Nơi sinh sản mới cho cá voi đầu bò?

  •  
  • 1.391

Một số lượng cá voi đầu bò Bắc Đại Tây Dương lớn đã xuất hiện tại vịnh Maine trong vài ngày gần đây, khiến cách nhà nghiên cứu cá voi đầu bò tại trung tâm khoa học biển Đông Bắc của NOAA tin rằng họ đã phát hiện địa điểm trú đông đồng thời là nơi sinh để tiềm năng cho loài vật đạng bị đe dọa này.

Nhóm khảo sát trên không của NEFSC đã quan sát thấy 44 con cá voi đầu bò ngày 3 tháng 12 trên lưu vực Jordan, nằm cách Cảng Bả, Maine 70 dặm về phía Nam. Nhóm nghiên cứu thường xuyên khảo sát những vùng nước biển từ Maine đến Đảo Dài và ngoài khới 150 dặm cho đến Đường Hague (biên giới Hoa Kỳ - Canada), một khu vực rộng 25.000 hải lý.

Tim Cole, người chỉ đạo nhóm nghiên cứu, cho biết: “Chúng tôi rất hào hứng vì việc quan sát thấy 44 con cá voi đầu bò cùng nhau tại Vịnh Maine là một kỷ lục trong những tháng mùa động. Những quan sát hàng ngày thấy 3 đến 5 con vật này là điều thường thấy hơn. Cá voi đầu bò thuộc vào loài cá voi sừng hàm, và vào mùa đông chúng thường lặn sâu trong nước biển để tìm kiếm thức ăn. Quan sát thấy số lượng cá voi lớn trên bề mặt khi bay qua khu vực này là một điều rất may mắn”.

3 con cá voi đầu bò trên bề mặt lưu vực Jordans. Con cá voi đầu bò thứ 4 nằm ngay dưới mặt nước phía dưới bên trái. (Ảnh: NOAA/Misty Niemeyer)

Chỉ vài ngày sau đó, ngày 6 tháng 12, nhóm nghiên cứu quan sát thấy chỉ 3 con cá voi đầu bò trên Cashes Ledge, khoảng 80 dặm về phía Đông của Gloucester, Mass. Cole cho biết cá voi đã từng được biết có mặt tại khu vực này, nhưng thực sự nhìn thấy chúng trong một khảo sát trên không là điều không thể dự đoán được. Ngày 14 tháng 12, nhóm nghiên cứu phát hiện 41 con cá voi đầu bò phía Tây lưu vực Jordan.

Ước tính khoảng 100 con cá voi đầu bò cái Bắc Đại Tây Dương hướng về phía Nam trong mùa đông để sinh đẻ trong vùng nước Florida và Georgia, nhưng hiểu biết về địa điểm di trú của các con cá voi khác còn rất hạn chế, chủ yếu do điều kiện khảo sát khó khăn.

Với vùng địa lý rộng lớn nơi mà cá voi đầu bò Bắc Đại Tây Dương có thể xuất hiện, Cole và các đồng nghiệp NEFSC đã phát triển hệ thống lưới trên không vài năm trước cho Vịnh Maine và vùng biển quanh mũi Cod để đảm bảo khả năng bao phủ trên khu vực này.Hệ thống lưới này đem lại những kết quả khảo sát nhất quán về những khu vực ít được khảo sát trong quá khứ, như lưu vực Jordan và eo biển Great South, và cho thấy cá voi thường tụ họp ở một số địa điểm trong những thời điểm nhất định.

Với số lượng ước tính khoảng 325 con cá voi còn sót lại, việc biết vị trí của chúng tại bất cứ thời điểm nào mang ý nghĩa quyết định trong việc bảo vệ chúng. Phát hiện những lần tụ họp của các con cá voi có thể đem lại những hành động quản lý nhằm mục đích bảo vệ chúng, ví dụ như giảm tốc đồ tàu thuyền gần với những con cá voi. Ngày 9 tháng 12, đạo luật tốc độ mới của ban cho tàu lớn đã được ban hành, để giảm thiểu tai nạn.

NOAA tìm hiểu và dự đoán thay đổi trong môi trường Trái Đất, từ sâu trong đáy biển đến bề mặt Mặt Trời, đồng thời bảo tồn và quản lý các tài nguyên đất liền và biển.

G2V Star (Theo ScienceDaily)
  • 1.391