Nổi nóng giúp thăng tiến nhanh hơn

  •  
  • 972

Nhiều người cho rằng không nên biểu lộ sự giận dữ tại nơi làm việc, nhưng các nhà khoa học khẳng định cơn thịnh nộ có kiểm soát giúp chúng ta chinh phục những vị trí cao hơn trong nghề nghiệp.

Các nhà khoa học của Đại học Y khoa Harvard (Mỹ) theo dõi 824 người trong hơn 44 năm để tìm hiểu vai trò của các dạng cảm xúc đối với khả năng thành đạt trong công việc. Nhóm nghiên cứu nhận thấy những người dễ nổi nóng có khả năng thăng tiến cao gấp 3 lần so với những người còn lại.

Nhóm nghiên cứu cho rằng những người quyết đoán và hiểu biết thường dễ nổi nóng khi bảo vệ quan điểm của họ, nhưng luôn tỏ ra tôn trọng người không cùng quan điểm. Họ quan tâm tới lợi ích chung nên luôn biết cách dung hòa quyền lợi của các cá nhân đối lập trong một nhóm. Do đó họ thường nhận được sự tôn trọng của tập thể và dễ được đề bạt lên chức vụ cao hơn.

Tuy nhiên, sự giận dữ không kiểm soát có thể mang đến nhiều điều không tốt. Mọi người đều từng nổi nóng ít nhất một lần trong đời, song chỉ có một bộ phận trong chúng ta biết cách thể hiện sự thịnh nộ “có kiểm soát”. Theo giáo sư George Vaillant, trưởng nhóm nghiên cứu, những người đó luôn được hưởng nhiều lợi ích về tinh thần và công việc.

“Mọi người luôn nghĩ giận dữ là một dạng cảm xúc cực kỳ nguy hiểm. Nhưng chúng tôi nhận thấy rằng, trong nhiều trường hợp, cơn giận có thể mang đến lợi ích”, giáo sư George Vaillant nói thêm. Ông cũng cho rằng sợ hãi và giận dữ là những cảm xúc tiêu cực mang tính bẩm sinh, nhưng chúng rất quan trọng đối với sự sinh tồn của con người.

Một số thử nghiệm trước đây cho thấy các cảm xúc tiêu cực buộc người nguyên thủy phải tập trung sự chú ý vào một số cây thay vì cả khu rừng, nhờ đó mà họ phát hiện thức ăn và kẻ thù dễ dàng hơn. “Nếu có thể rèn luyện các kỹ năng kiềm chế cảm xúc nói chung và cơn tức giận nói riêng, chúng ta có thể sử dụng chúng để đạt được nhiều điều to tát”, người đứng đầu nhóm ngiên cứu kết luận.

Theo VnExpress (BBC)
  • 972