Nước tăng lực có hại cho bệnh nhân tim

  •  
  • 499

Nước tăng lực vẫn được quảng cáo là loại đồ uống xoá mệt mỏi mỗi khi tập thể thao. Thế nhưng trên thực tế, nó lại chứa một số chất có thể gây ra những ảnh hưởng mà bạn không hề mong muốn.

Nước tăng lực lại có thành phần chủ yếu là caffeine và taurine (loại axit amin tồn tại với hàm lượng thấp trong thịt, cá). Hai chất này có tác dụng tăng cường năng lực và phản xạ cho cơ thể, nhưng cũng đồng thời làm tăng hoạt động tim và huyết áp.

Một nghiên cứu mới đây cho thấy, chỉ sau khi uống 2 lon nước tăng lực huyết áp và nhịp tim của những người bình thường đã tăng lên đáng kể

Nghiên cứu trên được thực hiện bởi Đại học tổng hợp Wayne State và mới được công bố trong Kỳ họp năm 2007 của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ.

Đối tượng của cuộc nghiên cứu này, gồm 7 người đàn ông và 8 phụ nữ, trung bình 26 tuổi, có sức khoẻ bình

Nước tăng lực: Nguy hiểm! Ảnh minh họa cảnh báo những nguy cơ khi sử dụng nước tăng lực (Ảnh: www.wfaa.com)

thường, được yêu cầu kiêng caffeine (có ở cà phê và một vài thực phẩm khác) trong 2 ngày, sau đó được đo huyết áp, nhịp tim để làm chuẩn.

Liên tục trong 7 ngày tiếp theo, mỗi ngày họ được uống 2 lon nước tăng lực và làm lại các xét nghiệm nêu trên vào các thời điểm 30 phút, 1, 2, 3, 4 giờ sau khi uống.

Theo kết quả thu được thì chỉ sau 2 giờ, huyết áp và nhịp tim của họ đã tăng lên khoảng hơn 7%, đến ngày thứ bảy thì con số đã là 9,5% đến 11%.

Tiến sĩ James Kalus-Phó giám đốc bộ phận chăm sóc bệnh nhân của Bệnh viện Henrry Ford, cũng từng là chuyên viên nghiên cứu ở Đại học Wayne State cho biết: "Tuy có ảnh hưởng không đáng kể đến người khoẻ mạnh, nhưng tăng huyết áp và nhịp tim lại rất có hại đối với những bệnh nhân tim mạch".

Thông thường mỗi lon nước tăng lực có chứa lượng caffeine tương đương từ 1 đến 2 tách cà phê. Với lượng caffeine đó, cơ thể phải mất từ 2 đến 3 ngày mới đào thải hết. Một số loại nước tăng lực có thể còn chứa hàm lượng cao hơn, nếu uống thường xuyên caffeine sẽ được tích trữ trong cơ thể và gây ảnh hưởng lâu dài.

Bên cạnh việc khuyến cáo các bệnh nhân tim hãy tránh xa nước uống tăng lực, Kalus còn khuyên mọi người không nên pha nước tăng lực với rượu để uống, cũng không nên uống nước tăng lực sau khi tập thể thao, vì rượu (là chất kích thích), và hoạt động thể thao tự thân nó đều có tác dụng làm huyết áp và nhịp tim tăng lên, vì vậy không dùng kết hợp với nước tăng lực.

Đ.N.Yên

Theo Softpedia, Vietnamnet
  • 499