Nửa số trẻ em Fukushima nhiễm phóng xạ

  •  
  • 917

Gần ½ mẫu kiểm tra y tế của trẻ em sống trong khu vực nhiễm phóng xạ từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima (Nhật Bản) cho kết quả dương tính với chất phóng xạ.

Các xét nghiệm y tế đã được tiến hành với hơn 1.000 trẻ em từ 1-15 tuổi sống ở thành phố Iwaki, thị trấn Kawamata và ngôi làng Iitate thuộc tỉnh Fukushima (Nhật Bản) – những khu vực được xác định bị nhiễm phóng xạ từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima sau thảm họa động đất và sóng thần vào ngày 11/3 vừa qua.

Nửa số trẻ em Fukushima nhiễm phóng xạ

Kết quả cho thấy, chất phóng xạ được phát hiện trong tuyến giáp của 45% số trẻ em được kiểm tra. Tuy nhiên, lực lượng đặc nhiệm giải quyết sự cố hạt nhân của Nhật Bản nói mức độ nhiễm xạ không đủ gây ra ảnh hưởng hưởng tới sức khỏe của trẻ em.

Báo Telegraph dẫn lời một thành viên giấu tên của lực lượng này khẳng định: “Theo tiêu chuẩn chính thức của Nhật Bản, chúng tôi không phát hiện bất kỳ trẻ em nào nhiễm phóng xạ cao hơn mức có thể gây ra những vấn đề về sức khỏe".

Cụ thể, không trẻ em nào bị nhiễm xạ cao hơn 0,2 mSv – mức tiêu chuẩn do Ủy ban An toàn Hạt nhân Nhật Bản đưa ra. Tuy nhiên, Ủy ban An toàn Hạt nhân Nhật Bản đang xem xét thắt chặt tiêu chuẩn an toàn xuống 0,1 mSv.

Mặc dù các chuyên gia khẳng định mức phóng xạ không gây ra ảnh hưởng về sức khỏe, nhưng kết quả kiểm tra đã khiến các bậc cha mẹ của những trẻ em sống quanh khu vực nhà máy điện hạt nhân Fukushima cảm thấy rất lo lắng.

Trẻ em và trẻ sơ sinh là những đối tượng dễ bị nhiếm phóng xạ nhất. Nếu một lượng lớn chất phóng xạ tập trung ở tuyến giáp, khả năng những chất phóng xạ này gây ra ung thư rất cao.

Trước đó, chính quyền tỉnh Fukushima đã công bố kế hoạch kiểm tra y tế miễn phí định kỳ cho khoảng 360.000 người dưới 18 tuổi trong suốt cuộc đời, nhằm phát hiện sớm nguy cơ mắc ung thư do nhiễm phóng xạ.

Theo Vietnamnet
  • 917