Nông dân phát hiện "siêu voi" huyền thoại mastodon giữa đồng

  •  
  • 1.097

Một con mastodon huyền thoại, giống voi khổng lồ rậm lông và to như ma mút, đã được tìm thấy trong một trang trại ở Indiana (Mỹ) khi những người nông dân đang đào cống.

Gia đình nông dân Schepman ở Seymour, Indiana (Mỹ) tin rằng mình đã đào phải một đống xương bò khi lắp đặt cống thoát nước trong trang trại của mình. Tuy nhiên, càng đào, họ càng ngạc nhiên khi phát hiện một khúc xương đùi dài… hơn 1,2 m và cả một chiếc ngà giống ngà voi nhưng to hơn nhiều.

Hai cha con Joe Schepman (trái) và Brad Schepman bên 1/3 chiếc ngà của "siêu voi
Hai cha con Joe Schepman (trái) và Brad Schepman bên 1/3 chiếc ngà của "siêu voi" - (ảnh: AP).

Khu vực tiếp tục được khai quật và nhiều phần xương khác giống của một con voi khổng lồ được tìm thấy, bao gồm xương hàm có răng, xương chân trên, một đốt sống, khớp và một phần của hộp sọ. Chiếc ngà bao gồm 2 mảnh và tuy nó rất lớn nhưng được các chuyên gia khẳng định chỉ là…1/3 chiếc ngà của con vật.

Bộ hài cốt được xác định thuộc về người họ hàng xa huyền thoại của loài voi hiện đại – mastodon, còn gọi là "voi răng mấu", thuộc chi Mammut, họ Mammutidae, một nhóm động vật đã tuyệt chủng. "Siêu voi" mastodon ước tính xuất hiện trên trái đất khoảng 4 triệu năm về trước. Nó cao to và có bộ lông dài như voi ma mút nhưng không phải ma mút dù tên chi, họ khá giống, vì ma mút thực ra thuộc họ Elephantidae.

Xương siêu voi Mastodon

Các phần hài cốt được tìm thấy
Các phần hài cốt được tìm thấy - (ảnh: AP).

Một chuyên gia từ Bảo tàng Bang Indiana đã phân tích bộ hài cốt và xác định nó thuộc về một mastodon đực nặng đến 5,44 tấn, chết khi được 40-50 tuổi. Bộ hài cốt có niên đại tới 13.000 năm.

Sau khi lưu lại những bức ảnh kỷ niệm trên mảnh đất tư nhân, ông Joe Shchepman, người chủ gia đình và các thành viên khác đã quyết định quyên tặng bộ xương mastodon quý giá cho Bảo tàng Bang Indiana.

"Thật tuyệt vời khi một đứa trẻ đến bảo tàng ở Indianapolis, nhìn thấy những chiếc xương và chiếc ngà này, và biết rằng chúng được tìm thấy ở quê nhà của mình" - ông Brad Shchepman, con trai ông Joe giải thích nguyện vọng của gia đình.

Cập nhật: 23/04/2019 Theo NLĐ
  • 1.097