Nuôi con bằng sữa mẹ: Con khỏe, mẹ giảm viêm khớp

  •  
  • 535

Một nghiên cứu mới đây đã cho thấy các bà mẹ cho con bú trong khoảng thời gian từ 13 tháng trở lên có thể giảm nguy cơ phát triển bệnh viêm khớp. Thời gian cho con bú càng dài thì về sau nguy cơ mắc bệnh viêm khớp của người mẹ càng giảm.

Theo Science Daily, nhóm các nhà khoa học trường Đại học y Malmo, Thuỵ Điển đã thực hiện một cuộc nghiên cứu so sánh thông tin sức khoẻ của 136 phụ nữ bị mắc bệnh viêm khớp. Nghiên cứu cho thấy những bà mẹ cho con bú trong 13 tháng trở lên có thể giảm nguy cơ phát triển bệnh viêm khớp.

(Ảnh: Sciencenews.org)Người ta cũng nhận thấy, thời gian cho con bú càng dài thì về sau nguy cơ mắc bệnh viêm khớp của bà mẹ càng giảm. Đồng thời nghiên cứu cũng cho thấy thuốc uống tránh thai và liệu pháp thay thế hormon không có tác dụng nhiều trong việc ngăn cản nguy cơ phát triển căn bệnh này.

Bác sỹ Mitra Keshavarz, trưởng nhóm nghiên cứu, trường Đại học Y Malmo, Thuỵ Điển cho biết, đây là bằng chứng ủng hộ việc nuôi con bằng sữa mẹ và gợi ý một biện pháp nâng cao sức khoẻ tích cực không chỉ cho đưa con mà còn cho cả bà mẹ nữa.

Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng an toàn, quý giá và lý tưởng cho em bé, bảo vệ bé trước các nguy cơ bệnh tật tốt hơn hẳn các loại sữa của các nhà máy sản xuât.

Trẻ em được nuôi bằng sữa mẹ có sự phát triển về nhận thức tốt hơn, giảm nguy cơ mắc bệnh viêm phổi, tiểu đường loại 2, tránh được các bệnh về tai, bệnh tiêu chảy, chứng phát ban, dị ứng và các vấn đề y học khác. Bên cạnh đó, nuôi con bằng sữa mẹ tiết kiệm hơn về mặt kinh tế so với các sản phẩm sữa bán trên thị trường.

Tổ chức y tế thế giới (WHO) và Quỹ Nhi đồng Liên hiêp quốc (UNICEF) cũng đã cảnh báo trẻ em không được bú sữa mẹ có nguy cơ tử vong cao và kêu gọi người dân tăng cường nuôi con bằng sữa mẹ. Giờ đây, nghiên cứu này lại bổ sung thêm một lý do nữa để các bà mẹ nên nuôi con bằng sữa mẹ trong thời gian lâu dài.

Hằng Minh

Theo Science Daily, BBC, Big News Network, VNN

  • 535