.  

"Giao tiếp cũng hiệu quả như các phương pháp truyền thống trong việc rèn luyện tinh thần nhằm nâng cao trí nhớ và khả năng nhận thức", trưởng nhóm nghiên cứu Oscar Ybarra, một nhà tâm lý học tại Viện Nghiên cứu xã hội, Đại học Michigan, cho biết.

Trong một cuộc điều tra, họ đã phân tích dữ liệu trên 3.610 người, tuổi từ 24 đến 96.

Nhóm phát hiện thấy khi mức độ tương tác xã hội của một người càng lớn, chức năng nhận thức của anh ta càng tốt. Tương tác xã hội ở đây bao gồm gặp gỡ hoặc trò chuyện qua điện thoại với người thân, bạn bè và hàng xóm.

Trò chuyện giúp kích thích não bộ. (Ảnh: corbis.com)

Trong một thí nghiệm khác, các nhà nghiên cứu thực hiện những kiểm tra trong phòng thí nghiệm trên 76 sinh viên đại học, tuổi từ 18 đến 21, để đánh giá xem sự tương tác xã hội và sự rèn luyện trí tuệ có ảnh hưởng như thế nào đến trí nhớ và các bài kiểm tra kiến thức.

Các sinh viên được chia làm 3 nhóm:

1- Nhóm tương tác xã hội, có một cuộc thảo luận về một chủ đề xã hội trong 10 phút trước khi làm bài thi
2- Nhóm rèn luyện trí tuệ, thực hiện 3 nhiệm vụ trước bài thi (gồm có đọc 1 bài tập đọc hiểu, và chơi trò đố chữ)
3- Nhóm đối chứng, xem một đoạn phim 10 phút trên truyền hình

Các chuyên gia phát hiện thấy những sinh viên trò chuyện 10 phút trước bài thi thì cũng thực hiện bài kiểm tra tốt như những người được rèn luyện trí tuệ. Phát hiện chứng tỏ việc có một người bạn để trò chuyện mỗi ngày sẽ có ích trong việc giữ cho tinh thần của chúng ta luôn sáng suốt, không kém gì khi chúng ta chơi trò đố chữ.

Thuận An

Theo HealthDay News, Vnexpress
  • 3,73
  • 3.439