Nước nhiễm xạ đang chảy vào tòa nhà thuộc Fukushima 1

  •  
  • 251

Công ty điện lực Tokyo (TEPCO) ngày 18/1 cho biết nước có thể chứa chất phóng xạ đang chảy vào cống ở tầng một tòa nhà chứa lò phản ứng số 3 tại Nhà máy điện Fukushima số 1.

>>> Nhật Bản: 1,6 triệu tấn nước nhiễm xạ thấm xuống đất

Máy quay của robot dọn rác hoạt động bên trong tòa nhà đã phát hiện ra khe rò rỉ nước rộng tới 30cm. Tuy nhiên, TEPCO khẳng định chỗ nước bị rò rỉ này không thoát ra khỏi tòa nhà.

TEPCO hiện vẫn đang đổ nước làm mát các thanh nhiên liệu vào lò số 1, 2 và 3 để tránh cho nhiên liệu không bị nóng chảy và nước đã rò qua các điểm hư hại của bể chứa lò số 3.

Nước nhiễm xạ đang chảy vào tòa nhà thuộc Fukushima 1
Bốn lò phản ứng hạt nhân và nhiều bồn chứa nước nhiễm xạ tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima tháng 2/2013. (Ảnh: Kyodo/TTXVN)

TEPCO đang tiến hành điều tra xem chỗ nước nhiễm xạ rò rỉ mà robot quay được có phải là nước dùng để làm mát lò hay không.

Nồng độ phóng xạ ở sàn tầng một của lò phản ứng số 3 lên tới 30 (milisievert) mSv/giờ.

TEPCO cho biết, vẫn chưa rõ thành phần và hàm lượng chất phóng xạ trong mẫu nước tìm thấy vì mức phóng xạ bên trong lò phản ứng thông thường cũng khá cao.

Lò phản ứng số 3 là một trong bốn lò phản ứng của Nhà máy Fukushima 1 bị hư hại sau sự cố điện hạt nhân hồi tháng 3/2011 sau khi trận sóng thần do động đất 9 độ Richter tấn công nhà máy làm hỏng hệ thống phát điện dự phòng.

Theo tính toán của giới chuyên môn, quá trình tháo dỡ các thanh nhiên liệu và lò phản ứng của nhà máy có thể sẽ mất nhiều thập kỷ và tiêu tốn hàng nghìn tỷ yen.

Ngày 18/12, TEPCO cho biết, sẽ đóng cửa vĩnh viễn hai lò phản ứng số 5 và số 6, hai lò duy nhất chỉ bị hư hại nhẹ sau trận động đất và sóng thần.

Theo Vietnam+
  • 251