Nữ sinh chế tạo máy phát điện chạy bằng nước tiểu

  •   3,56
  • 9.619

Bốn nữ sinh Nigeria làm nhiều người bất ngờ khi giới thiệu chiếc máy phát điện chạy bằng nước tiểu tại Lagos, miền Nam Nigeria.

Ba trong số bốn nữ sinh bên cạnh chiếc máy phát điện chạy bằng nước tiểu
Ba trong số bốn nữ sinh bên cạnh chiếc máy phát điện chạy bằng nước tiểu - (Ảnh: Daily Mail)

Bốn nữ sinh gồm Duro-Aina Adebola, Akindele Abiola, Faleke Oluwatoyin (cùng 14 tuổi) và Bello Eniola (15 tuổi) thu hút sự quan tâm của cộng đồng khi giới thiệu sản phẩm độc đáo của mình tại sự kiện Maker Faire Africa. Ước tính, với 1 lít nước tiểu, chiếc máy đạt được 6 giờ phát điện.

Maker Faire Africa là nơi mọi người giới thiệu những phát minh mang tính thực tiễn, đổi mới. Trang blog của Maker Faire Africa mô tả quy trình hoạt động của chiếc máy như sau: nước tiểu được cho vào một bình điện phân để tách ra khí hydro. Tiếp đó, khí hydro đi qua một bộ lọc để làm sạch và được chuyển đến một xilanh chứa chất borax lỏng. Tại đây, khí hydro sẽ được loại bỏ độ ẩm để trở thành hydro tinh khiết (dễ cháy) dùng chạy máy phát điện.

Chiếc máy phát điện chạy bằng nước tiểu
Chiếc máy phát điện chạy bằng nước tiểu - (Ảnh: Makerfaireafrica.com)

Nhiều ý kiến bình luận trên blog của Maker Faire Africa lo ngại thiết bị trên sẽ có khả năng gây nổ hơn là phát điện. Tuy nhiên cũng có không ít ý kiến mang tính khích lệ và động viên tinh thần sáng tạo của các nữ sinh.

Hiện tại một nửa dân số Nigeria phải chịu cảnh thiếu điện, chính phủ đã khuyến khích tư nhân hóa việc cung cấp điện cũng như tân trang, cải biến các thiết bị điện. Có lẽ đây là nguyên nhân dẫn đến việc các nữ sinh chế tạo chiếc máy phát điện thú vị này.

Theo Tuổi Trẻ, Daily Mail
  • 3,56
  • 9.619