Nữ hoàng Cleopatra là người xấu xí

  •  
  • 2.925

Các bộ phim và tác phẩm văn học đều hết lời ca tụng nhan sắc của Cleopatra, người được coi là thước đo cho sắc đẹp. Nhưng một đồng xu cổ cho thấy, nữ hoàng Ai Cập có chiếc mũi khoằm, trán hớt và môi mỏng.

Nhắc tới Cleopatra 7, vị Pharaoh nữ cuối cùng trị vì từ năm 48 đến 30 trước Công nguyên ở Ai Cập, tất cả đều tin đó là một người đàn bà đẹp nghiêng nước nghiêng thành. Bà có một mối tình thơ mộng với Caesar và một đứa con ngoài giá thú cùng vị hoàng đế huyền thoại này.

Đi tìm bằng chứng về sắc đẹp mê hồn của Cleopatra, các nhà sử học đã phát hiện ở vòng tường bao quanh ngôi đền Hathor tại Dendera một bức phù điêu thể hiện lễ phong vương cho con trai Caesarion của bà, nhưng đây là một tác phẩm cách điệu.

Hình Cleopatra trên đồng xu Ai Cập 2.000 tuổi.

Hình Cleopatra trên đồng xu Ai Cập 2.000 tuổi.
(Ảnh: AP)

Hậu thế chỉ còn lưu giữ lại được 3 tượng bán thân của Cleopatra. Một là tượng cẩm thạch ở bảo tàng Vatican, được chế tác khoảng 30 năm trước Công nguyên và tìm thấy năm 1784 gần Roma. Một tượng cẩm thạch khác còn lưu dấu vết mạ vàng, hiện ở Bảo tàng Cổ đại Berlin, xuất hiện cùng thời. Nhà sưu tầm nghệ thuật tư nhân Guy Weill Goudchaux người Pháp cũng sở hữu một bức tượng cẩm thạch mà mãi đến năm 2005 mới lộ ra cho dư luận biết.

Ngoài ra, tại bảo tàng Capitol (Roma), du khách có thể chiêm ngưỡng thần Vệ nữ Esquilin mà nhà khảo cổ Bernard Andreae cho là thể hiện Cleopatra.

Mới đây, các nhà sử học lục lọi trong kho của bảo tàng Newcastle (Anh), và tìm ra một đồng tiền xu Ai Cập nằm đó từ năm 1920. Đây là tiền mà Cleopatra trả cho lính La Mã ngày xưa đi đánh nhau ở Ai Cập.

Giới khảo cổ cho biết, hình nổi trên đồng xu vẫn được coi là phương pháp tin cậy nhất để nghiên cứu chân dung các vị vua chúa cổ đại. Từ đồng xu nọ, các nhà sử học đã cho biết, "nữ hoàng sắc đẹp" có một chiếc mũi khoằm, trán hớt, môi mỏng, là một hình ảnh đối nghịch huyền thoại.

Giám đốc bảo tàng Lindsay Allason-Jones thở dài: "Thảo nào, các nhà văn La Mã thời ấy viết nhiều về tài trí và giọng nói mê hồn của Cleopatra nhưng chẳng bao giờ đả động đến sắc đẹp".

Theo Vnexpress
  • 2.925