Điện thoại khiến con người xa cách hơn?

  •  
  • 927

Hai nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng nếu một chiếc điện thoại hiện hữu trong cuộc đối thoại, nó sẽ khiến chúng ta cảm thấy bớt chủ động hơn khi nói chuyện.

Nghiên cứu chỉ ra rằng chiếc điện thoại hoặc đơn giản là để điện thoại trong tầm nhìn vào một bữa tối lãng mạn hoặc khi gặp gỡ với bạn bè, có thể là một sai lầm.

Các nhà tâm lý thuộc đại học Essex, những người thực hiện thí nghiệm này cho rằng điện thoại di động khiến người ta nghĩ đến những mối quan hệ xã hội rộng hơn, những quan tâm và sở thích của nhiều người khác và điều đó làm giảm mức độ quan tâm và thông cảm trong những cuộc chuyện trò.

Lần nghiên cứu đầu tiên có 37 đôi bạn chưa từng quen biết nhau tham dự. Họ được yêu cầu dành 10 phút để nói chuyên với nhau về những sự kiện thú vị đã diễn ra trong cuộc sống của họ trong tháng qua.

Điện thoại có thể khiến bạn mất tập trung khi nói chuyện.
Điện thoại có thể khiến bạn mất tập trung khi nói chuyện.

Những người tham gia ngồi trong những khoang riêng biệt. Một nửa trong số các cặp đó được phép để điện thoại di động trên bàn. Một nửa còn lại để một cuốn vở bên cạnh, thay vì điện thoại.

Sau khi kết thúc cuộc trò chuyện, những người tham dự sẽ phải trả lời những câu hỏi có liên quan đến người vừa tiếp chuyện. Kết quả chỉ ra rằng những người nói chuyện có sự hiện diện của điện thoại di động thường ít chủ động hơn đối với người đối thoại.

Lần nghiên cứu thứ 2 có 34 đôi bạn hoàn toàn xa lạ với nhau tham dự. Một vài đôi được yêu cầu nói về những chủ đề thường nhật, đôi khác nói về những sự kiện có ý nghĩa nhất trong năm qua. Tương tự như thí nghiệm 1, một nửa trong số họ nói chuyện với sự hiện diện của điện thoại di động bên cạnh, một nửa khác là cuốn vở.Thường một cuộc nói chuyện ý nghĩa sẽ khiến con người có cảm giác gần gũi và tin tưởng vào người đối thoại.

Và kết quả lần này cũng tương tự lần trước. Những đôi bạn chỉ có cuốn vở trên bàn có cảm giác gẫn gũi và tin tưởng nhiều hơn so với những người thấy điện thoại di động trên bàn. Các nhà khoa học đã rút ra một kết luận là điện thoại di động có thể tác động đến mối quan hệ giữa con người, theo chiều hướng xấu.

Theo Báo Đất Việt
  • 927