Nói dối làm nóng mũi

  •   12
  • 1.042

Nói dối sẽ không làm mũi của bạn mọc dài ra như chú bé người gỗ Pinocchio, nhưng thực sự sẽ làm cơ quan khứu giác của bạn nóng lên, theo một nghiên cứu mới của các nhà khoa học Tây Ban Nha.

>>> Não người có sẵn "máy" phát hiện nói dối

Bằng cách sử dụng camera ghi hình nhiệt đối với những người tình nguyện, hai nhà khoa học Emilio Gómez Milán và Elvira Salazar López đến từ trường Đại học Granada (Tây Ban Nha) phát hiện, nhiệt độ của mũi cũng như cơ hốc mắt (bên trong mắt người) thay đổi theo tâm trạng của họ. Theo các tác giả nghiên cứu, sự gia tăng lo lắng do việc nói dối gây ra đã làm tăng đáng kể nhiệt độ ở đầu mũi của "khổ chủ".

Mũi bạn không dài ra mà là nóng lên khi nói dối.
Mũi bạn không dài ra mà là nóng lên khi nói dối.

Hai nhà khoa học Milán và López gọi đó là "hiệu ứng Pinocchio", nhằm gợi nhắc một câu chuyện cổ tích có từ thế kỷ 19 của Italia về chú bé người gỗ Pinocchio cứ mỗi lần nói dối, mũi lại mọc dài thêm.

Trang Daily Mail dẫn lời các nhà nghiên cứu lý giải, hiện tượng này là do vùng não có tên gọi vỏ não thùy đảo (insular cortex) bị biến đổi khi chủ thể nói dối về cảm xúc của mình. Vùng não thùy đảo có tham gia việc phát hiện và điều phối nhiệt độ cơ thể, vì vậy có mối tương quan lớn giữa hoạt động của cấu trúc này và mức độ thay đổi nhiệt của các cơ quan trong cơ thể.

Hai nhà khoa học Milán và López cho biết thêm rằng, kỹ thuật quét hình ảnh nhiệt cũng có thể giúp phát hiện kích thích và ham muốn tình dục ở cả nam giới và phụ nữ. Hiện tượng này đặc trưng bằng việc gia tăng nhiệt độ ở ngực và các cơ quan sinh dục của đối tượng.

Kỹ thuật quét ảnh nhiệt còn cung cấp cho các nhà nghiên cứu một cách nhận biết những khác biệt của các điệu nhảy khác nhau. "Khi một ai đó nhảy điệu Flamenco, nhiệt độ ở mông họ hạ xuống nhưng lại tăng lên ở vùng cẳng tay. Mỗi điệu nhảy có một dấu hiệu nhận biết nhiệt độ riêng", trích nghiên cứu của Milán và López.

Theo Vietnamnet
  • 12
  • 1.042