Núi lửa phun trào ở Tonga tương đương hàng trăm quả bom nguyên tử

  •  
  • 190

Các nhà khoa học NASA cho biết vụ phun trào núi lửa ở Tonga vào ngày 15/1 đã giải phóng sức nổ vượt xa vụ ném bom nguyên tử ở Hiroshima, Nhật Bản, vào năm 1945.

“Chúng tôi tin rằng năng lượng giải phóng từ vụ phun trào núi lửa tương đương 5-30 triệu tấn thuốc nổ TNT”, nhà khoa học Jim Garvin, thuộc NASA, cho biết trong một thông cáo báo chí.

Theo cơ quan này, vụ phun trào núi lửa ở Tonga có sức công phá gấp hàng trăm lần quả bom nguyên tử Mỹ ném xuống thành phố Hiroshima, Nhật Bản, vào tháng 8/1945, AFP đưa tin.

Quả bom nguyên tử này được ước tính có sức công phá tương đương 15.000 tấn thuốc nổ TNT.

Vụ phun trào núi lửa đã bao phủ quốc đảo Tonga trong một lớp tro bụi dày đặc.
Vụ phun trào núi lửa đã bao phủ quốc đảo Tonga trong một lớp tro bụi dày đặc. (Ảnh: AFP).

Ngày 15/1, núi lửa Hunga Tonga-Hunga Ha'apai đã phóng các mảnh vỡ vào bầu khí quyển tới độ cao 40 km và gây ra những đợt sóng thần lớn, Đài quan sát Trái Đất của NASA cho biết.

Cơ quan này cũng thông báo rằng vụ phun trào đã "xóa sổ" hòn đảo núi lửa cách thủ đô Nuku'alofa khoảng 65 km về phía bắc.

Quốc đảo với dân số khoảng 100.000 người bị bao phủ bởi một lớp tro bụi, nước uống bị nhiễm độc và mùa màng bị phá hủy. Ít nhất hai ngôi làng đã bị xóa sổ hoàn toàn.

Các nhà chức trách Peru cũng tuyên bố một thảm họa môi trường sau khi sóng đánh vào một tàu chở dầu gần thủ đô Lima, gây ra vết loang lớn dọc theo bờ biển.

Bà Mary Lyn Fonua, một nhà báo địa phương, cho biết người dân Tonga vẫn đang cố gắng đối mặt với quy mô của thảm họa.

"Nó vượt qua những gì bất kỳ ai ở đây từng trải qua", bà nói với AFP. "Sóng xung kích từ vụ phun trào làm rối loạn não bộ của chúng tôi. Giờ đây, chúng tôi chỉ mới bắt đầu trở lại bình thường".

Bà Fonua cũng cho biết lớp bụi bẩn màu xám mịn bao phủ mọi thứ có thể gây lo ngại về các vấn đề sức khỏe lâu dài.

"Chúng (bụi xám) có ở khắp nơi. Chúng làm cay mắt và gây lở loét ở khóe miệng. Móng tay ai cũng bị đen”, bà nói.

Cập nhật: 25/01/2022 Theo Zing
  • 190