Núi lửa lớn nhất thế giới phun trào sau 40 năm ngủ yên

  •  
  • 173

Mauna Loa, núi lửa đang hoạt động lớn nhất thế giới ở Hawaii, Mỹ đã bắt đầu phun trào lần đầu tiên sau gần 40 năm, khiến tro và các mảnh vụn núi lửa rơi xuống các khu vực gần đó.

Núi lửa bắt đầu phun trào vào khoảng 11h30 đêm Chủ nhật (27/11). 
Núi lửa bắt đầu phun trào vào khoảng 11h30 đêm Chủ nhật (27/11).

Hãng tin CNN và tờ Bưu điện Washington dẫn tin từ Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ cho biết, núi lửa bắt đầu phun trào vào khoảng 11h30 đêm Chủ nhật (27/11). Từ Kona, một điểm đến du lịch được ưa chuộng ở bờ biển phía tây hòn đảo, có thể nhìn rõ núi lửa đang phun trào.

Theo chính quyền địa phương, dòng dung nham chảy từ Mauna Loa, nằm ở trung tâm của Đảo Lớn ở Hawaii, không đe dọa tới các khu vực đông dân cư. Hiện chưa có lệnh sơ tán nào được ban bố song hai trung tâm trú ẩn đã được mở cửa để đề phòng, giới chức Hawaii cho biết. Nhà chức trách cảnh báo, gió có thể mang theo khí núi lửa và và tro mịn.

Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) cho biết, dù vụ phun trào ban đầu chỉ giới hạn ở đỉnh núi nhưng trong bản tin mới cập nhật, cơ quan này thông báo, dung nham đã bắt đầu chảy ra khỏi phía đông bắc của núi lửa.

Một phát ngôn viên của USGS nói, khó dự đoán núi lửa sẽ phun trào trong bao lâu và liệu nó có khiến dung nham chảy xuống khu vực đông dân không là điều không thể dự đoán.

Mauna Loa là một trong năm núi lửa tạo nên Đảo Lớn của Hawaii, là hòn đảo ở cực nam của quần đảo Hawaii. Mauna Loa, cao 4.169m so với mực nước biển, phun trào gần đây nhất là năm 1984.

Cập nhật: 29/11/2022 Vietnamnet
  • 173