Núi lửa lại phun trào trên sông băng

  •  
  • 270

Khoảng 700 người tại Iceland rời bỏ nhà cửa sau khi khói, bụi bốc lên từ một miệng núi lửa bên dưới sông băng Eyjafjallajokull. 

Khói, bụi bốc lên từ miệng núi lửa bên dưới sông băng Eyjafjallajokull vào ngày 14/4. Ảnh: Reuters.


Đài phát thanh quốc gia của Iceland đưa tin khói, bụi và hơi nước bốc lên từ một miệng núi lửa ở độ sâu khoảng 200 m so với mặt sông băng Eyjafjallajokull hôm qua. Miệng này nằm sát nơi dung nham, khói bụi phun ra từ tháng trước và mới ngừng hoạt động vào ngày 12/4.

Cục Bảo vệ dân sự Iceland yêu cầu khoảng 700 người sơ tán khỏi nơi ở và tới vị trí an toàn. Rognvaldur Olafsson, một quan chức của cơ quan này nói hiện tượng băng tan thành nước trên sông băng Eyjafjallajokull từng gây nên những trận lụt lớn có khả năng phá hủy đường cao tốc và nhiều cầu.

“Chúng tôi phải đào các hố trên đường để làm giảm sức mạnh của nước lũ. Nhờ đó mà những cây cầu không sập”, Reuters dẫn lời ông Olafsson.

Olafsson cho biết, ba hố lớn xuất hiện trên sông băng vào sáng hôm qua. Sau đó chúng biến thành một kẽ nứt có độ dài khoảng 2.000 m trên băng. Giới truyền thông địa phương đưa tin các nhà khoa học đo các thông số của núi lửa khoảng hai giờ trước khi nó phun trào.

Vào ngày 21/3 một miệng núi lửa gần sông băng Eyjafjallajokull đã phun trào, nhưng không gây thương vong cho người. Miệng núi lửa này - nằm bên dưới sông băng – từng phun trào 5 lần kể từ thế kỷ thứ 9. Khoảng 500 người sống gần núi lửa sơ tán sa khi nhận được tin nhắn cảnh báo qua điện thoại di động.

Iceland, một quốc gia có 320.000 dân, nằm trên vành đai núi lửa Đại Tây Dương nên có rất nhiều núi lửa, suối nước nóng và nguồn địa nhiệt khổng lồ. Hiện tượng núi lửa phun trào xảy ra khá phổ biển tại nước này. Các núi lửa hoạt động sau khi những mảng kiến tạo địa tầng của trái đất dịch chuyển và đá nóng chảy phun lên bề mặt.

Theo VnExpress
  • 270