Nokia đang phát triển công nghệ pin không cần sạc?

  •  
  • 2.610

Trang tin WMPowerUser vừa đăng tải một bài viết trích nguồn của tờ Guardian từ năm 2009 cung cấp một thông tin thú vị có lẽ nhiều người chưa biết tới. Theo đó, từ năm 2009 Nokia đã và đang phát triển một loại sạc không dây mới có thể giúp pin điện thoại trở nên "bất tử".

Theo bài báo trên, công nghệ mới Nokia đang nghiên cứu cho phép điện thoại tự sạc ở bất kỳ đâu có điện từ trường phát ra mà không cần phải cắm sạc, nếu để máy ở chế độ chờ (Standby Mode). Viễn cảnh điện thoại không cần sạc đó nghe có vẻ viễn vông nhưng hoàn toàn có cơ sở và đã được đưa vào ứng dụng ở một số lĩnh vực nhất định.

Hệ thống sạc này được tích hợp trong điện thoại sẽ tự động biến những sóng điện từ xung quanh chúng ta thành điện năng và cung cấp năng lượng sạc cho điện thoại. Xung quanh chúng ta có rất nhiều thiết bị điện tử, cột điện, máy phát sóng... tất cả những thứ đó đều phát ra điện từ trường nên hệ thống này sẽ giúp điện thoại luôn luôn được sạc mà không cần phải cắm dây nữa.

Trung tâm nghiên cứu của Nokia tại Helsinki
Trung tâm nghiên cứu của Nokia tại Helsinki

Trang tin Guardian của Anh còn cho biết nguồn năng lượng thu được từ môi trường xung quanh còn khá nhỏ, chỉ có 5 milliwatt. Các nhà khoa học hy vọng có thể đẩy mức này lên 20 milliwatt để máy không bị hao pin ở chế độ chờ. Thậm chí nếu đẩy lên mức 50 milliwatt thì điện thoại còn có thể tự động sạc pin.

Công nghệ nghe hơi xa vời nhưng thực tế nó đã được áp dụng, điển hình như loại thẻ đi xe tháng Oyster ở Anh. Loại thẻ này mỗi khi quẹt qua các máy cà thẻ thì nó sẽ tích tụ được thêm một lượng pin đủ để nó hoạt động được. Ngoài ra, các thẻ RFID dùng để chống trộm trong siêu thị cũng có thể tự nạp năng lượng theo cách nói trên.

Còn đối với công nghệ mà Nokia đang phát triển, họ nói hệ thống của mình có thể thu được điện năng nhiều hơn thế gấp ngàn lần từ những nơi xa cách đó hàng cây số. Nghĩa là nếu bạn đang đứng ở sa mạc nhưng cách đó khoảng 2 cây số có một trạm điện nào đó thì điện thoại vẫn có thể thu điện và tự sạc được. Để làm được điều này, một ăng-ten có băng tần siêu rộng để thu tín hiệu và 2 mạch điện đơn giản. Một trong hai mạch điện đó cùng với ăng-ten sẽ đảm nhiệm chức năng thu các tín hiệu trong dải tần từ 500 Megahertz đến 10 Gigahertz, chuyển đổi sóng điện từ thành ra dòng điện và mạch điện thứ hai sẽ chuyển dòng điện đó vào pin để sạc cho máy.

Đã 3 năm kể từ khi bài báo xuất hiện và sản phẩm liên quan mới nhất mà chúng ta thấy được từ Nokia đó chính là hệ thống sạc không dây được tích hợp trên chiếc Lumia 920. Có lẽ chúng ta cần phải chờ thêm vài năm nữa thì công nghệ giúp chúng ta dùng điện thoại mà không bao giờ cần phải sạc mới trở thành hiện thực được.

Theo QTM
  • 2.610